Nên cho con bú mẹ hay bú bình ?

Trước khi đứa bé chào đời, bạn sẽ cân nhắc liệu nên nuôi con bằng sữa mẹ hay sữa hộp. Viện Hàn Lâm Nhi khoa Hoa Kỳ ủng hộ việc nuôi con bằng sữa mẹ là phương pháp nuôi trẻ sơ sinh tối ưu.

Dù nuôi bằng sữa hộp thì không giống nuôi bằng sữa mẹ nhưng cũng giúp cung cấp dinh dưỡng phù hợp. Cả 2 phương pháp đều an tòan và lành mạnh cho trẻ nhỏ, và mỗi cách đều có ưu điểm riêng.

Bú mẹ hay bú bình

Ưu điểm thực tế nhất của nuôi con bằng sữa mẹ là tiện lợi và ít tốn kém, nhưng cũng có lợi ích về mặt y học nữa. Sữa mẹ cung cấp kháng thể tự nhiên cho đứa bé để giúp chống lại một số nhiễm trùng (như nhiễm trùng tai, hô hấp hay đường ruột). Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ sẽ ít bị dị ứng thường xuất hiện khi uống sữa bò hơn. Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ cũng ít nguy cơ bị hen suyễn, tiểu đường, hay béo phì hơn những đứa trẻ bú bình.

Những bà mẹ nuôi con bằng sữa sẽ cảm nhận nhiều cung bậc cảm xúc. Khi nguồn sữa hình thành và đứa trẻ được mẹ nuôi tốt, cả mẹ và con sẽ trải qua cảm xúc bao la của sự gắn bó và thoải mái, một sự kết nối duy trì suốt thời sơ sinh. Một hay hai tuần đầu tiên sẽ khó khăn đối với vài người, nhưng hầu hết bác sĩ nhi khoa có thể hướng dẫn hoặc giới thiệu bạn với nhà tư vấn về sữa có tay nghề nếu cần.

Nếu có một nguyên nhân y học khiến bạn không nuôi con bằng sữa mẹ được hay phải chọn không cho con bú thì vẫn có thể đạt được những cảm xúc gắn bó tương tự qua việc cho bú bình. Đung đưa, âu yếm, vuốt ve, và nhìn chằm chằm vào mắt trẻ sẽ gia tăng trải nghiệm của cả hai, bất kể là bạn cho bé uống loại sữa nào.

(theo Bancuabe)

Leave a Reply

Or