Nhật ký của một cư dân Vũ Hán: “Ánh sáng mặt trời đã xuất hiện”

Guo Jing đã viết nhật ký trải lòng về những gì cô được chứng kiến và cảm nhận khi phải sống một mình giữa tâm dịch bệnh.

Nhật ký của một cư dân Vũ Hán

Guo Jing, 29 tuổi, là một nhân viên xã hội và nhà hoạt động nhân quyền. Cô sống một mình tại thành phố Vũ Hán. Tuần qua, khi dịch bệnh virus Corona ngày càng có dấu hiệu lây lan, cả thành phố bị phong tỏa, giao thông ngừng hoạt động, các cửa hàng và doanh nghiệp đều đóng cửa, mọi người được khuyên không nên ra ngoài.

Thứ Năm ngày 23 tháng 1 – Lệnh phong tỏa được ban hành

Tôi không biết phải làm gì khi thức dậy và biết về lệnh phong tỏa thành phố. Tôi không biết nó có nghĩa là gì, nó sẽ kéo dài bao lâu và tôi nên chuẩn bị những gì.

virus corona Giadinhvietnam (4)

Có rất nhiều bình luận gây phẫn nộ trên mạng xã hội nói rằng nhiều bệnh nhân không thể nhập viện sau khi chẩn đoán vì bệnh viện không còn chỗ, rằng bệnh nhân bị sốt không được điều trị đúng cách.

Ai cũng đeo khẩu trang. Bạn bè khuyên tôi nên mua đồ dự trữ nhưng các nhu yếu phẩm như gạo và mì gần như cạn kiệt.

Một người đàn ông đã mua rất nhiều muối, khi được hỏi tại sao anh ta lại mua nhiều như vậy, anh trả lời: “Điều gì sẽ xảy ra nếu lệnh phong tỏa kéo dài cả năm?”.

Tôi đi đến một hiệu thuốc và thấy họ treo biển giới hạn số lượng người mua, khẩu trang và các chất khử trùng đã được bán hết.

Sau khi dự trữ thức ăn, tôi vẫn còn sốc. Ô tô và người đi bộ vắng tanh, thành phố đã dừng lại đột ngột.

Khi nào thành phố sẽ sống lại?

Thứ Sáu ngày 24 tháng 1 – Một đêm giao thừa trong im lặng

Thế giới yên tĩnh, sự im lặng thật kinh hoàng. Tôi sống một mình, vì vậy tôi chỉ có thể cảm nhận sự hiện diện của người xung quanh qua tiếng bước chân không thường xuyên trên hành lang. Tôi có rất nhiều thời gian để suy nghĩ về cách sống sót. Tôi không có một sự kết nối nào.

Một trong những mục tiêu của tôi là để mình không bị ốm, tôi chăm chỉ tập thể dục. Thực phẩm rất quan trọng để tồn tại vậy nên tôi cần để ý nguồn cung có đủ cho mình hay không.

Chính phủ không thông báo lệnh phong tỏa sẽ kéo dài bao lâu cũng như chúng tôi có thể tiếp tục hoạt động như thế nào. Mọi người đang nói nó có thể kéo dài đến tháng 5.

Các hiệu thuốc và cửa hàng tiện lợi ở tầng dưới đã đóng cửa, nhưng thật an tâm khi thấy người giao hàng vẫn đều đặn đi giao đồ ăn.

Trong siêu thị, mì đã được bán hết chỉ còn một ít gạo. Hôm nay tôi ra chợ mua cần tây, măng và trứng.

Sau khi về nhà, tôi giặt tất cả quần áo và đi tắm. Vệ sinh cá nhân rất quan trọng. Tôi nghĩ rằng tôi đang rửa tay 20 đến 30 lần một ngày.

Đi ra ngoài khiến tôi cảm thấy mình vẫn kết nối với thế giới. Thật khó để tưởng tượng những người già sống một mình và người khuyết tật sẽ vượt qua điều này như thế nào.

virus corona Giadinhvietnam (5)

Trong bữa tối, tôi gọi video với một vài người bạn. Không có cuộc nói chuyện nào nói về virus Corona. Một số người ở các thị trấn gần Vũ Hán, một số người chọn không về nhà vì sợ dịch bệnh, một số người vẫn tụ tập mặc dù dịch bệnh bùng phát.

Một người bạn của tôi liên tục ho trong cuộc điện thoại nhóm. Có người nói đùa bảo cô ấy nên cúp máy đi.

Chúng tôi trò chuyện trong 3 tiếng và tôi đã nghĩ mình có thể đi ngủ với những suy nghĩ tích cực. Nhưng khi tôi nhắm mắt lại, ký ức về những ngày qua lại ập đến.

