Ngủ chung với con đến khi nào?

Trẻ đòi ngủ chung với ba mẹ hoặc ba mẹ cũng thích ngủ chung với con là chuyện rất bình thường, có thể gặp ở bất kỳ gia đình nào. Vấn đề là, ba mẹ nên cho trẻ ngủ chung với mình đến khi nào là… vừa?


Ở Việt Nam tỉ lệ trẻ em ngủ chung với ba mẹ chiếm đa số.

Chuyện không của gia đình nào

Nếu ở phương Tây, chỉ có 6% trẻ em ngủ chung cùng bố mẹ, ở Nhật là 26% thì ở Việt Nam, tỉ lệ trẻ em ngủ cùng bố mẹ chiếm đa số. Thậm chí rất nhiều bà mẹ cho con ngủ cung tới tận 6-9 tuổi bởi quan niệm, trẻ nhỏ cần gần ở bố mẹ để được yêu thương, bú mớm theo nhu cầu và cũng từ đó gắn kết tình mẫu tử thiêng liêng. Ngoài ra, một phần do thời tiết lạnh miền Bắc cũng khiến đứa trẻ sinh ra được gần gũi và ngủ chung với bố mẹ lâu hơn, lâu dần thói quen, đến khi đứa trẻ lớn, vào lớp một cha mẹ mới bắt đầu cho con ngủ riêng.

Tuy nhiên, thời gian cho con ngủ chung quá dài như vậy lại “lợi bất cập hại”. Trẻ sẽ bị ảnh hưởng đến tâm lý, thói quen từ người mẹ hoặc bố như việc nghiện thuốc lá, rượu ở bố mẹ hay chứng kiến hành vi bạo lực của bố mẹ có thể khiến bé bị chấn động tâm lý. Chưa kể, cử chỉ thân mật thái quá của bố mẹ có thể khiến bé bị kích dục sớm.

Trẻ ngủ chung với ba mẹ đến khi nào?

Tùy vào văn hóa từng vùng miền, cách suy nghĩ của từng gia đình mà cha mẹ có thể cho trẻ ngủ cùng trong thời gian ngắn hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, nếu có thể thì ngay từ khi bé sinh ra, cha mẹ nên tập cho bé ngủ một mình trong nôi để bé có thể tự lập sớm, và nhớ là nôi cần phải đặt ở nơi bạn cảm thấy an toàn và gần với mình nhất (trong phòng của bạn chẳng hạn).


Để bé tự lập sớm, sau khi sinh ba mẹ nên cho bé ngủ một mình trong nôi.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, các bậc phụ huynh không nên cho bé từ 3 tuổi trở đi nằm chung giường vì lúc này bé đã có khả năng phân biết giới tính, bé thích gần gũi với người khác giới hơn, việc cho bé nằm chung có thể ảnh hưởng tới tâm lý tình cảm của bé nếu cha mẹ có hành động thân mật, và bé thiếu sự độc lập khi bắt đầu bước vào độ tuổi đi học.

Nếu bé đã quen ngủ chung và không chịu ngủ riêng, cha mẹ có thể tập cho bé ngủ riêng trong thời gian dài, trước giờ ngủ nên đọc truyện hoặc hát cho bé nghe giúp bé dễ chìm vào giấc ngủ. Cha mẹ cũng nên để đèn ngủ trong phòng bé để bé không hoảng loạn khi tỉnh dậy giữa đêm.

Có thể thời gian đầu, bé sẽ rất khó khăn với việc ngủ riêng, thậm chí quấy khóc, nhưng cha mẹ cần kiên trì giữ quan điểm của mình để bé quen dần với nếp sống độc lập ngay từ khi còn bé.

Lưu ý khi cho bé ngủ riêng

– Sử dụng các loại chăn, đệm với chất liệu mềm, nhẹ mà không lo bé bị nghẹt thở khi bị đè vào người
– Cần trang bị các tấm chắn quanh giường đảm bảo an toàn cho bé khi ngủ, đặc biệt các bé từ 3 tuổi trở xuống.
– Để đèn trong phòng bé.
– Nên kiểm tra giấc ngủ của bé vào đêm để đảm bảo bé ngủ ngon và không có bất cứ điều gì ngoài ý muốn xảy ra.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or