Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ ít và cách khắc phục

Trẻ sơ sinh ngủ ít sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình phát triển của bé. Vì vậy mẹ phải nhanh chóng tìm biện pháp khắc phục, giúp bé ngủ ngon.

Trẻ sơ sinh ngủ ít không chỉ kiến mẹ mệt mỏi, căng thẳng và kiệt sức mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển về thể chất và trí tuệ của bé. Tình trạng ngủ ít kéo dài có thể khiến bé chậm lớn, còi cọc, thấp còi…

Vì vậy, mẹ cần phải biết chính xác nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khó ngủ và các cách giúp điều trị dứt điểm tình trạng này. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho mẹ những kiến thức hữu ích về giấc ngủ của bé cũng như cách giúp bé ngủ ngon hơn.

1. Dấu hiệu trẻ sơ sinh ngủ ít

Sau khi chào đời, bé sơ sinh thường dành cả ngày lẫn đêm để ngủ và chỉ thức khoảng vài giờ để bú. Thông thường, bé sơ sinh sẽ ngủ từ 8-9 tiếng vào ban ngày và khoảng 8 tiếng vào ban đêm. Giấc ngủ của bé sơ sinh thường là giấc ngủ ngắn kéo dài từ 30 phút đến 4 tiếng. Sau đó bé sẽ thức dậy để bú. Sau khi bú xong bé sẽ ngủ lại.

Bé sơ sinh ngủ dưới 10 tiếng, mẹ cần cho bé đi khám. (Ảnh minh họa)

Mỗi bé khác nhau sẽ có thời gian ngủ khác nhau. Vì vậy cha mẹ không nên định lượng giấc ngủ của bé bằng cách so sánh với bé khác. Tuy nhiên nếu bé sơ sinh ngủ ít hơn 10 tiếng một ngày thì mẹ cần đưa bé đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân.

2. Nguyên nhân trẻ sơ sinh ngủ ít

Trẻ sơ sinh ngủ ít có thể do nhiều lí do khác nhau. Sau đây là những lí do khiến bé khó ngủ và ngủ không ngon:

– Bé đói: Bé sơ sinh có dạ dày nhỏ và sữa rất nhanh tiêu nên bé sẽ thường nhanh đói. Đặc biệt khi bé không được bú đủ thì khả năng bé thức giấc sẽ rất cao.

 Bé bị kích động bởi môi trường: Tiếng ồn hoặc ánh sáng mạnh cũng có thể khiến bé trằn trọc khó ngủ. Vì vậy mẹ nên giữ không gian yên tĩnh, thoải mái khi bé ngủ.

– Thiếu vi chất dinh dưỡng: Bé sơ sinh bị thiếu kẽm, canxi cũng sẽ ngủ không sâu giấc, hay giật mình, bứt rứt khó chịu khi ngủ.

 Tã ướt: Tã ướt sẽ khiến bé không thoải mái nên sẽ ngủ không ngon.

– Bé bị ốm: Thời tiết chuyển mùa dễ khiến bé mắc các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm… Khi bị ốm bé sẽ mệt mỏi, bú kém, khó ngủ.

3. Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ sơ sinh ngủ ít. Nếu bé ngủ không ngon giấc sẽ khiến bé chậm lớn, còi cọc, thấp bé, nhẹ cân… Vì vậy mẹ cần tìm cách chữa trị kịp thời tình trạng khó ngủ của bé. Mẹ có thể áp dụng các phương pháp sau đây để giúp bé ngủ ngon hơn:

– Giúp bé nhận biết ban ngày và ban đêm: Mẹ nên mở cửa ban ngày để ánh nắng tràn vào nhà và tắt đèn vào ban đêm. Bằng cách này mẹ sẽ giúp bé phân biệt được giữa ngày và đêm để giúp bé rèn luyện thói quen ngủ đúng giờ.

Mẹ nên đặt bé xuống giường khi bé thiu thiu ngủ. (Ảnh minh họa)

– Đặt bé xuống giường khi bé thiu thiu ngủ: Mẹ không nên để bé ngủ trên tay vì sẽ tạo thói quen xấu cho bé. Thay vào đó khi bé bắt đầu thiu thiu ngủ thì mẹ nên đặt bé xuống giường. Điều này sẽ giúp bé học được cách tự ngủ mà không phụ thuộc vào mẹ.

– Cho bé ăn no trước khi ngủ: Nếu bé ăn chưa đủ no thì khả năng thức giấc nửa đêm rất cao. Vì vậy để giúp bé ngủ ngon giấc mẹ nên cho bé bú đủ như cầu. Điều này cũng sẽ giúp mẹ đỡ mệt mỏi hơn vào ban đêm vì không phải thức dậy cho bé bú.

– Không gian ngủ thoải mái, thoáng mát, yên tĩnh: Mẹ nên cho bé ngủ trong phòng thoải mái, nhiệt độ thích hợp và yên tĩnh. Phòng ngủ cần đủ tối để bé dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

– Thay tã cho bé thường xuyên: Tã ướt cũng là nguyên nhân khiến bé ngủ không say giấc. Vì vậy mẹ cần kiểm tra tã cho bé trước khi ru bé ngủ.

Theo Lê Ánh (Dịch từ Babycenter) (Khám phá)

Leave a Reply

Or