Nguyên nhân nôn trớ ở trẻ và cách xử lý

Nôn trớ là hiện tượng rất hay gặp ở trẻ nhỏ. Việc này có thể là vấn đề sinh lý tự nhiên do bộ máy tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, nhưng cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh. Dưới đây là đôi điều về hiện tượng nôn trớ và cách xử lý khi trẻ bị nôn trớ, cha mẹ cần lưu ý.

1. Phân biệt nôn và trớ

Thực chất, nôn và trớ là hai hiện tượng khác nhau. Nôn là hiện tượng thức ăn trong dạ dày bị đưa hết ra ngoài do sự co bóp của dạ dày phối hợp với co bóp của cơ hoành và thành bụng. Nhiều trường hợp nôn là do chăm sóc sai cách, chỉ cần thực hiện lại cách chăm sóc cho đúng thì trẻ hết nôn. Nhưng nôn cũng có thể là biểu hiện của bệnh lý cần dùng thuốc hoặc thậm chí phải phẫu thuật.

Trớ là hiện tượng một lượng thức ăn bị trào ra khỏi miệng ngay sau bữa ăn hoặc trong bữa ăn. Trớ là hiện tượng sinh lý khá phổ biến trong vòng 6 tháng đầu và không cần phải điều trị.

2. Các nguyên nhân gây nôn trớ ở trẻ em

Nguyên nhân nôn trớ ở trẻ và cách xử lý

Nôn không thường xuyên là triệu chứng của một số bệnh

Nhiều khi, trẻ nôn là triệu chứng của một số bệnh. Đây là những trường hợp nôn đột xuất không phải thường xuyên. Ví dụ: Một số bệnh nhiễm khuẩn cấp tính (viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi), ngoài triệu chứng nôn trẻ thường kèm theo sốt, ho, khó thở. Với bệnh ỉa chảy, ngoài nôn trẻ kèm theo tiêu chảy, mất nước. Còn bệnh màng não, viêm màng não mủ, u não, áp xe não, ngoài nôn trẻ kèm theo các triệu chứng co giật, sốt, hôn mê, thóp phồng (trẻ dưới 12 tháng). Do ngộ độc thức ăn, trẻ nôn kèm theo đi ỉa, đau bụng, dấu hiệu nhiễm khuẩn, nhiễm độc.

Nôn còn gặp trong các bệnh ngoại khoa như tắc ruột, lồng ruột, ngoài dấu hiệu nôn còn kèm theo cơn khóc thét do đau bụng, bụng chướng, bí trung, đại tiện, hoặc đi ngoài ra máu trong lồng ruột. Nôn do hẹp ruột bẩm sinh, phì đại môn vị hẹp thực quản. Trường hợp này, nôn xuất hiện sớm trong vòng 1 tuần đầu sau khi sinh, hầu như bữa nào cũng nôn, nôn ngay sau khi ăn hoặc 1 vài giờ. Cá trường hợp ngoại khoa cần được phát hiện sớm để điều trị bằng phẫu thuật.

Nôn thường xuyên

Nôn thường xuyên là hiện tượng mà ngoài triệu chứng nôn trẻ không có các triệu chứng khác kèm theo. Hiện tượng này thường do một số các các nguyên nhân ngoại cảnh hay chăm sóc không đúng cách, chủ yếu là do sai lầm về ăn uống như: Ăn quá nhiều, quá no hoặc trẻ nuốt quá nhiều không khí, khi ngậm vú giả hoặc bú bình không nghiêng cho sữa ngập cổ bình; khi ăn xong đặt trẻ nằm ngay; Cũng có thể do quấn tã bụng quá chặt hoặc do rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn co bóp dạ dày.

Nguyên nhân nôn trớ ở trẻ và cách xử lý

3. Xử trí khi trẻ bị nôn

– Nếu trẻ nôn đột xuất và kèm theo các triệu chứng khác của từng bệnh thì phải đưa ngay trẻ đi bệnh viện.

– Nôn do sai lầm ăn uống thì cần khắc phục bằng cách không ép trẻ ăn quá no. Khi bú bình cần cầm nghiêng chai sữa 45 độ cho sữa ngập hết cổ bình sữa, cho bé ngậm sâu vào vú mẹ và không cho trẻ ngậm đầu vú giả.

– Nôn do rối loạn thần kinh thực vật thì sau khi ăn không cho trẻ nằm ngay, hãy bế vác trẻ đứng thẳng 10-15 phút; không quấn rốn quá chặt

 – Nếu nôn do co bóp dạ dày, cần cho bé dùng thuốc ức chế co thắt dạ dày theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Theo nhatkybe

Leave a Reply

Or