Nguyên tắc pha sữa quan trọng cho bé yêu khỏe mạnh từ mẹ Nhật

Khi chăm sóc con mẹ Nhật có những nguyên tắc bất di bất dịch về dinh dưỡng để đảm bảo hiệu quả tối ưu. Đơn cử như việc pha sữa quen thuộc mà chưa hẳn mẹ Việt nào cũng làm đúng thì trái lại, mẹ Nhật rất lưu tâm đến công đoạn này.

Bên cạnh việc chọn loại sữa phù hợp, mẹ Nhật hiểu rõ việc pha sữa đúng cách ảnh hưởng thế nào đến sức khoẻ non trẻ của bé yêu.

Các nguyên tắc của mẹ Nhật khi cho con uống sữa:

1. Chọn mua loại sữa phù hợp với bé

Ngoài các chỉ số dinh dưỡng, mẹ Nhật còn quan tâm đến nhiều yếu tố khác trong việc chọn sữa cho con, nhất là các bé nhỏ từ 0-12 tháng. Mùi vị sữa mà bé sẽ cảm thấy dễ uống nhất chính là loại sữa có vị nhạt gần với sữa mẹ, giúp bé dễ làm quen và uống được nhiều sữa hơn.

Nguyên tắc pha sữa quan trọng cho bé yêu khỏe mạnh từ mẹ Nhật - Ảnh 1.

Nên chọn sữa có mùi vị nhạt và thành phần tương tự sữa mẹ

Vì hệ tiêu hoá của bé còn khá non nớt nên cần chọn cho bé loại sữa mát với công thức phù hợp, chứa thành phần protein và chất béo tương tự như sữa mẹ giúp hỗ trợ bé tiêu hóa tốt hơn và hạn chế tình trạng táo bón. Các bé uống sữa loại này sẽ có trạng thái ruột mang tính axit tự nhiên, phân mềm như uống sữa mẹ và tránh được tình trạng táo bón.

Hiện nay, mẹ Nhật không chọn các loại sữa bổ sung DHA trực tiếp vào công thức sữa vì các loại sữa này thường có dầu cá hồi hoặc thành phần từ động vật nên thường có vị tanh khó uống và cũng khó hấp thụ hơn. Thay vào đó, mẹ Nhật có xu hướng chuyển qua các loại sữa chứa thành phần dầu tía tô, với axit Alpha-linolenic chuyển hóa thành DHA mà cơ thể bé có thể tự tổng hợp và hấp thu theo nhu cầu thực tế, vừa an toàn lại giúp trí não và thị lực bé phát triển tối ưu.

2. Dụng cụ pha sữa

Việc mua bình đựng sữa tưởng chừng đơn giản nhưng lại được các mẹ Nhật vô cùng chú trọng, mà thuỷ tinh và nhựa PPSU là 2 chất liệu thường được ưu tiên lựa chọn vì: không chứa BPA, chịu được nhiệt độ cao trong thời gian dài và có khả năng kháng lại tác động hóa học bên ngoài.

Nguyên tắc pha sữa quan trọng cho bé yêu khỏe mạnh từ mẹ Nhật - Ảnh 2.

Chất liệu làm bình sữa thường là thuỷ tinh và nhựa PPSU

Lưu ý là bình thuỷ tinh có thể tái sử dụng khá lâu nhưng lại có trọng lượng nặng, còn bình nhựa PPUS nhẹ và khó vỡ hơn thì cần được thay mới vào mỗi 6-12 tháng. Cũng đừng quên chọn loại bình có vạch đo mực nước để pha sữa dễ dàng và chuẩn xác hơn.

Bình đựng sữa và các dụng cụ pha sữa khác như muỗng khuấy sữa cần được tiệt trùng trước khi sử dụng. Mẹ cũng đừng quên rửa sạch tay trước khi pha sữa cho bé nhé.

3. Quá trình pha sữa

Mẹ nên đong đúng lượng nước và lượng sữa phù hợp cho con theo hướng dẫn trên bao bì sữa, vì vài chục ml hay muỗng sữa chưa gạt ngang cũng sẽ ảnh hưởng đến mùi vị và tỉ lệ dinh dưỡng trong một lần uống của bé.

Nguyên tắc pha sữa quan trọng cho bé yêu khỏe mạnh từ mẹ Nhật - Ảnh 3.

