Nếu muốn dạy con tại nhà theo Montessori, đây là việc đầu tiên bạn cần chuẩn bị

Ngay từ khi em bé sắp chào đời, bố mẹ cần chuẩn bị một không gian thân thiện, êm ái và thư giãn để đánh dấu sự xuất hiện của bé trong gia đình.

Chuẩn bị sắp xếp nhà cửa khi em bé sắp chào đời là một trong những công việc quan trọng đối với các ông bố bà mẹ nuôi dạy con theo phương pháp Montessori, bởi vì đó chính là không gian sống đầu tiên của con, có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển nhận thức và cảm xúc của trẻ.
Việc lựa chọn đồ đạc và sắp xếp phòng cho bé sơ sinh theo Montessori cần lưu ý một số chi tiết sau:
– Đó phải là những đồ dùng có chất lượng tốt nhất có thể.
– Đồ đạc phải phù hợp với tầm vóc của trẻ trong từng giai đoạn phát triển.
– Không gian cần yên tĩnh.
– Màu sắc của sơn tường hay các đồ đạc nên lựa chọn tông màu sáng và trung tính.
– Không nên treo quá nhiều thứ lên tường hoặc kê quá nhiều đồ đạc trong phòng.
Montessori 1

Một căn phòng Montessori cho bé sơ sinh với 4 không gian cho các hoạt động của trẻ.

Ngay từ khi mới chào đời, bố mẹ cần sắp xếp cho trẻ 4 không gian riêng biệt tương ứng với từng hoạt động khác nhau của trẻ. Đó là: chỗ để ngủ, chỗ để vệ sinh, thay bỉm và quần áo, chỗ để ăn uống và chỗ để hoạt động. Ngôi nhà của bạn không nhất thiết phải có một mặt bằng rộng lớn để sắp xếp cả 4 không gian này ở ngay trong phòng của trẻ (cho dù đó là điều tuyệt vời, hoàn hảo), bố mẹ hoàn toàn có thể chuyển bố trí chỗ vệ sinh trong phòng tắm của gia đình, chỗ ăn uống bên bàn ăn của cả nhà hay chỗ hoạt động trong phòng khách… với các đồ dùng hỗ trợ phù hợp với sự phát triển của bé.
Dưới đây là những đặc điểm cơ bản chung nhất của một căn phòng Montessori cho trẻ sơ sinh:
– Một chiếc đệm làm chỗ ngủ kê sát sàn để trẻ có thể chủ động và tự do di chuyển khám phá.
Montessori 2
Chiếc đệm kê trên sát mặt sàn giúp trẻ có thể chủ động di chuyển và vận động sau khi thức giấc.
Montessori 5
– Một chiếc giá treo đồ chơi phía trên đệm nằm của trẻ. Ở những tháng đầu tiên, bố mẹ có thể treo những tấm thẻ màu sắc tương phản cao như đen trắng để giúp trẻ phát triển thị giác tốt nhất.
Montessori 7
Montessori 8
Những món đồ treo tương phản đen trắng rất có ích cho sự phát triển thị giác của trẻ trong những tháng đầu tiên của cuộc đời.
Theo tư vấn của tác giả Susan Mayclin Stephenson trong cuốn sách “Em bé hạnh phúc – Nuôi dạy con tại nhà theo phương pháp Montessori 0 – 3 tuổi” thì tốt nhất nên hạn hế số lượng các vật treo chuyển động ít hơn 5 món đồ, bố mẹ “hãy cố gắng tìm những món đồ treo thật đáng yêu và có vẻ thanh nhã như những con bướm, hay chim đang chuyển động trong không trung giống hệt như chúng đang bay trong cuộc sống thực, trên bầu trời hay bơi trong nước. (Không có những con voi hay hươu cao cổ bay trên trời).”
– Một chiếc gương dày, lớn, khung chắc chắn gắn trên tường phía cuối hoặc bên cạnh tấm đệm nằm ngủ của trẻ.
Montessori 9
Chiếc gương dày ở cuối giường giúp trẻ “làm quen” với bản thân mình.
– Những bức tranh treo trên tường ở tầm thấp.
Montessori 10
Không bao giờ là quá sớm để trẻ nhìn ngắm các tác phẩm nghệ thuật thực sự. Hãy lựa chọn những hình ảnh trừu tượng đẹp nhất để treo trên tường ngang với tầm nhìn của trẻ.
– Kệ thấp để xếp đồ chơi và đồ dùng cho trẻ.
Montessori 3
Chỉ nên sắp xếp một số lượng ít đồ chơi và sách vở lên những kệ thấp vừa tầm với của trẻ. Điều đó giúp trẻ hình thành và nuôi dưỡng sự độc lập ngay từ khi còn rất sớm.
– Đồ nội thất kích cỡ trẻ em.
Montessori 12
Montessori 13
– Sử dụng các vật liệu tự nhiên ở bất cứ chỗ nào có thể.
– Một chiếc cổng thấp chặn ở cửa phòng để có thể đóng cổng trong khi cửa phòng luôn luôn mở.
Một căn phòng hay những không gian sinh hoạt được chuẩn bị với tất cả sự thấu hiểu, tôn trọng và yêu thương con trẻ chính là món món quá đầu tiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ trong những năm tháng đầu đời và suốt cả cuộc đời. Trong không gian tràn đầy tình yêu và sự tin tưởng đó trẻ sẽ được thư giãn, tập trung phát triển nhận thức, tự do di chuyển để khám phá những món đồ xung quanh và phát triển vận động.
 Theo Tri Thức Trẻ

Leave a Reply

Or