Người mẹ trẻ chia sẻ 4 bước đơn giản để cai sữa cho con một cách nhẹ nhàng, dứt điểm trong thời gian ngắn không ngờ

Chỉ trong thời gian vô cùng ngắn là 6 tuần, người mẹ này đã có thể cai sữa cho cậu con trai hoàn toàn.

Một trong những điều tuyệt vời nhất mà người mẹ có thể làm cho con mình khi mới sinh là cho con bú. Việc cho con bú sữa mẹ có rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và trẻ.

Theo Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO), trẻ sơ sinh nên được cho bú mẹ đến 6 tháng và tiếp tục cho bú kết hợp với thức ăn ngoài cho đến khi được 2 tuổi. Học viện Nhi Khoa Mỹ cũng lưu ý rằng, việc cho bú vẫn có thể được tiếp tục nếu như cả mẹ và trẻ vẫn muốn và có thể đáp ứng.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, việc cho con bú là một thách thức thực sự đối với các bà mẹ. Việc nuôi con nhỏ thực sự có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của một người mẹ.

Nhiều bà mẹ đã không thể quay lại làm việc khi con không chịu bú bình, áp lực về tài chính lại đè nặng và tình yêu với công việc làm cho cuộc sống của họ trở nên khó khăn.

Mặc dù trẻ có thể tự cai sữa khi đến thời điểm nhất định, nhưng một số trường hợp, các bà mẹ vẫn phải tìm cách cai sữa cho con khi cần thiết. Joy – một nữ hộ sinh ở Texas (Mỹ), đã chia sẻ về điều bắt buộc cô phải cai sữa cho con và đã thành công như thế nào trên blog của mình dành cho các bà mẹ khác.

Người mẹ trẻ chia sẻ 4 bước đơn giản để cai sữa cho con một cách nhẹ nhàng, dứt điểm trong thời gian ngắn không ngờ - ảnh 1

Cô Joy đã cai sữa thành công cho trong 6 tuần với 4 bước đơn giản. (Ảnh minh họa).

‘Mười sáu tháng trôi qua, việc cho con bú bắt đầu ảnh hưởng đến cả tôi và con trai, tôi không còn thoải mái với việc cho con bú nữa. Và thành thực mà nói thì tôi biết rằng, việc đầu tiên để tập trung vào nhu cầu của mình là phải cai sữa cho con’, bà mẹ hai con chia sẻ trên blog cá nhân. Joy chia sẻ rằng, cô nhận thức được rằng mình cần phải tập trung vào bản thân trước khi có thể chăm sóc con và việc ngưng cho con bú mẹ là thực sự cần thiết.

Kế hoạch cai sữa cho con của cô kéo dài 8 tuần và gồm rất nhiều giai đoạn. Đầu tiên, Joy bắt đầu với việc cắt giảm việc bú mẹcho đến khi con trai cô cảm thấy thoải mái với việc đó. Một trong những chiến lược mà cô ấy thấy hữu ích ngay từ đầu là loại bỏ các lần cho bú ngẫu nhiên khi mà trẻ tự nhiên muốn. Cậu bé Noah, con trai của Joy, đã được mẹ cắt giảm các lần bú bằng việc cho uống nước trái cây, chơi đồ chơi hay ăn trái cây tươi.

Giai đoạn thứ 2 trong kế hoạch của Joy là loại bỏ việc cho bú vào buổi sáng. Thay vì việc cho con bú vào mỗi buổi sáng khi thức dậy, thì chồng của cô sẽ đưa cậu bé ngồi vào bàn ăn với một cốc nước trái cây và tô thức ăn nóng hổi.

Điều mà bà mẹ này cảm thấy khó khăn nhất là giai đoạn thứ 3 – loại bỏ việc cho bú trước giờ ngủ trưa hoặc giờ đi ngủ của con trai. Thông thường trẻ nhỏ thường có thói quen trước khi đi ngủ là nghe kể chuyện và bú mẹ, tuy nhiên Joy đã thay thế việc cho bú bằng những cái ôm nhẹ nhàng khiến cậu bé dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Người mẹ trẻ chia sẻ 4 bước đơn giản để cai sữa cho con một cách nhẹ nhàng, dứt điểm trong thời gian ngắn không ngờ - ảnh 2

Nước trái cây cũng là một sự lựa chọn của bà mẹ này dành cho cậu con trai khi khát thay vì cho bú. (Ảnh minh họa).

Giai đoạn cuối cùng trong kế hoạch cai sữa của Joy là khó khăn nhất vì nó liên quan đến việc xoa dịu con trai vào giữa đêm mà không cần cho con bú. ‘Tôi sẽ thành thật, đây là điều khiến tôi lo lắng nhất. Khi Noah thức dậy vào ban đêm khóc, việc cho bú sẽ dễ dàng đưa cậu bé trở lại với giấc ngủ. Vậy nên, việc cai sữa cho con vào những buổi đêm thực sự mất rất nhiều công sức’, cô thú nhận.

Vào ban đêm khi con trai khóc, Joy bắt đầu bế cậu bé trên tay, đung đưa, hát cho cậu bé nghe và vỗ nhẹ vào mông. Đôi khi cô ấy cho con uống một cốc nước trái cây nếu như cậu bé khát.

Joy cũng đã thành thật nói rằng, trong suốt thời gian cai sữa cho con, cô cũng đã gặp phải trường hợp bất khả kháng và phải cho cậu con trai bú mẹ, tuy nhiên cô chỉ cho cậu bé bú đến khi cậu bé lấy lại được bình tĩnh chứ không để cậu bé bú đến khi ngủ thiếp đi.

Việc cai sữa cho cậu con trai diễn ra trong khoảng 6 tuần và sau khi thành công, Joy thật sự nhẹ nhõm và có nhiều thời gian cho bản thân hơn.

Cô cũng chia sẻ rằng: ‘Thật sự việc chấm dứt không cho con bú nữa diễn ra rất khó khăn. Đó như là một lời tạm biệt với một điều gì đó rất thân mật từ khi được bắt đầu làm mẹ’. Tuy nhiên, việc cai sữa cho con là một điều cần thiết và các bà mẹ có thể thực hiện để dành thời gian cho nhiều thứ hơn.

Theo Songkhoe

Leave a Reply

Or