Để pha sữa chuẩn tỉ lệ cho bé, mẹ cũng có thể tìm mua dạng sữa thanh tiện lợi này

Nhiệt độ nước pha sữa cũng là một yếu tố quyết định chất lượng sữa. Nếu nước quá nóng sẽ làm biến chất hoặc mất đi các thành phần dinh dưỡng trong sữa; ngược lại, vì sữa công thức không thể hoàn toàn được tiệt trùng nên thực tế vẫn có thể nhiễm một số loại vi khuẩn gây hại, hoặc vi khuẩn có thể vô tình nhiễm vào tay mẹ trong quá trình pha sữa, do đó nếu nước có nhiệt độ quá nguội sẽ không diệt được các loại vi khuẩn trên.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, với các bé dưới 9 tháng tuổi còn chưa ăn dặm, cần pha sữa ở nhiệt độ 70°C rồi làm nguội tức thì bằng cách để bình sữa dưới vòi nước chảy hoặc ngâm vào nước lạnh; còn các bé từ 9 tháng tuổi trở lên thì có thể pha sữa ở nhiệt độ 40-50°C. Mẹ cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định về nhiệt độ của nhãn sữa vì đó là những thông tin đã được nghiên cứu và kiểm định kỹ lưỡng để đảm bảo sức khoẻ cho bé.

Trước khi cho bé uống sữa, mẹ Nhật thử nhiệt độ bằng cách nhỏ vài giọt sữa lên cổ tay, nếu thấy âm ấm tức là cho bé uống được. Cách này sẽ chính xác hơn việc uống thử sữa vì khoang miệng của bé non nớt hơn của mẹ nên sẽ nhạy cảm về nhiệt độ hơn rất nhiều.

Nếu bé không uống hết sữa, mẹ Nhật không ép bé uống thêm và cũng không dùng lại sữa thừa sau mỗi cữ uống của bé nếu để quá 1 tiếng đồng hồ, vì lúc đó vi khuẩn sẽ bắt đầu sinh sôi ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh. Thay vào đó, để tránh lãng phí thì mẹ Nhật để ý lượng sữa bé thường bú hết trong một cữ để pha theo lượng đó, nếu bé còn muốn uống nữa thì mẹ sẽ pha thêm.

4. Chuyển đổi sữa cho con

Khi con bước sang một giai đoạn mới (thường là giai đoạn tháng thứ 9 đến tháng thứ 12), mẹ Nhật thường bắt đầu đổi sữa công thức cao hơn của cùng nhãn sữa cho bé, vì lúc này chức năng thận của bé tốt hơn, thích nghi được với sữa công thức giàu đạm hơn tương ứng với nhu cầu đạm gia tăng ở bé.

Nguyên tắc pha sữa quan trọng cho bé yêu khỏe mạnh từ mẹ Nhật - Ảnh 4.

Một gợi ý về chuyển đổi sữa dần dần giúp bé yêu dễ thích nghi hơn

Mẹ Nhật không chuyển đổi sữa đột ngột mà thay dần cữ sữa hằng ngày để bé dễ tiếp nhận. Thử áp dụng cách chuyển đổi sữa cho một nhãn sữa bất kỳ có 2 dòng: số 0 (trẻ 0 -12 tháng) và số 9 (trẻ 9 – 36 tháng). Gợi ý cách chuyển đổi dành cho Mẹ sẽ như sau: nếu trước đây, bé uống 5 cữ sữa số 0 hằng ngày thì trong ngày chuyển đổi đầu tiên, hãy thay bằng 4 cữ sữa số 0 và 1 cữ sữa số 9. Cứ thế tăng dần cho đến khi chuyển đổi hoàn toàn qua sữa số 9.

Tuy nhiên, không nhất thiết cứ đến 9 tháng là bé phải đổi sữa, mà còn tuỳ thuộc vào thể trạng của bé. Đối với các bé sinh non, nhẹ cân hay hấp thu yếu, mẹ có thể kéo dài thời gian sử dụng sữa giai đoạn sơ sinh để các bé có một nền tảng sức khỏe tốt trước khi chuyển sang loại sữa có công thức cao hơn. Trong thời gian chuyển đổi, nhớ quan sát các biểu hiện của con – nếu không có dấu hiệu nôn trớ, tiêu hóa tốt, bú đủ lượng sữa thì con đã thích ứng với việc chuyển đổi sữa rồi.

Trên đây là những nguyên tắc khoa học mà các mẹ Nhật thuộc nằm lòng khi pha sữa cho bé rất cần được mẹ Việt ghi nhớ và áp dụng. Làm Mẹ chưa bao giờ là điều dễ dàng. Chúc các Mẹ hãy thật kiên nhẫn để chăm sóc con yêu phát triển toàn diện, từ thể chất đến trí tuệ; và tỉ mẩn, chu đáo trong cả những việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng như chọn sữa và pha sữa cho con.

 Theo eva

Leave a Reply

Or