Nếu đẻ mổ, mẹ phải nhớ 6 điều này để không hối hận sau sinh

Tỷ lệ sinh mổ đang ngày càng gia tăng và người mẹ cần có những hiểu biết nhất định để nhanh chóng phục hồi và tránh để lại di chứng sau ca sinh.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến người mẹ phải sinh mổ như mang đa thai, gặp vấn đề xấu trong thai kỳ hoặc đơn giản có thể mẹ không thể chịu đau tốt và muốn đẻ mổ… Ngày nay, tỷ lệ các ca sinh mổ đang ngày càng gia tăng vì vậy nếu bạn đang mang bầu thì cũng nên có những hiểu biết nhất định để chăm sóc sức khỏe trong trường hợp bạn có thể phải sinh mổ.

Dưới đây là 6 vấn đề mẹ cần ghi nhớ để làm khi sinh mổ, giúp cơ thể nhanh phục hồi và tránh để lại di chứng không mong muốn.

#1. Mặc dù khó khăn nhưng nên đi lại sớm nhất có thể

neu de mo, me phai nho 6 dieu nay de khong hoi han sau sinh - 1

Việc tập đi sớm sau sinh mổ là vô cùng quan trọng. (ảnh minh họa)

So với mẹ sinh thường thì những sản phụ sinh mổ phải nằm trên giường lâu hơn nhiều vì được gây tê. Mặc dù vết thương do sinh mổ để lại là vô cùng đau đớn nhưng các chuyên gia sản khoa luôn khuyên phụ nữ sau sinh mổ nên cố gắng ngồi dậy và tập đi càng sớm càng tốt. 24 giờ sau ca sinh mổ, mẹ nên ngồi dậy và tập đi nhẹ nhàng. Ban đầu việc di chuyển sẽ vô cùng đau đớn nên chị em nên nhờ người thân đỡ để tránh bị ngã. Đi lại sớm sau sinh mổ không chỉ làm tăng ngu động đường tiêu hóa mà còn giúp ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch ở sản phụ sau sinh.

#2. Đừng nằm nguyên một tư thế

Các bà mẹ sinh mổ cần nghỉ ngơi nhiều hơn sau khi sinh để tránh vết thương bị ảnh hưởng nhưng không phải lúc nào cũng nằm ở một tư thế. Mẹ hoàn toàn có thể xoay chuyển đổi tư thế sau khoảng 6 giờ sau sinh. Đừng bỏ qua hành động này vì nó sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng bị dính ruột và giúp mẹ nhanh chòng phục hồi.

Nếu người mẹ khó xoay người, đừng ngại ngùng nhờ sự giúp đỡ của người thân. Hãy nằm nghiêng một lúc và đặt chiếc gối mềm để đỡ cơ thể giúp bạn bớt đau đớn.

#3. Tích cực hợp tác với y tá đế ấn bụng sau sinh

Ấn bụng sau sinh mổ là việc làm bắt buộc. Mặc dù việc làm này của y tá sẽ khiến mẹ đau đớn, thậm chị có những người không chịu đựng nổi nhưng chị em phải mạnh mẽ và tích cực hợp tác với y tá. Hành động này sẽ giúp tử cung người mẹ phục hồi nhanh hơn. Thông thường y tá sẽ thực hiện việc ấn bụng khoảng 3 lần/ngày.

neu de mo, me phai nho 6 dieu nay de khong hoi han sau sinh - 3

Ấn bụng sau sinh mổ là việc làm bắt buộc. (ảnh minh họa)

#4. Đi đại tiện kịp thời

Bất kể là sinh thường hay sinh mổ, người mẹ cần đi tiểu tiện, đại tiện kịp thời để tránh bị táo bọn và nhiễm trùng đường tiết niệu. Thời gian đi tiêu của mẹ đẻ mổ sẽ chậm hơn một chút so với mẹ sinh thường nhưng nói chung cần đi tiểu tiện sớm sau khi được rút ống thông tiểu và đi đại tiện sớm trong khoảng 3 ngày sau sinh.

#5. Cho con bú càng sớm càng tốt

Sinh mổ người mẹ sẽ mất nhiều thời gian để sữa về hơn so với mẹ sinh thường, khoảng 2-3 ngày. Tuy nhiên, dù chưa có sữa, mẹ hãy cố gắng cho con bú càng sớm càng tốt và sử dụng những cách kích thích sữa về. Việc cho con bú cũng là cách giúp gọi sữa về đồng thời giúp tử cung nhanh chóng phục hồi.

#6 Giữ vết thương sạch sẽ

Khi vết thương chưa lành hẳn, mẹ hãy cẩn thận đừng để vết thương đẻ mổ bị ướt. Trước khi được xuất viện, chị em nên hỏi bác sĩ hoặc y tá về cách chăm sóc vết mổ đẻ để tránh bị nhiễm trùng và nhanh chòng liền vết thương.

Khi nhận thấy bất cứ dấu hiệu lạ nào ở vết mổ đẻ như sưng, đau, có mủ… cần đến bệnh viện kiểm tra ngay và tuyệt đối không tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc nào bôi lên vị trí này.

Leave a Reply

Or