Nếu có con gái, hãy dạy con bạn trở thành cô gái tự tin, hạnh phúc

Nuôi dạy một cô con gái luôn luôn là điều phức tạp: có những khoảnh khắc đầy tự hào và hạnh phúc, nhưng cũng không ít lo lắng, bối rối.

day con gai_1

 Yêu cơ thể mình sẽ giúp con tự tin

1. Hiểu rõ khả năng ảnh hưởng của bạn

Các bậc cha mẹ, đặc biệt là các bà mẹ có tầm ảnh hưởng rất lớn với con gái.

Điều này đúng ngay cả ở tuổi dậy thì, khi chúng ta cho rằng bé gái thường chịu ảnh hưởng của bạn bè nhiều hơn gia đình.

Theo điều tra của các nhà nghiên cứu Mĩ, có 63% bé gái nói rằng họ coi mẹ như một hình mẫu lý tưởng, 48% bé gái khẳng định sẽ tìm đến sự hỗ trợ của mẹ khi có vấn đề khó khăn. Kết quả khảo sát có được qua phỏng vấn 1.100 bé gái tuổi từ 13 – 18.

Các bé gái nhỏ tuổi hơn còn chịu ảnh hưởng của mẹ nhiều hơn. ‘Trẻ nhỏ có thể chơi đùa với các bạn cả ngày, tuy nhiên mẹ mới là thiên đường an toàn nhất của bọn trẻ; – Giáo sư Robyn Silverman, New Jersey – Mỹ cho biết.

Rất nhiều báo cáo khác của các nhà khoa học chỉ ra những phương thức mà một bà mẹ ảnh hưởng đến cách cư xử của con gái. Vì vậy, các bà mẹ hãy xây dựng hình ảnh của mình theo một cách lý tưởng nhất có thể.

– Đầu tiên, hãy xem xét những gì bạn nói. Những gì mẹ nói, cách nói của mẹ… từ những vấn đề nghiêm túc đến cả những lúc ‘tám chuyện’ – tất cả đều sẽ ảnh hưởng đến con gái bạn.

Phụ nữ thường có xu hướng nói những câu không rõ ràng, kiểu như tự đặt câu hỏi, hoặc ‘Tôi không biết điều này có đúng không, nhưng tôi nghĩ rằng…’.

Các chuyên gia tâm lý khuyến khích các mẹ nên nói thật rõ ràng, có lý lẽ và khuyến khích con gái mình cũng nói như vậy.

– Những hành động của mẹ cũng có tác động tương tự, đặc biệt những điều liên quan đến cơ thể. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng cảm nhận của các bé gái về bề ngoài của chúng chủ yếu được quyết định bởi người mẹ.

Một nghiên cứu 2.000 bà mẹ và các cô con gái tầm 7 tuổi của họ cho thấy: bọn trẻ có thể bắt trước mẹ hút sữa từ… bụng của mình hoặc tự miêu tả mình là ‘béo’.

Làm cách nào để thay đổi những tác động không mong muốn này. Hãy năng động!

Hãy để con gái bạn nhìn thấy bạn chạy trong vườn nhà, nhảy trong phòng khách với chúng hoặc giúp chúng chơi với những tảng đá ở sân nhà trẻ…

Bằng cách yêu cơ thể mình và năng động từng giây phút, bạn sẽ truyền cho con những cảm xúc tích cực.

strong girl

Khiêu vũ với con gái – cách để các em cảm nhận tình cảm của cha mình

– Cuối cùng, cũng quan trọng như mẹ, chính là những người cha. Meg Meeker – tác giả cuốn sách ‘Cha mạnh mẽ, con gái mạnh mẽ’ cho rằng: các cô bé thường có xu hướng tìm hiểu phản ứng của người khác giới từ khi còn nhỏ, và sự chú ý hoặc không chú ý của người cha sẽ ảnh hưởng đến chúng rất nhiều.

Ảnh hưởng này thậm chí sẽ duy trì suốt đời, ngay cả khi họ trở thành các phụ nữ trưởng thành và tìm kiếm sự hưởng ứng của nam giới.

‘Theo kinh nghiệm của tôi, trẻ thường tin rằng tình yêu của mẹ là vô điều kiện và luôn mong đợi điều đó. Nhưng tình yêu của bố thì khác, dù là một người cha vĩ đại, việc cha nói với con gái ‘Cha yêu con’ cũng có một ý nghĩa vô cùng to lớn’ – bà Meeker nhận xét.

Cha nên khen ngợi con gái về những đức tính của con, hơn là chỉ khen vẻ bề ngoài.

‘Khi bạn nói rằng Con thật kiên nhẫn với em con, thì điều đó chứng tỏ bạn đang nhìn nhận đức tính tốt của con’ – bà Meeker dẫn chứng.

‘Rất nhiều người bố, đặc biệt là những người cha đơn thân, thường nghĩ rằng buổi đi chơi ra ngoài với con gái phải vô cùng đặc biệt.

Nhưng chỉ cần đưa con đi siêu thị mua sắm đồ ăn, đi rửa xe cùng bạn – cũng đủ thể hiện rằng bạn đánh giá cô bé thực sự quan trọng trong cuộc sống của mình’

Giúp con cảm thấy: Con là duy nhất

Hãy khuyến khích cá tính của con bạn từ khi con học phổ thông. Bằng cách đó bạn sẽ xây dựng nền tảng để nâng đỡ cảm xúc của con khi con bước vào giai đoạn khó khăn hơn: những năm tuổi dậy thì.

