Nhạc tốt cho thai nhi và những lưu ý liên quan dành cho mẹ bầu

Nhạc tốt cho thai nhi là chủ đề thú vị, mà ngày nay các mẹ bầu thường xuyên quan tâm và tìm hiểu. Trong quá trình mang thai, việc nghe nhạc đúng cách không chỉ cải thiện tâm trạng mẹ bầu, còn tốt trí não của thai nhi. Vậy nghe nhạc như thế nào là tốt? Những bản nhạc nào là tốt cho bé, có thể góp phần kích thích sự phát triển của bé? – Điều này thực sự không phải mọi mẹ bầu đều biết rõ. Vậy, mẹ hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn những điều kỳ diệu từ âm nhạc phù hợp, sẽ hữu ích cho thai nhi ra sao, qua nội dung sau đây nhé!

nhạc tốt cho sự phát triển của bé bà bầu nên nghe

Mẹ nghe nhạc trong thai kỳ giúp bé phát triển toàn diện hơn – Ảnh Internet

Âm nhạc gần như là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và nhạc tốt cho thai nhi cũng vây. Có thể bạn nghĩ là “sao em bé trong bụng mình lại nghe nhạc được chứ?” nhưng thực ra điều này không có gì lạ cả. Mặt khác, việc cho thai nhi nghe nhạc cũng có rất nhiều mặt có lợi nếu mẹ hiểu được quá trình kích thích não bộ của thai nhi bằng âm nhạc và tuân thủ đúng những quy tắc nghe nhạc như trong bài viết này sẽ đề cập.

1. Âm nhạc kích thích não bộ thai nhi như thế nào?

Âm nhạc là chìa khóa thúc đẩy sự phát triển cơ thể thai nhi và cũng bồi dưỡng tài năng thiêm bẩm âm nhạc cho bé, kích thích bộ não phát triển vượt trội. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện rằng khi mang thai, nếu mẹ thường xuyên cho bé nghe một bản nhạc nào đó, đến khi chào đời, lúc bé khóc thì bạn hãy cho bé nghe bản nhạc đó và bé sẽ bị thu hút bởi âm thanh giống như một phản xạ có điều kiện vậy.

Đây chính là công dụng tuyệt vời của âm nhạc, điều mà chứng minh được rằng em bé có cảm nhận về âm thanh từ khi còn là bào thai. Vì vậy hãy nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ bằng những bản nhạc hay nhé!

Âm nhạc kích thích não bộ như thế nào?

Âm nhạc giúp thai nhi phát triển nhiều về tinh thần và trí não. Ảnh: Internet

2. Nên nghe vào thời điểm nào và nghe bao lâu?

Em bé trong bụng coi tử cung như một sân chơi nhỏ, khi được 10 tuần bé đã có thể cử động và chơi đùa trong đó. Từ tuần thai thứ 23 trở đi, bé cưng của bạn đã có khả năng nghe giọng của người mẹ và những âm thanh từ môi trường xung quanh. Thời điểm này chính là lúc bạn nên cho bé nghe những bản nhạc đầu tiên, tạo thành một thói quen tốt để bé ghi nhớ, khi chào đời bé sẽ dễ dàng nhận ra.

Mỗi lần nghe nhạc, mẹ chỉ nên cho bé nghe 20 phút và nghe từ 2 đến 3 lần trong ngày mà thôi. Việc nói chuyện, đọc sách, bật những bản nhạc tốt cho thai nhi là điều mẹ nên làm. Nó có tác dụng kích thích sự học hỏi, khám phá sơ khai của bé; giúp bé phát triển thính giác.

Thời điểm nào nên nghe nhạc

Từ tuần thai thứ 23, mẹ nên cho cả bé nghe nhạc. Ảnh: Internet

3. Nghe nhạc như thế nào cho đúng?

Dù âm nhạc có tác dụng tốt như vậy nhưng mẹ không nên lạm dụng thời gian nghe nhạc quá lâu, cũng không nhất thiết cần phải đặt tai nghe lên bụng mình vì âm lượng quá lớn kèm theo tần suất nghe cao có thể khiến bé bị kích thích quá mức. Môi trường nước ối trong tử cung người mẹ có khả năng truyền âm khá tốt nên bé cũng sẽ nghe rõ những gì mẹ đang nghe.

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, âm lượng nhạc không nên lớn hơn 65 decibel (db), tương đương âm thanh của máy giặt, máy sấy tóc hay máy hút bụt đang làm việc ở mức nhỏ nhất.

Nghe nhạc thế nào cho đúng

Bé cũng có thể nghe rõ những gì mẹ đang nghe qua môi trường nước ối. Ảnh: Internet

4. Nhạc tốt cho thai nhi là những bản nhạc nào?

Theo đánh giá của nhiều người, nhạc cổ điển chính là loại nhạc tốt cho thai nhi nhất. Tiết tấu nhẹ nhàng, mềm mại và du dương của thể loại nhạc này khiến cả mẹ và bé thấy thật dễ chịu. Những bản nhạc bạn có thể tham khảo là sonat, conceston của Beethoven, Mozart, thể loại nhạc Baroque của Vivaldi, Teleman và Handel, những bài đồng dao hay hát ru dân gian cũng là sự lựa chọn tốt. Đối với rap hay rock thì thật sự không hợp với chức năng não bộ của bé cho lắm, vì thế mẹ nên hạn chế nghe loại này.

Ngoài những bản nhạc bất hủ trên, mẹ có thể tự chọn loại nhạc có âm thanh vui nhộn, ca từ mượt mà, trong sáng để nghe như : Jewel của Brahm Lullaby, Twinkle twinkle little star của Jewel, Sleeping child của Michael learn to rock, Capri của Colbie Caillat… Nó cũng có thể khiến tâm trạng của bé thêm vui tươi đấy mẹ.

Những bản nhạc hay cho thai nhi

Nhạc không lời hay đồng dao.. đều phù hợp để nghe. Ảnh: Internet

Nhac tốt cho thai nhi nhìn chung không chỉ phụ thuộc ở thể loại nhạc, mà còn nằm ở cách thức, âm lượng, thời lượng mẹ nghe có thực sự phù hợp. Thêm vào đó, một phần nhỏ khác cũng rất quan trọng là, âm nhạc chỉ thực sự cải thiện tâm trạng, hữu ích cho cả mẹ và bé, khi mẹ thích thưởng thức như thế nào nữa. Do vậy, nắm kỹ một số nguyên tắc nhất định, có kiểm soát khi nghe nhạc, điều này sẽ bảo đảm mẹ và bé luôn nhận được hiệu quả tuyệt vời từ âm nhạc.

Hoàng Hoài tổng hợp

Leave a Reply

Or