Nước mắt rơi. Tôi cảm thấy bất lực, tức giận và buồn bã. Tôi đã nghĩ về cái chết.

Tôi không có nhiều điều hối tiếc vì công việc của tôi rất có ý nghĩa. Nhưng tôi không muốn cuộc sống kết thúc thế này.

Thứ bảy ngày 25 tháng 1 – Tết Nguyên đán

Hôm nay là Tết Nguyên Đán. Tôi không bao giờ có hứng thú với việc tổ chức các lễ hội, bây giờ tôi lại cảm thấy nhạt nhẽo hơn.

Sáng ngủ dậy, tôi thấy mình hắt hơi ra một ít máu. Tôi lo lắng về bệnh tật, tôi tự hỏi mình có nên đi ra ngoài hay không, nhưng tôi không bị sốt và cảm thấy thèm ăn. Tôi quyết định ra ngoài đi dạo một chút.

Đường phố yên tĩnh một cách kì lạ.

Có cửa hàng hoa mở bên kia đường, người chủ có đặt một số chậu hoa cúc trước cửa, tôi không biết điều đó có ý nghĩa gì không.

Nó vẫn rất yên tĩnh.

Trong siêu thị, các kệ rau trống rỗng, hầu như tất cả bánh bao và mì đã được bán hết. Chỉ có một vài người xếp hàng.

Tôi luôn có nhu cầu mua rất nhiều mỗi khi đi siêu thị. Tôi đã mua thêm 2,5 kg gạo, mặc dù tôi vẫn còn 7kg gạo ở nhà. Tôi mua một ít khoai lang, bánh bao, xúc xích, đậu đỏ, trứng muối. Tôi không hề thích trứng muối, tôi sẽ cho bạn bè khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ.

Tôi đã có đủ thực phẩm trong một tháng, việc mua hàng bắt buộc này có vẻ hơi điên rồ. Nhưng trong hoàn cảnh như vậy, làm sao tôi có thể tự trách mình?

Tôi đi dạo hai bên bờ sông, một số người cùng khu phố cũng dắt chó đi dạo. Tôi đoán họ cũng không hề muốn bị mắc kẹt trong chính nơi ở của mình.

virus corona Giadinhvietnam (3)

Chủ nhật 26 tháng 1 – Ai cũng cần được lắng nghe

Nó không chỉ là thành phố bị mắc kẹt. Đó cũng là tiếng nói của mọi người.

Ngày đầu tiên Vũ Hán bị phong tỏa, tôi không thể chia sẻ điều gì lên mạng xã hội, không thể sử dụng Wechat.

Khi cuộc sống của bạn bị đảo lộn, đó là một thách thức để xây dựng lại những thói quen hàng ngày. Hôm nay tôi lại rời nhà và cố gắng đếm xem tôi đã gặp bao nhiêu người trong khi đi bộ đến một quán ăn cách nhà chưa đầy 1 cây số.

Tôi không muốn về nhà. Tôi muốn khám phá thêm. Tôi mới sống ở đây được 2 tháng, tôi không có nhiều bạn bè và không biết nhiều về thành phố này.

8h tối, tôi nghe thấy tiếng đồng thanh của mọi người: “Vũ Hán, cố lên!” từ cửa sổ. Đây cũng là một cách tự khích lệ trong khoảng thời gian khó khăn này.

Thứ ba ngày 28 tháng 1 – Ánh sáng mặt trời đã xuất hiện

Ở nhiều thành phố, mọi người bắt buộc phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Một số người không đeo bị buộc ra khỏi phương tiện giao thông. Tôi không biết tại sao họ lại không đeo, có thể họ không mua được, có thể họ không nhận được thông báo.

Có rất nhiều cách chính phủ có thể khuyến khích mọi người ở nhà, phải đảm bảo rằng mọi người dân đều có đủ khẩu trang, thậm chí thưởng tiền mặt cho những công dân ở nhà.

Hôm nay, cuối cùng cũng có ánh sáng mặt trời – giống như tâm trạng của tôi. Tôi thấy nhiều người hơn trong khu vực nhà mình và một vài nhân viên y tế, họ tới để thực hiện việc kiểm tra nhiệt độ những người không cư trú.

Ở giữa tất cả những điều này, tôi không thể không cảnh giác hơn.

Nỗi lo lắng của tôi về sự sống còn đang dần tan biến.

Tham gia xã hội là một nhu cầu quan trọng. Trong thành phố cô đơn này, tôi phải ra tìm vai trò của mình.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or