Nghiên cứu chỉ ra 3 yếu tố quyết định trí thông minh của trẻ mà mọi bố mẹ cần lưu ý

Việc trẻ có thông minh hay không, ngoài việc phụ thuộc vào di truyền thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác mà bố mẹ hoàn toàn có thể kiểm soát được, trong đó có 3 yếu tố mà nghiên cứu đã chỉ ra sau đây.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí The Lancet Child & Adolescent Health cho thấy khi ba yếu tố chính trong lối sống và sinh hoạt của trẻ, bao gồm ngủ, hoạt động thể chất và giới hạn thời gian xem màn hình được kết hợp và điều chỉnh một cách hài hòa, trẻ em sẽ có được những lợi ích đáng kể về mặt nhận thức.

Nghiên cứu chỉ ra 3 yếu tố quyết định trí thông minh của trẻ mà mọi bố mẹ cần lưu ý - Ảnh 1.
3 yếu tố chính tác động đến trí thông minh bao gồm ngủ, hoạt động thể chất và giới hạn thời gian xem màn hình (Ảnh minh họa).

Thế nhưng vấn đề nằm ở chỗ hầu hết các trẻ em ngày nay đều không làm đúng theo những khuyến nghị được đưa ra. Theo nghiên cứu theo dõi 4500 đứa trẻ ở Mỹ độ tuổi từ 8 đến 11 được thực hiện bởi tạp chí này, 95% không đáp ứng được các Hướng dẫn vận động 24 giờ dành cho trẻ em và thanh thiếu niên được tổ chức Canadian Society for Exercise Physiology (CSEP) đưa ra. Tồi tệ hơn nữa là có đến 30% số trẻ Mỹ còn không đáp ứng được bất kì một kiến nghị nào trong số 3 kiến nghị quan trọng.

3 kiến nghị, cũng là 3 yếu tố quyết định trí thông minh của trẻ bao gồm:

1. Trẻ trong độ tuổi 5 đến 13 tuổi nên được ngủ từ 9 đến 11 tiếng liên tục mỗi đêm.

2. Trẻ nên tích lũy được 60 phút hoạt động thể chất mỗi ngày.

3. Không có quá 2 tiếng tiếp xúc với màn hình mỗi ngày.

Nghiên cứu chỉ ra 3 yếu tố quyết định trí thông minh của trẻ mà mọi bố mẹ cần lưu ý - Ảnh 2.
Hầu hết trẻ đều chơi và xem các loại màn hình như TV, máy tính bảng, điện thoại quá nhiều trong khi lại không vận động đủ (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên có thể thấy thực trạng bây giờ rằng mặc dù đa số trẻ vẫn đáp ứng được yếu tố đầu tiên là ngủ từ 9 đến 11 tiếng liên tục mỗi đêm, 2 yếu tố còn lại thường không được tuân thủ. Với lối sống bận rộn, sự phát triển của công nghệ cũng như thiếu các không gian chơi cho trẻ, đặc biệt là ở các thành phố lớn, hầu hết trẻ đều chơi và xem các loại màn hình như TV, máy tính bảng, điện thoại quá nhiều trong khi lại không vận động đủ trong 1 ngày.

Khi các hướng dẫn được đáp ứng, các lợi ích mang lại sẽ không chỉ là về sức khỏe thể chất của trẻ em. Theo các nhà nghiên cứu, những trẻ đáp ứng được tất cả các yếu tố có mức độ nhận thức chung “vượt trội” nhất, bao gồm các đặc điểm như trí nhớ, khả năng tập trung, tốc độ xử lý và ngôn ngữ. Từ đó, những đứa trẻ đáp ứng ít nhất một trong số các yếu tố cũng đã tốt hơn so với 30% trẻ không đáp ứng được yếu tố nào.

Nghiên cứu chỉ ra 3 yếu tố quyết định trí thông minh của trẻ mà mọi bố mẹ cần lưu ý - Ảnh 3.

Chúng tôi biết rằng các yếu tố như hoạt động thể chất, giấc ngủ và thời gian xem màn hình có thể có ảnh hưởng riêng rẽ đến sức khỏe nhận thức của một đứa trẻ“, Jeremy Walsh, tác giả chính của nghiên cứu và là cựu nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng Đông Ontario, nói với CNN . “Chúng tôi thực sự đã có cơ hội để xem xét việc đáp ứng từng yếu tố này và đáp ứng tất cả các yếu tố liên quan như thế nào đến nhận thức của một số lượng lớn các trẻ em Mỹ“.

Đối với các bậc phụ huynh, điều cần rút ra ở đây không nhất thiết phải là cấm trẻ xem màn hình và cho con ra ngoài chơi cho đến tận 7 giờ tối và thực hiện giờ đi ngủ thật nghiêm ngặt mà thay vào đó, hãy dần dần điều chỉnh thế nào cho phù hợp với con mình mà vẫn đáp ứng được các yếu tố, các hướng dẫn được khuyến nghị.

Theo afamily

Leave a Reply

Or