Não trẻ bị tổn thương khi cha mẹ cãi nhau

Theo một nghiên cứu mới cho thấy, não trẻ bị ảnh hưởng từ việc cha mẹ cãi nhau, ngay cả khi bé đang ngủ.

Nghiên cứu nhận định, trong khi đang ngủ não của trẻ vẫn đủ “tỉnh táo” để nhận biết và phản ứng với những tiếng cãi nhau của cha mẹ. Do vậy, mặc dù các bé đang ngủ, nhưng bé vẫn biết cha mẹ bé đang cãi nhau.
Đồng thời, có một số bằng chứng cho thấy cả trẻ nhỏ và người lớn đều bị kích thích thính lực trong lúc ngủ. Nghiên cứu cho thấy những sang chấn thời thơ ấu có tác động lâu dài lên chức năng não của trẻ, khiến chúng nhạy cảm với những cảm xúc tiêu cực và dễ bị các rối loạn cảm xúc như trầm cảm và lo âu, rối loạn nhân cách hoặc nghiện rượu và ma túy.
Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát các bé từ 6 đến 12 tháng tuổi vào phòng thí nghiệm đúng giờ đi ngủ và dùng công nghệ cộng hưởng từ để ghi lại hoạt động của não bộ. Các bé thuộc những gia đình có mức độ xung đột khác nhau, từ nhẹ tới kéo dài.
Cha mẹ cãi nhau gây tổn thương não trẻ - 1
Những trẻ thường xuyên chứng kiến bố mẹ cãi nhau thì nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn gấp bốn lần so với những trẻ khác .
Những trẻ thường xuyên chứng kiến bố mẹ cãi nhau thì nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn gấp bốn lần so với những trẻ khác.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, bố mẹ nên tránh cãi vã trước mặt con cái để bảo vệ sức khỏe tâm thần cho trẻ. Theo các chuyên gia, những mâu thuẫn giữa cha mẹ đôi lúc không gây ra tác hại ngay lập tức, nhưng có ảnh hưởng xấu trong việc hình thành nhân cách của trẻ.
Nhiều trẻ phản ứng lại bằng cách tỏ ra hung hãn, dễ gây hấn, kích động ở những môi trường khác. Còn khi ở nhà, trẻ lại rơi vào trạng thái khép kín, chống đối,… Nếu mâu thuẫn giữa cha mẹ có liên quan đến trẻ, bé cho rằng mình là nguyên nhân gây ra sự bất hòa giữa cha mẹ. Tình trạng này kéo dài gây nên sự mất cân bằng trong tâm lý của trẻ. Bé dễ có cái nhìn lệch lạc trong mối quan hệ với những người xung quanh.
Tuy nhiên, không phải tất cả những mâu thuẫn giữa cha mẹ đều làm tổn hại đến sự phát triển của trẻ. Trong chừng mực nào đó, việc tranh cãi giữa cha mẹ trở thành một cách giáo dụ giúp trẻ hình thành nguyên tắc giải quyết vấn đề.
Vì vậy, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên đối với bậc cha mẹ: Không phải bất cứ đề tài nào bạn cũng có thể tranh luận trước mặt con, nhất là những vấn đề nhạy cảm trong quan hệ vợ chồng hoặc những chuyện liên quan đến việc giáo dục bé;  Cả hai cần ý thức về những hành vi của mình trong lúc tranh luận; Ngăn chặn nguy cơ căng thẳng. Trong trường hợp xảy ra bất đồng trước mặt trẻ, bạn nên cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất cảm xúc của mình, vì con.
Đặc biệt, các ông bố không nên có hành động hung hãn, thô bạo trước mặt trẻ. Tất cả những hành động ấy sẽ để lại trong đầu và bé sẽ học theo. Ngược lại, cha men cần phải có thái độ tích cực hòa ngay cả trong lúc tranh cãi. Nếu mâu thuẫn chưa thể giải quyết được, một trog hai người phải đề nghị tiếp tục trao đổi với lúc khác.
Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or