Nên cho con đi học mầm non lúc mấy tuổi?

Có nhiều ý kiến trái chiều của các bậc phu huynh về việc bắt đầu cho con đi học. Vậy cho trẻ đi học mầm non vào lúc mấy tuổi là hợp lý, tốt cho sự phát triển của trẻ?

Nên cho con đi học mầm non lúc mấy tuổi?

Nhiều phụ huynh cho rằng nên đưa trẻ đi học sớm, trẻ sẽ phát triển được nhiều hơn, học được nhiều ở bạn bè và cô giáo. Một số phụ huynh khác lại cho rằng không nên cho trẻ đi học sớm, nên cho trẻ đi học muộn vì không đâu chăm sóc tốt bằng gia đình mình.

Cho trẻ đi học quá sớm là không nên, nhất là những trẻ dưới 2 tuổi. Lúc này trẻ còn quá nhỏ để tham gia vào môi trường xã hội. Bé chưa quen xa cha mẹ và xa người chăm sóc, chưa tự đi vệ sinh, chưa biết ăn bằng thìa. Bé chưa hiểu rõ được người khác nói gì cũng như chưa đủ ngôn ngữ để bày tỏ nhu cầu của mình.  Nếu cho trẻ đến trường sớm quá, sự thích nghi sẽ bị kém, trẻ sẽ không thể hòa đồng ngay với môi trường mới.

Nen-cho-con-di-hoc-mam-non-luc-may-tuoi-4

Không nên cho bé đến trường muộn (sau 4 tuổi). Nhà trẻ, mầm non là giáo dục nền tảng, không nặng về cung cấp kiến thức mà chủ yếu là giúp các bé hình thành những thói quen đầu tiên về cách suy nghĩ, sinh hoạt, xử lý công việc hay ứng xử sẽ giúp bé học nhiều điều mới. Nếu phụ huynh lo lắng sợ con mình sẽ không được chăm sóc tốt ở nhà trẻ mà cho bé ở nhà thì sẽ tạo nên tính tự thu mình với bạn bè sau này. Mặt khác, sự cạnh tranh trong vui chơi giải trí cũng như học tập của trẻ sẽ bị hạn chế so với những trẻ đi học rất nhiều. Ngoài ra, đây còn là giai đoạn quan trọng để trẻ chuẩn bị tâm lý đi học ở bậc tiểu học. Nếu không được học mầm non, trẻ có thể thiếu kỹ năng xã hội, kỹ năng quan hệ với bạn, thầy cô hay kỹ năng học tập, đặc biệt là khả năng giao tiếp.

Độ tuổi tới trường

Nen-cho-con-di-hoc-mam-non-luc-may-tuoi-6

Độ tuổi tới trường tốt nhất là tầm 2- 3 tuổi, khi trẻ có thể đi đứng vững vàng và có vốn từ kha khá.Đây là giai đoạn “vàng” để trẻ phát triển ngôn ngữ, giao tiếp, nhận thức và các kỹ năng quan trọng. Lúc này, trẻ cần được làm quen với chương trình giáo dục nhân cách, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng phù hợp với độ tuổi, đặc biệt là tiếp xúc nhiều với các bạn cùng tuổi để có cơ hội giao tiếp và hòa nhập cộng đồng.

Cũng trong độ tuổi này, trẻ tiếp thu cũng như nhận thức hay khám phá những sự việc xung quanh rất nhanh nên nếu cha mẹ có điều kiện, có thể cho trẻ đi học thêm năng kiếu như: múa, hát, họa,… giúp trẻ tăng khả năng nhận thức của mình.

Nen-cho-con-di-hoc-mam-non-luc-may-tuoi-9

Dù cho bé đi học ở độ tuổi nào cũng đừng nhồi nhét trẻ học tập, không có thời gian vui chơi giải trí. Khi đó, trẻ sẽ cảm thấy không thoải mái, tính tự khám phá của trẻ bị hạn chế, thay vào đó là tâm trạng sợ hãi, học để đối phó, thậm chí nhiều trẻ còn cảm thấy sợ mỗi khi phải đi học.

Theo shoptretho

4 thoughts on “Nên cho con đi học mầm non lúc mấy tuổi?

Leave a Reply

Or