Người Bắc Âu hạnh phúc nhất thế giới vì 6 điều đơn giản này, ai cũng có thể học hỏi

Hằng năm, các nước Bắc Âu luôn nằm trong top đầu thế giới trong bảng xếp hạng mức độ hạnh phúc. Mỗi nước trong đó lại có một công thức hạnh phúc riêng và chúng đều đáng cho cả thế giới học tập.

Dưới đây là một số từ ngữ và cách diễn đạt trong các ngôn ngữ của người Bắc Âu định nghĩa về cuộc sống đơn giản và hạnh phúc. Có thể đó chính là lý do họ hạnh phúc nhất thế giới, và chúng ta nên học tập tư duy tích cực của họ.

1. Sisu: Tinh thần sống vượt qua tất cả của người Phần Lan

Empty

Năm 2017, tạp chí Times liệt kê khái niệm sisu của người Phần Lan trong các xu hướng đến từ Bắc Âu.

“Sisu” (phát âm: see’-soo) là một từ khó diễn đạt và dịch sang tiếng Anh, nhưng có thể hiểu đại khái ý nghĩa của nó là “nếu một việc nào đó cần được hoàn thành thì nó sẽ được hoàn thành” bằng mọi giá.

Sisu đại diện cho sức chịu đựng dẻo dai và lòng dũng cảm. Nó dạy bạn vượt qua, bỏ qua những từ ngữ không cần thiết hay những cảm xúc thái quá.

Để làm nên tinh thần sisu, tạp chí Times khuyên bạn nên nói một số từ nhất định mà không biểu cảm khuôn mặt. Bạn không chỉ nói chính xác mà chỉ nói về vấn đề chính. Sisu nghĩa là không tám nhảm vô nghĩa, không phàn nàn, không khoe khoang. Triết lý sisu giúp người Hà Lan coi trọng công bằng xã hội, bình tĩnh, kiên định và độc lập.

2. Lagom: Phong cách sống “vừa đủ” của người Thụy Điển

Empty

“Lagom” là một kỹ năng đặc biệt cần thiết để sống một cuộc sống cân bằng. Khái niệm này có nghĩa là “vừa đủ, không thừa, không thiếu”.

Tinh thần lagom thể hiện ở mọi mặt của cuộc sống Thụy Điển, từ việc chỉ nói ngắn gọn vừa đủ không khoa trương, ở trong những ngôi nhà đơn giản ít đồ đạc và thoáng đãng, ăn những đồ ăn không quá cầu kỳ, thậm chí đến vui chơi cũng không quá ồn ào, náo nhiệt… người Thụy Điển hình thành một sự tiết chế trong mọi việc họ làm, hay có thể nói họ như nắm giữ một bí quyết của cuộc sống: “Biết vừa đủ chính là tự do”.

Lối sống lagom đúng nghĩa là khi bạn có thể sắp xếp mọi thứ theo trật tự nhất định trong cuộc sống, kiểm soát mọi thứ và sống trong xã hội mà cả cộng đồng đều có chung nguyên tắc như vậy.

Đây quả thực là lối sống khó vươn tới. Tuy nhiên nếu bạn thích khái niệm lagom, bạn có thể bắt đầu ngay từ chính mình.

Để trở thành một người hạnh phúc với lối sống lagom, Toru Ville (tác giả cuốn “Hạnh phúc Bắc Âu: Uống trà trong bộ Pijama”) khuyên bạn cân bằng chi tiêu, giảm tiêu thụ năng lượng, điện nước, giảm rác thải, tái chế, tái sử dụng thay vì mua đồ mới.

3. Arbejdsglæde: Cách người Đan Mạch yêu công việc

03

Arbejdsglæde – yêu thích công việc mình làm – là một khái niệm hạnh phúc của người Đan Mạch. Hàng năm, Universum Global công bố kết quả nghiên cứu mức độ hài lòng với công việc của nhân viên khắp thế giới, và chỉ số này ở các nước Phần Lan luôn nằm trong top đầu.

Để hiểu khái niệm arbejdsglæde, bạn cần trả lời thẳng thắn câu hỏi: tại sao bạn đang làm công việc hiện tại?

Hãy tìm kiếm lợi ích của công việc, cố gắng hòa đồng với đồng nghiệp và cấp trên, làm tốt nhiệm vụ của mình, không ngừng cố gắng cải thiện kỹ năng.

Nếu những điều đó có vẻ khó khăn và bất khả thi với bạn, thì đã đến lúc bạn nên cân nhắc đổi việc.

Sau tất cả, người Đan Mạch cho rằng người hạnh phúc thực sự là người thấy vui vẻ mỗi khi đi làm cũng như khi về đến nhà.

4. Friluftsliv: Cách người Bắc Âu yêu quý mẹ thiên nhiên

Empty

Nguyên tắc friluftsliv là dành thời gian một mình với thiên nhiên để trở về với đúng nghĩa bản thân mình. Không chỉ là đi lang thang trong rừng mà bạn dành thời gian rảnh cho bản thân khỏi những công việc và lịch trình bận rộn chung.

Chỉ có bạn, một chiếc balo trên vai và mẹ thiên nhiên. Bạn cũng có thể kết hợp những bài tập có lợi sức khỏe trong không khí trong lành.

Dưới đây là một số lời khuyên của người Bắc Âu để bạn có thể hòa mình vào thiên nhiên: “Đừng mang máy ảnh, đừng đăng việc này lên Facebook, chỉ leo núi, đi dạo, giữ những trải nghiệm cho riêng mình. Nhét đầy trong túi chocolate và thịt nguội, bắt đầu một chuyến đi dài.

5. Gezelligheid: Tận hưởng sự thân mật, gần gũi như người Hà Lan

Empty

Hà Lan không thuộc Bắc Âu song họ cũng có quan niệm về hạnh phúc đáng học hỏi. Người Hà Lan tin hạnh phúc đồng nghĩa với gắn bó với người thân. Dành thời gian ấm cúng bên gia đình, bạn bè được gọi là gezelligheid.

“Đi cùng bạn trong bóng tối tốt hơn là đi một mình trong ánh sáng.” 

“Đừng đi trước tôi; tôi có thể sẽ không theo. Đừng đi sau tôi; tôi có thể sẽ không dẫn lối. Hãy đi bên cạnh và trở thành bạn của tôi.”

Ngạn ngữ Hà Lan.

6. Gluggaveður: Ngồi trong nhà và tận hưởng thời tiết bên ngoài như người Iceland

Empty

“Gluggaveður” là thuật ngữ của người Iceland, chỉ cảm giác tuyệt vời khi bạn được ngồi bên cửa sổ, thưởng thức một ly trà hay cà phê nóng, chỉ tận thưởng thời tiết từ trong nhà mà không ra bên ngoài.

Đây là điều hết sức phổ biến ở Bắc Âu, đôi khi người ta chỉ thích mặc thật ấm và gluggaveður trong phút chốc, ngồi bên trong mà cảm tưởng như có thể cảm nhận rõ sự đổi thay ngoài kia, ngắm mưa đến đột ngột, hoặc nắng lên chói chang qua cửa sổ.

Để có thể gluggaveður, tất cả những gì bạn cần là quần áo ấm áp thoải mái, một ly đồ uống nóng, một chiếc cửa sổ cho ngày lành lạnh.

(Theo Bright Side)

Leave a Reply

Or