Này con gái, xinh đẹp không phải là tất cả!

Những người xung quanh dùng rất nhiều từ để khen ngợi con trai tôi: khỏe mạnh, thông minh, tốt bụng, giàu trí tưởng tượng. Còn con gái tôi, tất cả gói gọn trong từ “xinh đẹp”!

Dĩ nhiên, là bậc cha mẹ, chúng ta đều muốn con gái mình không chỉ xinh đẹp mà còn có những phẩm chất tuyệt vời khác, để chúng có thể nổi bật theo cách riêng. Tuy nhiên, hiện nay, con gái phải chịu rất nhiều áp lực từ những phương tiện truyền thông và xã hội về việc trở nên xinh đẹp.

Chính cha mẹ, chứ không phải ai khác, cần định hướng cho con mình về những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống.

Dưới đây là những chia sẻ về cách dạy con gái của nhà văn Mỹ Daphne Benedis-Grab:

Con gái tôi luôn nổi bật hơn những đứa trẻ khác với mái tóc đen bóng và đôi mắt nâu sâu thăm thẳm. Tôi tự hào về con bé, nhưng khi nó lớn lên, tôi phải giúp con mình hiểu rõ thế nào là một cô gái xinh đẹp thực sự.

Khi các con tôi còn nhỏ, mọi người đều cho rằng chúng rất dễ thương. Quả thật là như vậy, nhất là khi chúng chạy vòng quanh nhà với đôi mắt ngời sáng mỗi lần phát hiện ra điều gì mới mẻ. Nhưng khi chúng lớn lên, mọi người lại dùng những cụm từ khác để miêu tả chúng.

Dạy con gái hơn cả... xinh đẹp

Tôi cũng muốn con mình có thể tự hào về ngoại hình cũng như về phong cách ăn mặc của bản thân. Nhưng điểm mấu chốt ở đây là: xinh đẹp không phải là tất cả. Tôi muốn con gái mình biết rằng nó không chỉ xinh đẹp mà còn là một người hài hước, tốt bụng và thông minh.

Giờ, khi con trai tôi 8 tuổi, mọi người bảo thằng bé rất khỏe mạnh, thông minh, giàu trí tưởng tượng và là một người bạn tốt. Họ dùng rất nhiều để khen ngợi thằng bé. Còn con gái tôi? Tất cả chỉ gói gọn trong 2 từ: xinh đẹp.

Ngày nay, bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh những phụ nữ xinh đẹp trên truyền hình, trên sách báo hay tạp chí. Điều này có thể khiến con gái tôi thấy rằng nó cần phải phấn đấu để xinh đẹp hơn nữa. Và tôi thấy không quá khi nói rằng đây là một điều nguy hiểm.

Tôi cũng muốn con mình có thể tự hào về ngoại hình cũng như về phong cách ăn mặc của bản thân. Nhưng điểm mấu chốt ở đây là: xinh đẹp không phải là tất cả. Tôi muốn con gái mình biết rằng nó không chỉ xinh đẹp mà còn là một người hài hước, tốt bụng và thông minh.

Khi tôi còn nhỏ, mẹ tôi thường khen ngợi em tôi xinh đẹp, còn tôi là một người thông minh. Ký ức này đã giúp tôi hiểu rằng thật nguy hiểm khi những đặc điểm tính cách của bạn bị “che phủ” chỉ bởi một điều duy nhất. Tôi muốn con gái biết rằng con bé có những điểm mạnh và cả những điểm yếu, rằng nó cần duy trì những đức tính tốt đẹp và khắc phục những mặt chưa tốt của bản thân. Tôi không muốn con gái mình cho rằng ngoại hình xinh đẹp là tất cả và cũng không muốn con gái đầu tư vào một điều gì đó khiến nó luôn luôn bị người khác phán xét và đánh giá.

Một hôm, chúng tôi vào thang máy, con gái tôi nhìn vào gương và than thở rằng mình trông thật tệ. Lời nói này khiến tim tôi thắt lại, nhưng tôi vẫn đủ bình tĩnh nói rõ rằng chính ánh đèn vàng của thang máy khiến chúng tôi trông như vậy.

Ngay sau hôm đó, chúng tôi có buổi nói chuyện đầu tiên về chủ đề mà chắc hẳn mẹ và con gái nào cũng nhắc tới, đó là chủ để sắc đẹp. “Con rất xinh đẹp. Nhưng con còn có những đặc điểm tính cách khác cũng quan trọng không kém. Con có biết đó là gì không?”, tôi đã nói như vậy. Từ con nói đầu tiên là “mạnh mẽ” khiến trái tim tôi ca hát. Sau đó, con gái tôi đã liệt kê ra một vài đặc điểm tính cách. Tôi cho rằng đây là điều mà các bậc phụ huynh nên giúp con làm. Nên giúp con nhìn rõ bản thân, hiểu rõ mặt tốt cũng như mặt xấu, từ đó mới có thể hoàn thiện và sửa đối.

Tôi không chắc rằng liệu buổi nói chuyện của chúng tôi có thể đem đến một sự thay đổi lớn lao hay không, khi mà trong xã hội ngày nay có quá nhiều quan niệm sai lầm về sắc đẹp. Nhưng dù sao đó cũng là một sự khởi đầu, hi vọng rằng nó có thể định hướng, giúp con gái tôi vững vàng và có được lòng tin vào chính bản thân mình.

Vài nét về tác giả: Daphne Benedis-Grab là tác giả 2 cuốn sách dành cho độc giả tuổi teen “The Girl in the Wall” và “Alive and Well in Prague, New York”. Bà là Thạc sỹ Nghệ thuật ở trường The New School (New York). Bà từng làm rất nhiều công việc, trong đó có xây dựng nhà ở cho Tổ chức Hỗ trợ Gia cư và mở các lớp học xóa mù chữ.

 

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or