Nguy cơ khi làm cha lớn tuổi

Nhiều người cho rằng, phụ nữ lớn tuổi nếu có con sẽ có nhiều nguy cơ, còn đàn ông thì không. Tuy vậy, những nghiên cứu gần đây xác nhận rằng, khả năng làm cha của người đàn ông cũng không muộn hơn bao lâu so với thời gian mãn kinh ở phụ nữ, nghĩa là quanh độ tuổi 45.

Tuổi của bố càng cao mẹ càng dễ sẩy thai

Nghiên cứu trên 90.000 trường hợp có thai cho kết luận rằng, tuổi người bố khi thụ thai càng cao thì người vợ càng dễ bị sẩy thai, mặc dù người vợ còn trẻ, khỏe và không hề có nguy cơ nào. Ngoài ra, có mối liên quan giữa tuổi của người bố với nguy cơ trẻ mắc bệnh tự kỷ và cho rằng mối liên quan này mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm của vấn đề này trong mối liên quan với nhiều yếu tố khác nữa.

Tuổi của bố càng cao, chất lượng tinh trùng càng giảm

Nghiên cứu cho thấy, có sự thay đổi rõ rệt về thành phần hóa học diễn ra theo tuổi ở nam giới, đó là tuổi càng cao thì mức testosteron, DHEA, estrogen càng giảm. Đồng thời lại tăng mức FSH và LH. Điều này cho thấy, ở nam giới cũng giảm khả năng sinh sản theo tuổi như ở nữ giới. Nghiên cứu ở Pháp trên 2.000 nam giới thấy rằng, những cặp vợ chồng làm thụ tinh nhân tạo, nếu chồng cao tuổi thì bị thất bại nhiều hơn. Tuổi của nam giới tăng lên không làm giảm sự sản sinh tinh trùng mà chỉ làm giảm chất lượng tinh trùng.

Người bố cần có một cuộc sống tốt để cho ra đời những em bé khỏe mạnh. Ảnh: Getty Images

Nguy cơ đột biến di truyền

Dù người đàn ông vẫn còn khả năng sản sinh ra tinh trùng hằng ngày nhưng càng nhiều tuổi sẽ càng tăng nguy cơ bị sai sót ở một vài bản sao ADN của tinh trùng, từ đây làm ảnh hưởng đến sức khỏe của đứa trẻ sắp sinh hoặc đến quá trình thai nghén.

Trẻ em do người bố cao tuổi sinh ra dễ có đột biến di truyền liên quan đến bệnh tự kỷ và trẻ em sinh ra từ các ông bố trên 40 tuổi có nguy cơ bị tự kỷ cao gấp 6 lần trẻ em sinh ra bởi các ông bố dưới 30 tuổi. Trẻ còn có thể bị suy yếu não nghiêm trọng và thường có chỉ số IQ thấp hơn những đứa trẻ khác.

Đồng thời, những ông bố cao tuổi không được chuẩn bị tốt về cả mặt tâm lý và sức khỏe cho việc sinh và nuôi con. Do tuổi tác, họ khó tính và có khuynh hướng ít tha thứ cho sự hiếu động, nghịch ngợm của trẻ. Các ông bố nhiều tuổi cũng ít thể hiện cảm xúc nồng ấm với đứa trẻ khiến con của họ dễ bị tự kỷ, có xu hướng sợ bố và có dấu hiệu lệch lạc giới tính vì chỉ gần gũi mẹ.

Cần bảo vệ sức khỏe tinh trùng

Tuy các công trình nghiên cứu nói trên mới chỉ là những phát hiện bước đầu, chưa toàn diện, nhưng nó vẫn là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các đấng mày râu cần phải bảo vệ khả năng làm chồng và làm cha của mình ở mọi lứa tuổi. Dưới đây là những chỉ dẫn giúp bạn bảo vệ phong độ, giữ được sức khỏe cho tinh trùng của mình.

– Bỏ hút thuốc lá thuốc lào, vì nó làm cho tinh trùng bị suy yếu nhanh chóng do đẩy nhanh quá trình lão hóa, làm bạn luôn bị thiếu ôxy.

– Bỏ uống rượu. Nếu uống chỉ nên uống có chừng mực, nếu lạm dụng thì dễ bị tăng huyết áp, bị bệnh tim mạch, bị suy thoái hệ nội tiết và hệ miễn dịch.

– Tập luyện thân thể hằng ngày, vì hoạt động thể lực sẽ làm cho khí huyết lưu thông, chất nội tiết tố nam tiết ra đầy đủ, đảm bảo tốt hơn cho tinh trùng.

– Có chế độ ăn uống hợp lý để duy trì sức khỏe toàn thân đồng thời duy trì được hệ sinh sản của mình.

– Đừng đặt máy tính xách tay, hay vật gì quá nóng vào lòng khi làm việc, vì nhiệt độ cao không tốt cho tinh trùng phát triển bình thường.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or