Nhau tiền đạo nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con

Nhau tiền đạo là hiện tượng bất thường về vị trí bám của nhau thai. Tùy thuộc vào vị trí bám của bánh nhau mà gây ra mức độ nguy hiểm như thế nào với sản phụ và thai nhi.

Nhau tiền đạo có thể dẫn đến băng huyết trong thai kì và khi sinh, gây nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ và thai nhi.

Đối với người mẹ: do tình trạng chảy máu lặp đi lặp lại trong suốt quá trình mang thai nên có thể làm cho sản phụ bị thiếu máu, dễ bị sinh non. Vì đoạn dưới tử cung bị thiếu cơ thắt nên thường xảy ra xuất huyết sau sinh, sản phụ có thể bị sốc do mất máu. Trường hợp nhau tiền đạo bám gần cổ tử sung, sau khi sinh nhau bị bóc tách khiến cổ tử cung bị hở, vi khuẩn dễ xâm nhập gây nhiễm trùng. Trong trường hợp nặng, có thể cần phải cắt bỏ tử cung nếu bánh nhau cài chặt vào cơ tử cung không tách ra khỏi lớp niêm mạc tử cung được.

Tùy thuộc vào vị trí bám của nhau thai mà sản phụ có thể được khuyên nghỉ ngơi tại giường (ở nhà hoặc tại bệnh viện) cho đến khi em bé được sinh ra. Đối với trường hợp nhau tiền đạo chỉ bám thấp không cản trở lối ra của thai nhi hoặc nếu bánh nhau bám bên, bám mép hoặc che một phần cổ tử cung thì sản phụ có thể nghỉ tại giường ở nhà, hạn chế vận động, không để bất kỳ một chấn động nhỏ nào ở vùng bụng để tránh kích thích tử cung gây chảy máu, tránh quan hệ tình dục, khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Đối với thai nhi: do người mẹ bị thiếu máu vì ra huyết nhiều nên thai nhi dễ suy dinh dưỡng, suy thai. Khi người mẹ bị ra huyết nhiều, để cứu người mẹ thì bắt buộc bác sĩ phải mổ lấy thai sớm không kể thai đã đủ tháng hay chưa. Khi đó khả năng thai non tháng rất cao và bé dễ bị suy hô hấp. Ngoài ra, vì bánh nhau nằm ở phần dưới tử cung làm cho thai nhi khó xoay đầu xuống nên dễ xảy ra tình trạng ngôi thai bất thường (ngôi mông hay ngôi ngang).

Dấu hiệu nghi ngờ nhau tiền đạo

Trong quá trình mang thai, đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ, đột ngột sản phụ bị ra huyết không rõ nguyên nhân, không kèm theo đau bụng, máu ra đỏ tươi sau khi ra ngoài đông lại thành cục. Lượng máu ra thường ít trong những lần đầu, sau đó tình trạng ra huyết âm đạo có thể lặp lại nhiều lần và lần sau thường ra máu nhiều hơn lần trước. Nếu sản phụ đi lại nhiều, làm việc nặng, giao hợp… thì dễ bị ra máu hơn. Vì vậy, khi có dấu hiệu ra máu bất thường thì sản phụ cần đến cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán kịp thời tránh gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi. Ngày nay, nhờ có siêu âm mà bệnh lý nhau tiền đạo có thể được phát hiện sớm ngay cả khi chưa có triệu chứng lâm sàng.

Cần phải làm gì khi đuợc chẩn đoán nhau thai tiền đạo?

Nếu có ra huyết âm đạo: Cần phải vào bệnh viện có khoa sản gần nhất để được điều trị.

Tùy theo mức độ ra huyết và sự trưởng thành của thai nhi mà bác sĩ sẽ quyết định chấm dứt thai kỳ hay dưỡng thai thêm.

Nếu được dưỡng thai thêm: thai phụ cần nằm nghỉ tuyệt đối tại giường, ăn uống bổ dưỡng.

Nếu không ra huyết âm đạo và thai nhi còn non tháng: nghỉ ngơi, hạn chế đi lại, tránh đi chơi xa, không làm việc nặng, kiêng giao hợp.

Không ra huyết âm đạo và thai lớn hơn hoặc bằng 37 tuần: vào bệnh viện có khoa sản.

Có phải mổ lấy thai cho tất cả các trường hợp nhau tiền đạo?

Không phải mổ lấy thai cho tất cả các trường hợp nhau tiền đạo. Chỉ cần mổ lấy thai cho những trường hợp:

– Nhau tiền đạo ra huyết nhiều bất kể tuổi thai.

– Nhau tiền đạo trung tâm và thai đủ trưởng thành (có khả năng sống được khi ra khỏi buồng tử cung).

– Nhau tiền đạo bám trung tâm.

Còn những trường hợp nhau bám thấp hay bám mép có thể sanh ngã âm đạo được nếu không kèm một bất thường nào khác.

Có những trường hợp ở tuần 27 của thai kỳ là nhau tiền đạo trung tâm nhưng đến khi thai đủ trưởng thành nhau lại chỉ bám thấp và vẫn có thể sanh ngã âm đạo được. Do đó, bác sĩ sẽ cho thai phụ siêu âm kiểm tra lại vị trí bánh nhau trước khi quyết định cách sanh.

Làm gì để dự phòng nhau tiền đạo?

– Không nên sanh đẻ nhiều.

– Không nạo phá thai nhiều lần.

SKĐS

Leave a Reply

Or