Ngày nào bố mẹ cũng cho trẻ tiếp xúc với thứ độc hại này mà không hay biết

Các bậc phụ huynh chắc chắn sẽ không thể ngờ rằng việc mình vô tư cho con cầm những tờ biên lai, hóa đơn mua hàng lại đang vô tình làm hại con một cách từ từ và vô cùng nguy hiểm.

Chúng ta đang “ngụp lặn” trong đống hóa chất do mình làm ra, điều đáng buồn là nhiều chất dường như là “vô hình” nhưng có thể gây hại rất lớn đến người tiêu dùng. Đặc biệt, mỗi lần được cùng bố mẹ đi mua sắm ở trong các siêu thị, trẻ nhỏ thường rất thích cầm tờ hóa đơn giấy để đọc thông tin trên đó hoặc đơn giản coi đó là một món đồ chơi.
Hóa chất độc hại

Trẻ thường đòi được cầm những tờ hóa đơn khi đi mua sắm cùng bố mẹ.

Thế nhưng, các bậc phụ huynh không thể ngờ rằng, con cái đang bị một “sát thủ” vô hình hãm hại một cách từ từ, êm ái xuất hiện ngay trên tờ giấy thanh toán tưởng chừng vô hại. Đó là vì các loại giấy in hoá đơn có thể chứa chất BPA (bisphenol A), một loại hóa chất cực độc, có thể dễ dàng thấm qua da, thâm nhập vào máu, gây ra các vấn đề nguy hiểm đối với sức khỏe.
Những tờ biên lai, hóa đơn nguy hiểm như thế nào?
BPA có trong những tờ hóa đơn, biên lai là một chất gây rối loạn nội tiết mạnh mẽ, chất gây ung thư, độc với hệ thần kinh và tim mạch. BPA ức chế tuyến nội tiết, từ đó có thể gây vô sinh. Hơn 60 nghiên cứu đã xác nhận rằng nồng độ BPA cao khiến cho chức năng tuyến giáp bị thay đổi, gây ra bệnh tiểu đường, béo phì, bệnh tim, yếu gan và suy giảm chức năng thận, sưng viêm.
Đặc biệt, trẻ em nhiễm BPA sẽ hiếu động thái quá, học kém và chỉ cần một liều nhỏ BPA cũng có thể gây ảnh hưởng tới bộ phận sinh dục và não của trẻ nhỏ. Đó là kết luận của một nhóm 12 chuyên gia thực hiện theo Chương trình phòng chống độc quốc gia của Mỹ (NTP). BPA còn có thể dẫn đến dị tật thai nhi ở phụ nữ có thai.
“Chất BPA trên mỗi tờ hóa đơn giấy nhiều hơn so với trong một chai nước làm bằng polycarbonate (một chất gây ung thư) trong nhiều năm sử dụng”, tiến sĩ John Warner, chủ tịch Viện Hóa học Xanh Warner Babcock cho biết.
Chất BPA có trong những tờ biên lai hay hóa đơn là một loại chất cực độc.
Đó là lý do vì sao Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (FDA) đã phải nhiều lần lên tiếng cảnh báo về những tác động tiêu cực của BPA với sự hình thành não bộ, phát triển nhận thức, tuyến tiền liệt ở bào thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
Một nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Missouri, Mỹ cho thấy, BPA có trong giấy in nhiệt được sử dụng để in hóa đơn chính là tác nhân gây nên mức BPA cao ở con người. Trong nghiên cứu này, các tình nguyện viên được yêu cầu khử trùng tay, sau đó cầm biên lai trong 4 phút và dùng tay để ăn khoai chiên. Sau 2 tiếng, các nhà khoa học lấy mẫu nước tiểu và nhận thấy nồng độ BPA trong máu của các tình nguyện viên cầm biên lai tăng gấp 10 lần so với những người không cầm.
BPA là gì và vì sao nó lại nguy hiểm đến thế?
Theo WebMD, BPA là một chất hóa học đã được sử dụng để làm cứng nhựa trong hơn 40 năm qua. Chúng ta có thể bắt gặp chất độc này ở trong các thiết bị y tế, đĩa nhựa, chất bịt kín răng, chai nước, chai lọ thực phẩm và đồ uống đóng hộp…
BPA đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong khi không mấy ai biết tác hại kinh khủng của nó.
Trong giấy in biên lai in nhiệt có các hóa chất giúp tác động nhiệt của dầu in vào giấy để hiển thị các thông tin cần thiết. Những hóa chất phản ứng với nhiệt độ cho ra thông tin. Trong đó, hóa chất BPA (Bisphenol – A) là loại hóa chất có tác dụng hiển thị hình ảnh khi in. BPA cũng được phát hiện thấy trong hóa đơn ATM, vé máy bay; các hóa đơn bán hàng. Vì vậy, việc con người tiếp xúc với BPA hàng ngày càng phổ biến hơn.
Điều khiến BPA trở nên nguy hiểm hơn chính là nó rất dễ dàng thấm qua da và thâm nhập vào máu, gây nguy hiểm đến sức khỏe. Nhà khoa học Erika Schreder, Viện phòng chống độc hại Washington, Mỹ cho biết, bạn chỉ cần các loại hóa đơn, biên lai trong 10 giây, các ngón tay đã dính khoảng 2,5 microgram BPA và nếu cọ xát chúng, hàm lượng chất này bám vào tay tăng gấp 15 lần.
BPA rất dễ dàng thấm qua da và thâm nhập vào máu.
Hơn thế nữa, trong một cuộc nghiên cứu, các chuyên gia thuộc Đại học Missouri (Mỹ) cho rằng nguy cơ nhiễm độc càng lớn khi người cầm biên lai có thoa sản phẩm chăm sóc da như kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, nước rửa tay. Trong các cuộc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã so sánh nồng độ BPA trong máu người có hoặc không dùng dung dịch rửa tay trước khi cầm biên lai. Với những người dùng dung dịch rửa tay, nồng độ BPA tăng lên đến 185 lần.
Chất BPA

Cách tốt nhất là nên hạn chế tối đa nhận hóa đơn hay biên lai.

Làm thế nào để hạn chế tiếp xúc với BPA qua hóa đơn in nhiệt, đặc biệt là trẻ em?
– Tuyệt đối không cho trẻ cầm các tờ hóa đơn hay biên lai in nhiệt.
– Khi đi siêu thị hay rút tiền từ cây ATM về…, nên vứt ngay hóa đơn vào sọt rác, tránh để trẻ nhìn thấy và lấy hóa đơn ra chơi đùa.

– Hạn chế nhận biên lai bằng giấy, chỉ nhận biên lai cần thiết.

– Tránh sử dụng nước rửa tay và các sản phẩm chăm sóc da như kem chống nắng, kem dưỡng da trước khi xử lý biên lai.

– Nên để hóa đơn, biên lai vào một túi riêng, không để chung với các vật dụng khác, nhất là vật dụng hay chạm tay tới.

–  Rửa tay thật sạch sau khi chạm vào biên lai, hóa đơn.
 Theo afamily

Leave a Reply

Or