Hãy phát triển cơ hội lựa chọn thật rộng lớn để con khám phá ra niềm đam mê của mình. Có thể đam mê của con không giống với bất kỳ ai trong gia đình, hoặc hoàn toàn không như bạn mong muốn, nhưng hãy để con tự lựa chọn.

Khi con đã thể hiện sự quan tâm đến lĩnh vực nào đó, hãy cho con thật nhiều cơ hội để phát triển. Đó là chìa khóa để con tìm ra sự khác biệt, cá tính của mình.

day con gai_1.

 Hãy khen ngợi tính cách của con

Khen ngợi sự ‘không hoàn hảo’ của con

Bạn có thể bị bất ngờ khi phát hiện ra rằng để cho con gái tự do bầy tỏ cảm xúc là cách tốt nhất xây dựng sự tự tin của con.

Các bé gái thường được khen ngợi là ‘good girl’ vô thức sẽ hình thành trong đầu suy nghĩ rằng: ‘phạm lỗi là không ngoan’ và trở nên có xu hướng cầu toàn thái quá.

Hãy để con gái bạn hiểu rằng phạm lỗi là một phần bình thường của cuộc sống. Hãy nói ra, thật thường xuyên, những sai lầm mà bạn mắc phải.

Có thể đó là những sai lầm nhỏ như đánh rơi điện thoại của bạn, làm vỡ một đồ vật gì đó.

Bạn cũng có thể dạy con làm những việc nhà quen thuộc: rán trứng, gấp quần áo… từ khi con còn nhỏ. Hoặc thử nghiệm cho một cái gì đó rất ‘lộn xộn’ và vui vẻ như một buổi tiệc của con với các bạn hàng xóm, một lớp võ thuật…

Quá trình học tập qua thử thách và sai lầm sẽ giúp con bạn tự tin hơn.

day con gai_3

 Con là duy nhất

Tăng cường niềm tin của con vào cuộc sống

Giờ đây, những vấn đề trong xã hội có phần phức tạp và ảnh hưởng đến các bé gái sớm hơn.

Nghiên cứu từ trường Đại học Behrend của Mỹ cho thấy 50% các bé gái tuổi teen đã trải qua một hình thức ‘bạo lực về quan hệ’ (Khi một trẻ có xu hướng ‘tẩy chay’ một đứa trẻ khác hoặc ép buộc trẻ ‘tẩy chay’ bạn khác).

Trẻ em gái có xu hướng đặt cảm xúc của người khác quan trọng hơn cảm xúc của mình. Chúng thường nghĩ rằng chúng nên tỏ ra hạnh phúc và vui vẻ, vì vậy chúng che giấu những cảm xúc ‘xấu’ như ghen tị, tức giận hoặc bất an.

Đây chính là lý do trẻ em gái dễ bị tổn thương hơn.

Hãy cho con thấy rằng mọi người nên bầy tỏ chân thực cảm xúc của mình. Nếu con cảm thấy giận dữ hoặc buồn, chứng tỏ có điều gì không ổn xảy ra với con, và con nên thể hiện cảm xúc đó.

Để xoa dịu những cảm xúc của con trước cuộc sống, trước hết hãy để trẻ bộc lộ cảm xúc đó. Đừng cố nói rằng ‘Chẳng có gì quan trọng’. Bạn sẽ chỉ làm vấn đề trầm trọng hơn mà thôi. Thay vào đó, thảo luận về nó.

Hãy xem xét việc đưa con gái của bạn tham gia vào một nhóm, cho dù đó là một đội thể thao, một lớp học nghệ thuật hàng tuần.

Tiến sĩ Radin nói rằng các cô gái đặc biệt có khả năng thể hiện sự độc lập và tự hào khi họ làm việc với những đứa trẻ khác có mục tiêu chung. Thể thao đồng đội có thể mang lại lợi ích đặc biệt cho các bé gái bởi vì chiến thắng và thất bại tạo ra sự kiên cường.

Trên thực tế, trong một cuộc khảo sát trực tuyến gần đây của 400 nữ giám đốc điều hành trên toàn thế giới, 94% trong số họ tham gia thể thao, và 74% nói rằng họ đã ảnh hưởng đến tiềm năng của họ.

Cuối cùng, hãy luôn vui vẻ, đối với tất cả những thách thức mà một cô gái có thể phải đối mặt và tất cả những nỗ lực mà bạn đang giúp con.

Không có gì mạnh mẽ hơn tình yêu vô điều kiện của bạn.

Tiến sĩ Meeker tổng kết: ‘Trẻ em luôn muốn tìm câu trả lời cho 3 câu hỏi: Cha mẹ nghĩ gì về tôi? Cha mẹ có hiểu tôi không? Cha mẹ hi vọng gì về tôi? Trả lời những câu hỏi đó với cô con gái của bạn, và tương lai của cô ấy sẽ sáng hơn bao giờ hết!’.

Phương Phương

Theo báo Gia Đình Mới

Leave a Reply

Or