Nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ quà vặt cổng trường học

Trước giờ vào học hoặc sau khi tan học, các hàng quà vặt trước cổng trường lại thu hút rất đông học sinh ăn quà mà không cần quan tâm đến chất lượng và vệ sinh của những món ăn đó.

1. Quà vặt ngon, rẻ, bắt mắt

Dạo một vòng quanh các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội, có thể sễ dàng nhận ra các hàng quà vặt ngồi ngay sát cổng trường. Chỉ là một hai sạp hàng nhỏ kê trên chiếc ghế, ngay sát mặt đường hoặc một chiếc xe đạp với túi nilon, thùng gỗ, vài cái bát là có thể trở thành “thiên đường” cho các loại quà vặt.

Các mặt hàng được bán ở đây rất đa dạng: từ bánh kẹo, đồ ăn nhanh, nước giải khát, mì gói, kem,…Nhưng tựu chung lại, tất cả cùng có chung những đặc điểm như nhỏ lẻ để dễ mang theo vào lớp, rẻ để hợp túi tiền học sinh, bắt mắt và có vị hấp dẫn. Hiện nay, các món quà vặt được học sinh ưa chuộng nhất có thể kể đến như thịt hổ, coca siêu nhỏ, nước trái cây xịt, trà sữa trân châu,…

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ quà vặt cổng trường học

Tất cả các mặt hàng này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc với những chữ tiếng Trung ghi tên sản phẩm trên vỏ bao bì, màu sắc sặc sỡ và có vị ngon ngọt hoặc cay mặn khá mạnh, hấp dẫn vị giác của trẻ. Trong khi đó, các tiêu chí như thông tin dinh dưỡng, thành phần, hạn sử dụng hay hướng dẫn bảo quản đều không được in rõ ràng. Hầu như công dụng, cách sử dụng đều được biết đến qua vài lời hướng dẫn sơ sài của người bán hàng.

Các hàng quà vặt này tồn tại và phát triển năm này qua năm khác nhưng dường như không có cách gì để quản lý hoạt động kinh doanh cũng như chất lượng các loại thực phẩm được bày bán.

2. Nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Hầu hết những người bán hàng đều không biết hoặc không dám công khai nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng của các món quà vặt. Nhưng bằng cảm quan có thể dễ dàng nhận thấy, các loại thịt hổ, nước trái cây, coca siêu nhỏ…đều có màu sắc rực rỡ, vị nồng mạnh nên chắc chắn phải dùng các loại phẩm màu và phụ gia.

Với giá thành của mỗi món chỉ vài ba nghìn đồng thì nhà sản xuất phải dùng loại phẩm màu hoặc phụ gia gì thì mới có lãi? Câu trả lời hầu hết mọi người đều có thể đoán định được đó là phẩm màu, phụ gia công nghiệp có giá rẻ. Các loại hóa chất đó khi đi vào cơ thể sẽ tích tụ lâu dài và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ quà vặt cổng trường học

Hiện hữu nhất là nỗi lo ngộ độc thực phẩm cấp tính khi các mặt hàng này được bày bán ngay trên vỉa hè, lòng đường, không hề được che đậy hay bảo quản lạnh. Người bán thản nhiên dùng tay không để đưa thức ăn rồi lại bàn tay đó nhận tiền, quét dọn chỗ bán hàng,… Bản thân các em học sinh trước khi vào học hoặc sau khi tan học cũng mua rồi vội vã ăn ngay, không kịp rửa tay làm tăng khả năng nhiễm giun sán và các bệnh đường tiêu hóa.

Đồ ăn vỉa hè có nguy cơ cao nhiễm vi khuẩn E.coli gây bệnh tiêu chảy, nhiễm chì gây ức chế và phá vỡ hồng cầu, nhiễm thủy ngân gây ngộ độc, ung thư và nhiều căn bệnh mãn tính nguy hiểm khác. Ngoài ra, các chất hóa học, chất bảo quản có tác động không tốt tới hệ tiêu hóa còn non nớt và sự phát triển của các em học sinh ở lứa tuổi nhỏ như tiểu học. Trong khi đó, giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm này hầu như không có.

Bởi vậy, bố mẹ  nên lưu tâm nhắc nhở các con không nên ăn uống quà vặt ngoài cổng trường. Đừng vì sợ con đói hay thấy con ngon miệng thì bỏ qua và vô tình khiến các thực phẩm có hại càng lan tràn trong cuộc sống thường ngày.

Leave a Reply

Or