Nghe lời chuyên gia học cách vệ sinh tai cho bé sơ sinh giúp con khỏe mạnh

Tai của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm nên bố mẹ có thể không phải vệ sinh tai cho bé mỗi ngày nhưng cơ bản phải thực hiện một hoặc hai lần trong tuần.  Hơn hết, bố mẹ cần phải biết cách vệ sinh tai cho bé sơ sinh tại nhà thật chuẩn để đảm bảo vệ sinh cũng như không gây ra tổn thương nào cho bộ phận này.

Vệ sinh tai là một bước bắt buộc trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh. Cách này sẽ giúp các tế bào chết và bụi bẩn bị đẩy ra ngoài nhường chỗ cho lớp sáp mới hình thành. Nếu không thường xuyên áp dụng cách vệ sinh tai cho bé sơ sinh có thể ảnh hưởng đến khả năng nghe và gây đau nhức, ngứa ngáy, khó chịu cho bé.

Cách vệ sinh tai cho bé sơ sinh chuẩn

Ráy tai nhẹ là cách vệ sinh tai an toàn cho trẻ vì có thể loại bỏ lượng ghỉ tích tụ tự nhiên và bảo vệ màng nhĩ khỏi vi khuẩn gây bệnh viêm tai giữa ở trẻ. Các bác sĩ đã chia sẻ cách vệ sinh tai cho bé sơ sinh bằng một số mẹo để giữ cho đôi tai nhỏ của con không bị tổn thương quá mức.

cách vệ sinh tai cho bé sơ sinh

Bố mẹ chỉ nên dùng tăm bông vệ sinh phần ngoài vành tai và khoang tai của bé

Để làm sạch tai thường xuyên, mỗi khi tắm cho trẻ mẹ nên sử dụng khăn ướt nhúng vào nước ấm và chỉ làm sạch phần khoang tai phía bên ngoài. Đừng cố đẩy khăn vào bên trong sẽ khiến bé đau và tổn thương đến sụn tai.

Chỉ sử dụng miếng đệm tai nghe nếu có tạp chất sáp và gỉ ở thành trong của tai và dùng miếng gạc khử trùng trước khi vệ sinh tai cho bé. Một số loại thuốc dùng để nhỏ tai nên được thấm qua tăm bông hoặc nhúng qua miếng đệm tai hoặc khăn lau vô trùng để gián tiếp vệ sinh tai bé.

Với những bé lớn hơn 6 tháng bố mẹ có thể dùng thuốc nhỏ tai nhỏ trực tiếp. Sau khi nhỏ tai nên để bé nằm yên trong khoảng 5 – 7 phút, sáp sẽ chảy ra tai ngoài và có thể được làm sạch nhẹ nhàng bằng khăn. Sau đó mẹ có thể sử dụng một miếng đệm tai để lau sạch phần sáp dây ra ngoài.

Cần lưu ý rằng một số trường hợp trẻ bị viêm tai giữa có mủ không nên tự ý dùng thuốc nhỏ hay vệ sinh tai truyền thống. Cần đưa bé đến bác sĩ để được hướng dẫn nếu bạn quan sát thấy bất kỳ loại dịch tiết ra từ tai, bé có biểu hiện ngứa và đưa tay lên gãi tai thường xuyên.

cách vệ sinh tai cho bé sơ sinh

Mỗi tuần cần vệ sinh tai cho bé sơ sinh 1 lần để ngăn chặn vi khuẩn phát sinh

Những điều cần tránh khi vệ sinh tai cho bé

Một số cách vệ sinh tai cho bé sơ sinh theo quan niệm dân gian có thể làm tổn thương đến ống tai và gây viêm nhiễm cho bé. Dưới đây là những lời khuyên dựa trên các khuyến nghị của các chuyên gia Tai mũi họng khi vệ sinh tai cho trẻ dưới 1 tuổi là:

Những điều bố mẹ nên làm: Nếu có bẩn trên tai ngoài, trước tiên bố mẹ hãy lau bằng vải mềm làm ẩm và không sử dụng xà phòng. Xà phòng sẽ làm mất cân bằng độ pH trong tai và có thể tạo điều kiện để các tác nhân độc hại xâm nhập. Với những trường hợp mẹ rửa tai của em bé từ bên trong, sử dụng một cây bông ẩm và dùng bông ngoái tai bọc miếng gạc ở ngoài lau khô ngay sau đó.

cách vệ sinh tai cho bé sơ sinh

Biết cách vệ sinh tai cho bé sơ sinh sẽ giúp mẹ phòng tránh nguy cơ viêm tai giữa ở bé

Bố mẹ không nên làm: Tuyệt đối không được dùng ngón tay đâm thẳng hay dùng cây tăm bông ngoáy thẳng vào lỗ tai của bé. Nếu bạn đã từng nghe về phương pháp cho một vài giọt dầu ấm vào đôi tai của bé để làm vệ sinh thì không nên thực hiện. Dầu ấm có thể làm hỏng màng nhĩ và các bộ phận bên trong tai của bé từ từ mà bố mẹ khó nhận ra.

Ngoài ra, khi vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh, không nên thử dùng khăn ướt rồi nhét vào hay sử dụng bất cứ thứ gì sắc, nhọn để cậy, khều gỉ tai ra. Chúng đều gây nguy hiểm với màng nhĩ của con.

Theo Conlatatca

Leave a Reply

Or