Nâng cao khả năng biết nói song ngữ của bé

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày nay, phương pháp dạy con cũng như phương thức tăng khả năng tiếp thu, nhận thức của trẻ cũng được cải thiện và có tiến bộ rất nhiều so với những thời đại trước đó. Thực tế khoa học đã chứng minh trẻ sơ sinh có khả năng tiếp thu ngôn ngữ, tập nói tốt dù chỉ sau 6 tháng tuổi đầu đời. Do đó, bạn không cần quá lo lắng bé nhà mình chậm nói hay khả năng tiếp xúc với ngôn ngữ của bé quá chậm.

nang-cao-kha-nang-biet-noi-song-ngu-cua-be-01

Nâng cao khả năng biết nói song ngữ của bé

Trẻ sơ sinh có khả năng xử lý cấu trúc ngôn ngữ cũng như ý nghĩa của ngôn ngữ trước khi trẻ bắt đầu nói chuyện. Ngoài ra, khả năng tiếp xúc với song ngữ là hoàn toàn có thể xảy ra sau giai đoạn 6 tháng tuổi. Dù trẻ chưa nắm bắt được ý nghĩa chính xác của ngôn ngữ mà họ đang nghe, nhưng các bộ phận của não sẽ được kích thích khi bạn nói chuyện với trẻ. Khi trẻ càng nghe nhiều thì khả năng tiếp thu ngôn ngữ của trẻ sẽ càng tăng lên do các thành phần của não phát triển cũng tăng lên theo. Tuy nhiên, nếu bạn không cho trẻ nghe được âm thanh quen thuộc của ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ, mà chỉ chú trọng vào âm thanh của ngoại ngữ sẽ dẫn đến khó khăn khi bé vì bé chưa có khả năng phân biệt đâu là tiếng mẹ đẻ, đâu là ngoại ngữ.

Dựa theo một nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, khi trẻ bước vào giai đoạn từ 6 – 7 tuổi, khả năng tiếp thu song ngữ của bé bị giảm rất nhiều, bé chỉ có thể nói được tiếng mẹ đẻ duy nhất mà thôi.

Hãy cho trẻ nghe nhạc thiếu nhi, chơi những trò chơi chọn chữ, xếp hình đầy màu sắc vừa giúp kích thích thị giác cho bé, vừa hấp thu được ngôn ngữ hay ngữ pháp một cách tự nhiên và đễ dàng không một chút áp lực hay căng thẳng nào cả. Nhất là khi cho bé xem những video ca nhạc hoạt hình có chữ minh họa cho mỗi hình ảnh hay mỗi từ ngữ được hát lên, khả năng tiếp thu của bé sẽ càng cao hơn. Từ đó, bạn có thể mở rộng khả năng phát triển của bé hơn với nghệ thuật, khiêu vũ, nấu ăn…

nang-cao-kha-nang-biet-noi-song-ngu-cua-be

Nâng cao khả năng biết nói song ngữ của bé

Trong những tháng đầu đời, là giai đoạn trẻ sơ sinh nhận được sự truyền đạt về kiến thức một cách tốt nhất, đầy đủ nhất và chân thực nhất. Không chỉ trong hoạt động vui chơi có thể giúp bé nhận biết được ngôn ngữ hay khả năng biết nói sớm, mà ngay cả trong giấc ngủ hàng đêm, những bài hát ru bằng các ngôn ngữ khác nhau còn giúp bé phát triển khả năng nhận thức được song ngữ của mình sớm hơn.

Khả năng nhận biết tiếng nói mẹ đẻ của bé luôn nổi trội và ưu việt hơn những ngôn ngữ khác, mặc dù trẻ đã được xem nhiều video và tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ khác nhưng nó vẫn ở mức nhận biết, nhận thức và chưa phản xạ thành những tiếng nói bập bẹ. Nhưng nếu bạn không tạo một môi trường giúp bé tiếp xúc với ngôn ngữ khác nhiều hơn, có thể khả năng nhận biết song ngữ của bé bị giảm. Ngoài việc đăng ký hay kiếm cho bé nơi học của môi trường nước ngoài, bạn có thể cùng trẻ đi dạo tại những công viên có nhiều người nước ngoài sinh sống, cho bé tiếp xúc giúp bé tăng khả năng song ngữ của mình.

Nguồn: beyeume

Leave a Reply

Or