“Ngã ngửa” vì những sai lầm làm ảnh hưởng đến chiều cao của bé

Nhiều ông bố bà mẹ nuôi mộng lớn con yêu của mình sau này sẽ trở thành “người mẫu”, “siêu sao” nổi tiếng. Bởi vậy, ngay từ khi còn nhỏ cha mẹ đã tìm cách để cho trẻ cao lớn và có đôi chân dài như ý. Tuy nhiên, vì quá chạy theo ước vọng mà không có kiến thức “chăm con” họ đã vô tình “ cản trở” sự phát triển toàn diện của trẻ.

Để bé còi trong giai đoạn 0-3 tuổi rồi đợi “dậy thì sẽ cao”

Ngày nay, chị em dường như có xu hướng thoải mái hơn với cân nặng và sự phát triển trọng lượng của con. Một số bà mẹ tuy thấy con còi, nhẹ cân, thiếu chuẩn nhưng vẫn rất “lạc quan”, không thay đổi thực đơn cho con, để bé ăn theo nhu cầu và cho rằng con “luôn cười vui” là được.

Tuy nhiên, có một thực tế là đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, lúc này, cơ thể đang cần một lượng canxi lớn để xây dựng bộ xương, vì thế, hàm lượng canxi có thể hấp thu được lên đến 60%. Tỉ lệ hấp thu canxi sẽ giảm chỉ còn 15 – 20% ở tuổi trưởng thành. Do đó, mẹ cần chú ý bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho con ngay trong giai đoạn 0 – 3 tuổi rất quan trọng này. Để trẻ ăn theo nhu cầu là điều nên làm, tuy nhiên, nếu mẹ có con quá nhẹ cân hay cận suy dinh dưỡng, mẹ nên trao đổi với bác sĩ và chuyên gia để có được thực đơn cũng như phương pháp ăn hợp lý nhất cho trẻ. Làm sao để bé biếng ănvẫn có thể ăn theo nhu cầu, nhưng ăn đúng chất và đủ chất. Điều này, mẹ cần là người định hướng cho con.

Sai lam lam anh huong toi chieu cao cua tre

Áp dụng chế độ ăn ngủ hợp lí khoa học ngay từ nhỏ để trẻ có vóc dáng như ý

Cho trẻ ăn quá nhiều thịt bò

Mẹ biết rằng thịt bò chứa rất nhiều sắt, nhiều protein và rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, sự thật là, những người hay ăn thịt bò lại là những người thiếu canxi nghiêm trọng. Bởi vì bản thân thịt bò chứa rất ít canxi. Đồng thời, trong thịt bò còn giàu các nguyên tố có tính axit, chủ yếu là phốt pho, lưu huỳnh và clo – nguyên nhân khiến máu có tính axit.  Khi trong máu có axit cơ thể phải dùng canxi trong thực phẩm và canxi trong xương để trung hòa, từ đó tăng sự bốc hơi canxi và giảm hấp thụ canxi trong cơ thể. Cho nên, nếu bé đang thiếu canxi mẹ nên cho bé ăn vừa đủ thịt bò, bổ sung thêm các loại hải sản và thịt trắng khác.

Chỉ ninh xương nấu cháo cho trẻ

Lỗi “khổ lắm nói mãi” nhưng vẫn nhiều chị em mắc phải. Canxi trong canh xương tuyệt đối không dễ bị hòa tan. Sau khi ninh một nồi xương trong nồi áp suất khoảng 2 giờ đồng hồ, chất béo trong tủy xương lần lượt nổi lên, nhưng canxi trong nước xương vẫn rất ít. Vì vậy quan điểm cứ ăn nhiều canh xương thì sẽ có đủ canxi là không đúng.

Nếu mẹ muốn dùng canh xương để bổ sung canxi chỉ có một cách: Thêm một lượng giấm vừa phải, từ từ hầm trong khoảng 1-2 giờ. Giấm có thể giúp canxi trong xương hòa tan một cách hiệu quả.

Cho con ăn quá nhiều đồ ngọt

Trẻ con thích đồ ngọt. Đó là điều đương nhiên. Nhiều chị em cho rằng đồ ngọt chỉ hại ở chỗ khiến trẻ dễ bị sâu răng và cho rằng yêu cầu con đánh răng cẩn thận là “xong”. Tuy nhiên, bánh kẹo, nước ngọt, bánh gato, socola,… và rất nhiều những món ăn có thành phần chỉ toàn là đường tưởng “ngọt ngào” hóa lại là kẻ thù của chiều cao trẻ.  Chúng không chỉ kích thích quá trình chuyển hóa đường thành mỡ gây bệnh béo phì, mà còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi.

Để bé nằm “hình con tôm” quá nhiều

Một số trẻ thích nằm co quắp hình con tôm khi ngủ, một số lại thích nằm sấp “chổng mông lên trời”…tất cả những tư thế đó về lâu về dài đều không tốt cho trẻ, nhất là ở giai đoạn mới lớn, khi khung xương đang phát triển thành hình mạnh mẽ. Mẹ hãy đảm bảo bé luôn được đứng, và ngồi đúng tư thế. Đừng để con nằm quá lâu và cùng đừng để bé ngồi gù lưng, cúi mặt nhiều quá. Điều này không chỉ khiến cột sống của bé bị cong vẹo mà còn chèn ép các đốt sống khiến bé khó cao lên. Tư thế ngủ, đứng và ngồi chuẩn sẽ giúp con tạo thói quen ngay từ khi bé, cũng giúp trẻ căng các đốt sống và phát triển một cột sống lưng thẳng đẹp. Điều này ảnh hướng rất nhiều đến chiều cao và vóc dáng của bé.

Đừng để sự cố gắng và nỗ lực chăm sóc con yêu của bạn “ đổ xuống sông, xuống bể”. Chỉ cần một chút cần mẫn cũng như tinh tế cộng với niềm tin giấc mơ về vóc dáng của con trong tương lai sẽ sớm thành hiện thực.

 

 

theo: bekhoemevui

2 thoughts on ““Ngã ngửa” vì những sai lầm làm ảnh hưởng đến chiều cao của bé

Leave a Reply

Or