Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ em

Táo bón là một trong những hiện tượng rối loạn tiêu hóa khá phổ biến, nhất là ở trẻ em. Vì vậy, mẹ cần trang bị cho mình những kiến thức đầy đủ về táo bón để giúp con thoát khỏi những khó chịu mà “căn bệnh” này mang lại

Nếu nhóc nhà bạn có hiện tượng liên tục mấy ngày không đi ngoài và mỗi lần đi thường bị đau, rát và chảy máu thì có nghĩa bé đang bị táo bón rồi. Tùy từng độ tuổi và chế độ ăn hàng ngày mà nguyên nhân gây táo bón cũng có thể khác nhau đấy, mẹ đã biết chưa?

Đối với những bé đang bú

Những bé bú mẹ hoàn toàn 100% thường rất ít khi bị táo bón. Vì hoạt chất MHO có trong sữa mẹ sẽ giúp đẩy chất thải của bé ra khỏi ruột. Tuy nhiên, khoảng từ tháng thứ 2 trở đi, bé sẽ không đi ngoài với tần suất nhiều như trước đây nữa, khoảng 3-4 ngày mới đi một lần. Lúc này, nhiều mẹ lo lắng con bị táo bón và tìm đủ mọi cách để con đi ngoài. Thật ra, đây là một hiện tượng khá bình thường đối với trẻ sơ sinh. Khi bé được 2 tháng tuổi, ruột bé sẽ bắt đầu giãn nở ra nên bé chuyển từ đi nhiều lần một ngày thành nhiều ngày một lần. Bạn đừng quá lo lắng nhé!

Đối với những trẻ bú sữa ngoài, nguyên nhân gây táo bón có thể là do bạn cho bé uống sữa quá đặc hoặc do sữa không phù hợp với bé. Trường hợp này bạn nên đọc kỹ lại hướng dẫn trên bao bì một cách cẩn thận, tránh pha theo thói quen vì thường mỗi loại sữa thường có cách pha khác nhau. Ngoài ra, trên thị trường có rất nhiều loại sữa có thể bổ sung thêm chất xơ, giúp bé dễ tiêu hóa hơn, bạn có thể tham khảo và đổi loại sữa mới cho bé.

tao-bon-o-tre-em-2
Sữa công thức khó hấp thu hơn sữa mẹ nên dễ khiến bé bị táo bón hơn

Đối với những bé đã bắt đầu ăn dặm

– Chế độ ăn nhiều đạm và ít chất xơ: Trẻ nhỏ thường được nuôi dưỡng bằng những thực phẩm mềm và nhiều chất dinh dưỡng như thịt, cá, tôm… nhưng lại ít chất xơ, có trong các loại trái cây và rau xanh. Mẹ nên đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ các nhóm dinh dưỡng cho bé.

– Thiếu nuớc: Các bé còn nhỏ thường lười uống nước và nhiều mẹ cũng thường xuyên “quên” mất việc nhắc con uống nuớc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến bé bị táo bón.

tao bon o tre em 1
Khuyến khích con uống nhiều nuớc mỗi ngày để tránh bị táo bón

– Các nguyên nhân về bệnh lý: các bệnh về đại tràng, bệnh tắc ruột, hẹp ruột, hẹp hậu môn… là những căn bệnh khiến bé thường xuyên bị táo bón.

– Do dùng thuốc: Các loại thuốc uống trị cảm cúm cũng có thể là nguyên nhân khiến bé bị táo bón. Mẹ nên nhắc con uống thêm nhiều nước mỗi khi uống thuốc và cho bé ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây.

– Do tâm lý: Nhiều khi do tâm lý ham chơi khiến bé nhịn đi vệ sinh, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng táo bón. Đối với những bé lớn hơn, lo lắng về vấn đề gia đình hoặc trường lớp cũng là nguyên nhân khiến bé bị táo bón.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or