Nguyên nhân gây chứng “não cá vàng” ở bà bầu và 4 cách khắc phục

Nhiều chị em thường cảm thấy phiền muộn vì chứng “não cá vàng” khi mang thai. Tại sao bà bầu lại hay quên? Cải thiện bằng cách nào?

tai sao co bau thuong hay quen giadinhvietnam (1)

Hội chứng hay quên thường xuất hiện từ tháng thứ 4 của thai kỳ (Ảnh: Eva.vn)

Hội chứng hay quên khi mang thai là một dấu hiệu thực sự của thai kỳ. Nhiều phụ nữ khi mang thai chia sẻ, họ cảm thấy không minh mẫn và sắc sảo như thường lệ, dễ dàng nhận thấy sự suy giảm về trí nhớ. Bà bầu có thể quên các cuộc hẹn, quên mua những gì khi vừa bước vào cửa hàng, để quên ví tiền, không nhớ đã tắt bếp hay chưa và có thể quên luôn cả số điện thoại của chính mình.

Nguyên nhân gây đãng trí ở bà bầu

Hội chứng “não cá vàng” khi mang thai là do tăng hàm lượng hoóc – môn. Các chuyên gia cho biết trong khi mang thai, não bộ duy trì hơn 15 đến 40 lần progesterone và estrogen so với bình thường. Các kích thích tố này ảnh hưởng đến tất cả các loại tế bào thần kinh trong não. Khi mẹ sinh, cơ thể cần sản sinh một lượng lớn oxytocin để làm tử cung co lại và kích thích tiết ra sữa. Hoóc-môn này ảnh hưởng đến các mạch não.

tai sao co bau thuong hay quen giadinhvietnam (2)

Bà bầu ngủ không đủ giấc cũng là một nguyên nhân gây nên chứng “đãng trí” khi mang bầu (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó việc thiếu ngủ (đặc biệt phổ biến tháng đầu và bầu tháng cuối hay quên) cũng là nguyên nhân gây nên chứng hay quên của bà bầu. Vì thực tế là bà bầu liên tục bị cạn kiệt năng lượng mà não cần tập trung. Hơn nữa, tất cả những thay đổi lớn và thú vị đang diễn ra trong cuộc sống cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung của bà bầu.

Ngoài ra, khi mang bầu phụ nữ thường dành rất nhiều thời gian suy nghĩ về những thay đổi khi có con và việc chăm sóc trẻ sơ sinh, kết quả là bộ nhớ ngắn hạn bị ảnh hưởng.

Giải pháp khắc phục tình trạng hay quên ở bà bầu

Để khắc phục tình trạng “não cá vàng” khi mang thai bà bầu có thể thực hiện các biện pháp sau:

Ngủ nhiều hơn

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé. Hầu hết các bà mẹ trẻ cần ngủ đủ giấc và ngủ sâu hơn, nếu trong suốt một tuần mẹ bầu ngủ đủ giấc, đảm bảo chứng hay quên sẽ biến mất.

Ghi chép lại những việc cần làm

Nếu các mẹ cần phải nhớ một cái gì đó như đồ tạp hóa phải mua, thực hiện những cuộc điện thoại, các câu hỏi, uống vitamin trước khi sinh,…thì hãy ghi chép lại lưu ý lớn vào một nơi rõ ràng. Hoặc bạn cũng có thế sử dụng lời nhắc trên điện thoại để tránh quên việc mình định làm.

Ăn nhiều thực phẩm có choline

tai sao co bau thuong hay quen giadinhvietnam (3)

Các thực phẩm giàu choline tốt cho sự phát triển trí não của mẹ và bé (Ảnh minh họa)

Các thực phẩm giàu choline như: trứng, thịt gà, thịt bò, cá hồi, bông cải xanh và các loại đậu,…Khoáng chất này rất cần thiết cho sự phát triển trí não được gọi là acetylcholine. Các nhà nghiên cứu tin rằng ăn nhiều thực phẩm giàu choline khi mang thai có thể giúp tăng cường trí não cho cả mẹ và bé.

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt

Trong thời gian mang bầu, duy trì thói quen sinh hoạt tốt và giữ tâm trạng vui vẻ đều có thể giúp ích để giữ trí nhớ tốt. Nếu giữ được thói quen làm những việc có thể làm được trong thời gian mang bầu để động não, động tay, vận động hay việc yêu thích, hứng thú để nâng cao tinh thần và giữ tâm trạng tốt, đưa hết mọi điều buồn bực tích tụ trong lòng ra ngoài.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or