Nên làm gì, và đừng làm gì khi phát hiện chồng ngoại tình?

Tất nhiên, phát hiện chồng ngoại tình là điều vô cùng khủng khiếp và đau đớn, bạn đang muốn phát điên, đau khổ đến suy sụp hoặc chỉ muốn tung hê tất cả. Nhưng có đến 60% các cặp vợ chồng có thể hàn gắn sau một vụ ngoại tình, và tỷ lệ may mắn này phần nhiều do cách phản ứng của “người bị phản bội”.

Nếu bạn hoặc một người thân quen của bạn không may rơi vào tình huống này, hãy hít một hơi sâu để đủ bình tĩnh đọc qua 10 điều bạn nên và đừng nên làm lúc “dầu sôi lửa bỏng”:

1. Đừng đưa ra quyết định nóng vội. Bạn có thể muốn gào lên để “tống cổ” kẻ bội bạc kia ra khỏi nhà ngay tức khắc nhưng hãy dành 1-2 ngày để trấn tĩnh trước khi đưa ra quyết định có thể khiến bạn ân hận về sau. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn có con nhỏ, bọn trẻ sẽ cực kỳ hoang mang nếu cha (hoặc mẹ) chúng đột nhiên bị đuổi khỏi nhà rồi sau đó lại quay về.

webtretho_phathiennt_500

Dù đang rất suy sụp và đau khổ nhưng bạn hãy cố gắng bình tĩnh để giải quyết vấn đề tốt nhất có thể. (Ảnh: GettyImages)

2. Đừng trả thù “vặt” mà không kịp nghĩ. Nếu bạn đang nổi cơn xung thiên, chỉ muốn ném hết đồ đạc của chồng ra đường hay trút giận vào một món đồ mà anh ta nâng niu, hãy ngừng ngay vì kiểu trả thù này chỉ đổ thêm dầu vào lửa mà thôi. Hãy ghi ra những điều bạn đang muốn làm để gây tổn thương lại cho người kia, và xem lại nó sau 24 giờ. Nếu vẫn muốn thực hiện chúng, hãy gọi cho một người bạn đáng tin cậy có thể cho bạn lời khuyên đúng đắn, kể về những gì bạn định làm và họ sẽ giúp bạn phân tích.

3. Hãy tâm sự với bạn bè và người thân. Một số người cảm thấy việc bị phản bội là vô cùng nhục nhã và đáng xấu hổ, vì vậy ngại hoặc không muốn nói ra với người thân và bạn bè; và rồi cuối cùng phải đơn độc đấu tranh với nỗi đau cực độ và cả những quyết định trọng đại. Hãy nhớ rằng những người yêu thương bạn sẽ không phán xét bạn vì bạn bị lừa dối đâu.

4. Hãy cho mình “thời gian nghỉ”. Bạn đang phải kháng cự lại việc tống khứ “kẻ bội bạc” (chí ít là vào lúc này) nhưng như thế không có nghĩa là bạn không thể cho mình những khoảng thời gian thôi vật lộn với chuyện đó. Hãy cho anh ta biết có những lúc bạn không thể bình tĩnh được khi anh ta hiện diện bên cạnh, và anh ta sẽ hiểu là bạn cần có thời gian riêng cho tâm trí đau khổ được nghỉ ngơi.

5. Cho phép mình nổi giận theo cách phù hợp. Bạn bị phản bội, thế nên bạn có quyền được la hét và giận dữ. Đôi khi kẻ “lừa tình” chỉ thức tỉnh khi nhận thấy mức độ giận dữ đang nhắm thẳng vào họ, rõ ràng họ đã không nghĩ sâu xa về việc “tòm tem” của mình đến mức này và không nghĩ sẽ bị phát hiện. Hãy cứ nổi giận nếu cho rằng điều đó giúp kẻ kia hiểu rằng bạn sẽ không để chuyện này trôi đi đơn giản, nhưng cũng hãy tỏ thái độ tích cực rằng bạn đã sẵn sàng cho cuộc đối thoại nghiêm túc giữa hai người.

6. Hãy xác định bạn muốn nghe bao nhiêu là đủ. Một số người muốn biết tường tận từng chi tiết của vụ ngoại tình trong khi một số khác chỉ muốn biết càng ít càng tốt. Hãy suy nghĩ kỹ xem bạn sẽ cảm thấy ra sao nếu biết quá nhiều về sự việc không vui vẻ này, và người bạn đời lầm lỗi cần phải tôn trọng nguyện vọng muốn biết bao nhiêu của bạn. Hãy trì hoãn 1-2 ngày từ khi bạn phát hiện sự vụ động trời này đến lúc quyết định ngồi lại nói chuyện để có đủ thời gian bình tĩnh suy nghĩ.

7. Hãy làm điều tốt nhất cho mình. Mọi người từ bạn thân cho đến mẹ bạn sẽ có những cách nhìn nhận riêng về sự không chung thủy, một số sẽ nghĩ rằng bạn không nên tiếp tục nữa còn một số khác nghĩ rằng anh ta xứng đáng có thêm một cơ hội thứ hai. Bạn có thể nghe tất cả những điều người khác nghĩ nhưng sau cùng, đây là cuộc sống và quyết định của chính bạn. Hãy lắng nghe con tim và trực giác của mình để quyết định điều tốt nhất cho bản thân.

8. Hãy tìm hiểu những khúc mắc trong mối quan hệ. Cả khi không quay lại với người chồng bội bạc, bạn vẫn nên tìm hiểu về những điều đã khiến quan hệ của hai bạn không được như ý hoặc khiến anh ta tìm vui bên ngoài. Nói chuyện với nhau về những khúc mắc khi đã sẵn sàng sẽ giúp bạn bước ra khỏi mối quan hệ một cách ít lấn cấn hơn. Và nếu vợ chồng bạn quyết định ở lại bên nhau, thì sự thông hiểu này sẽ tạo nền tảng vững chắc hơn trong giai đoạn rất khó khăn sắp tới của cuộc hôn nhân.

Corbis-42-24957440

Dù có hàn gắn được với nhau hay không, cuộc sống của bạn sẽ bước sang một giai đoạn tâm lý mới đầy khó khăn và cả những nỗi đau dai dẳng. (Ảnh: Corbis)

9. Hãy chuẩn bị cho những xáo trộn cảm xúc. Nhiều người không thể tưởng tượng được sự giận dữ và nỗi đau lại đeo đuổi họ dai dẳng đến thế. Những xúc cảm mạnh mẽ này không thể biến mất qua một đêm thức dậy nên hãy chuẩn bị tinh thần cho những nỗi đau tựa như xe tải 10 tấn đâm phải liên tục ám ảnh bạn. Hãy chấp nhận và vượt qua chúng hơn là cố gắng đè nén một cách vô ích.

10. Hãy đặt ra các ranh giới về vụ ngoại tình. Cuối cùng, nếu quyết định quay về bên nhau, bạn phải tránh khơi lại chuyện ngoại tình trong mọi cuộc cãi vã. Chẳng hạn hai bạn đang tranh cãi về ngân sách gia đình, đừng lôi chuyện ngoại tình vào đó; hãy chỉ tranh luận với nhau về từng vấn đề một thôi và ghìm lại thôi thúc lôi chuyện cũ ra mỗi khi căng thẳng.

Dù thế nào đi nữa, chúng tôi mong bạn sớm vượt qua và tìm lại được hạnh phúc của mình!

Leave a Reply

Or