Nhận diện viêm phổi và cách chăm sóc bé bị viêm phổi

Vào mùa đông xuân, do khí hậu thay đổi đột ngột, không khí lạnh liên tục kéo dài, khiến cho nhiều bé mắc bệnh viêm phổi. Tuy nhiên, vì bệnh viêm phổi và cảm cúm có nhiều triệu chứng tương tự nên đôi khi các bố mẹ vì chủ quan mà trì hoãn đưa con đến bệnh viện khám, dẫn đến tình trạng bệnh của bé nặng hơn.

Ảnh minh họa: Internet

1. Cách phân biệt ho viêm phổi và cảm cúm

Nếu bé ở nhà đang bị ho, mẹ nên theo dõi những đặc điểm sau để phân biệt ho viêm phổi và ho virus cảm lạnh thông thường nhằm có biện pháp chăm sóc trẻ bị viêm phổi đúng đắn.

  • Theo dõi nhiệt độ cơ thể bé

Hầu hết những bé bị viêm phổi đều kèm theo sốt, nhưng chủ yếu là trên 38 ℃, với thời gian dài hơn, dù có cho uống thuốc hạ sốt, bé cũng chỉ mát người được một thời gian, và sau đó lặp đi lặp lại. Với bé bị cảm lạnh, thì có sốt nhẹ nhưng thường chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn mà thôi.

  • Nhìn kiểu ho và hô hấp của con

Hầu hết những bé bị viêm phổi có ho hoặc thở khò khè nặng, và nghiêm trọng hơn, có thể gây khó thở. Ngược lại, ho hoặc thở khò khè do cảm lạnh và viêm phế quản thường nhẹ, không gây khó thở cho bé.

  • Nhìn cách ăn uống của con

Bé bị viêm phổi thường chán ăn, không muốn ăn, không ăn và thường xuyên khóc quấy. Bé bị cảm lạnh vẫn ăn uống bình thường, hoặc ăn, bú có giảm nhẹ, nhưng tình hình nói chung không phải là rất nghiêm trọng.

  • Trạng thái tinh thần của bé

Trạng thái tinh thần chung của bé bị viêm phổi thường dễ cáu gắt, hay khóc, hay buồn ngủ… Với những bé bị cảm thường, tâm trạng bé vẫn còn tốt, vẫn có thể chơi đùa.

  • Nghe tiếng thở của con

Do thành ngực của trẻ em mỏng,nên việc nghe phổi tương đối dễ dàng. Bố mẹ có thể chọn khoảng thời gian yên tĩnh hoặc khi bé ngủ, áp tại lại gần hơn với thành ngực trên cả hai mặt trước và sau, lắng nghe một cách cẩn thận. Nếu nghe thấy âm thanh “gru, gru” trong lồng ngực thì là dấu hiệu chỉ ra rằng bé có thể bị viêm phổi. Và bé bị cảm lạnh thường không nghe thấy âm thanh này.

2. Hướng dẫn mẹ cách chăm sóc bé bị viêm phổi

Sau khi mẹ đưa bé đến trung tâm y tế khám để xác định đúng bệnh của bé, ngoài toa thuốc bác sĩ cho, mẹ cần lưu ý chăm sóc bé tốt để giúp bé nhanh hồi phục nhé.

  • Ăn uống nhẹ nhàng

Khi bé bị viêm phổi, nên tiếp tục cho bé bú mẹ hoặc sữa công thức, cho bé ăn những thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa. Nếu bé biếng ăn, nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, bé sơ sinh bú mẹ nên tăng số lượng cho ăn mỗi ngày để duy trì đủ lượng dinh dưỡng cần thiết giúp bé nhanh phục hồi.

  • Chăm sóc mũi cho bé

Làm thông mũi bé trước khi cho ăn, cho bú. Mẹ có thể dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi để làm sạch mũi bé. Cho bé uống đủ nước để tránh thiếu nước do thở nhanh và sốt. Ngoài ra, nước còn có tác dụng loãng đàm nhớt, giúp bé dễ thở hoặc nôn ra ngoài.

  • Giữ vệ sinh môi trường quanh bé

Bé bị viêm phổi nên được giữ ấm, hít thở không khí trong lành, cấm hút thuốc trong phòng bé. Trong mùa lạnh, mẹ cần duy trì nhiệt độ thích hợp, giữ sạch không khí trong nhà, chú ý đến việc thông gió, có thể sử dụng máy lọc và tạo độ ẩm không khí giúp con dễ thở hơn nhé.

Leave a Reply

Or