Muốn trẻ tự lập, thông minh và hạnh phúc từ khi lọt lòng thì đừng cho con nằm cũi!

Nếu bạn nghĩ rằng, một chiếc cũi đẹp đẽ với những món đồ chơi nhiều màu sắc trong một căn phòng riêng là sự chuẩn bị hoàn hảo dành cho con, thì có thể bạn đã nhầm, bởi vì, cũi được cho là một trong các món đồ ngăn cản sự phát triển tự nhiên của trẻ.

Trong cuốn sách “Em bé hạnh phúc” (Nuôi dạy con tại nhà theo phương pháp Montessori giai đoạn 0-3 tuổi), tác giả Susan Mayclin Stephenson cho rằng, một môi trường an toàn và tự nhiên, đặc biệt là ở không gian gia đình có ý nghĩa vô cùng quan trọng và đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ nhỏ ngay từ những ngày tháng đầu tiên của cuộc đời.
Theo bà, khi bố mẹ chuẩn bị phòng cho em bé trước khi sinh, hãy nằm xuống sàn, giữa căn phòng và nhìn xunh quanh, nhìn lên và lắng nghe để trả lời một số câu hỏi: Có an toàn không? Có thú vị không? Có đẹp mắt không? Có yên tĩnh không? Nó có cho phép sự tự do vận động nhiều nhất có thể không? Do trẻ có cảm nhận mạnh mẽ về trật tự, sẽ thật lý tưởng nếu căn phòng có thể giữ nguyên hiện trạng trong năm đầu tiên. Vì thế điều này rất quan trọng khi cân nhắc kỹ lưỡng làm thế nào để sắp xếp môi trường đầu tiên của trẻ.
Nằm cũi

Tạo cho con một môi trường an toàn và tự nhiên ở trong ngôi nhà của bé là sự món quà ý nghĩa nhất mà bố mẹ dành cho con, giúp bé phát triển tự nhiên và tốt nhất trong những năm tháng đầu đời.

Trong năm đầu tiên của trẻ, đặc biệt là ở giai đoạn trẻ bắt đầu bò, nâng người lên, đứng dậy và bước đi. Tác giả Susan cho rằng, các món đồ ngăn cản sự phát triển tự nhiên của trẻ là cũi, xích đu, ghế nhún, xe tập đi, bình sữa và ti giả. Thay vì “nhốt” trẻ trong những chiếc cũi với tấm che, bố mẹ nên chuẩn bị cho con một chiếc giường đặc biệt.
Triết lý giáo dục Montessori cho rằng, một chiếc giường hoàn hảo cho trẻ từ sơ sinh là chiếc giường đảm bảo an toàn, sự riêng tư cũng như các nhu cầu vận động và cảm xúc tự nhiên của trẻ – nơi trẻ có thể nằm ngủ, nghỉ ngơi thư giãn khi mệt, có thể tự bò, trườn tìm đến mẹ khi tỉnh giấc và cần hơi ấm của mẹ. Sự chủ động đó sẽ giúp trẻ khám phá xúc giác một cách tuyệt vời, bởi vì khám phá xúc giác rất quan trọng đối với nhiều khía cạnh trong sự phát triển của con người.
Montessori bed 1

Một tấm đệm đặt sát mặt sàn với những tấm thảm êm ái xung quanh là một chiếc giường tuyệt vời đối với trẻ từ những ngày đầu tiên của cuộc đời.

Bố mẹ nên chuẩn bị cho bé một cái giường sát mặt sàn hay tấm nệm, lý tưởng nhất là một tấm nệm trên sàn nhà trong một căn phòng tuyệt đối an toàn thay vì một cái nôi hay cũi chơi có rào, như thế trẻ sẽ nhìn được rõ ràng xung quanh hơn và có sự tự do để khám phá khi trẻ có khả năng. Bên cạnh vai trò hỗ trợ cho sự phát triển thì sự sắp xếp này giúp ngăn chặn vấn đề khóc lóc thường xảy ra do trẻ buồn chán hoặc kiệt sức.
Những chiếc giường ngủ Montessori kiểu này được trang trí và thiết kế vô cùng đơn giản nhưng cũng đầy tinh tế để giúp trẻ có được một không gian riêng tuyệt vời nhất.
– Ga giường có thể lựa chọn loại có màu sắc sinh động giúp trẻ khám phá màu sắc, bố mẹ có thể trải các tấm thảm chơi xung quanh khu vực giường bằng các loại thảm khác nhau như: thảm có tua rua xung quanh, thảm xốp có thể tháo rời, thảm lông mềm mại, thảm chơi phát triển giác quan… để tạo thành một không gian phát triển giác quan tự nhiên tuyệt vời cho trẻ.
– Thật tuyệt vời nếu bố mẹ treo một chiếc gương lớn ở ngay bên cạnh giường để ngay từ khi mới chào đời, trẻ có thể nằm trên chiếc giường của mình và ngắm mình ở trong gương. Nhìn vào gương là một trong những trò chơi tuyệt vời giúp bé sơ sinh phát triển trí thông minh và khả năng tự nhận biết bản thân.
Montessori bed 3

Gương lớn và các tác phẩm nghệ thuật được treo ngay gần khu vực giường của trẻ là những bài học đầu tiên tuyệt vời của bé về bản thân và thế giới.

– Những giỏ đồ chơi bé xinh được đặt ngay gần xung quanh khu vực chiếc đệm với những đồ chơi phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ để trẻ có thể tự mình lựa chọn và quyết định chơi món đồ chơi mình thích theo cách của riêng mình.
Montessori bed 5

Giỏ đồ chơi và giá sách đặt gần giường ngủ giúp bé chủ động lựa chọn món đồ chơi mà mình yêu thích.

– Những tấm tranh, ảnh đẹp, các tác phẩm nghệ thuật được treo vừa khít với tầm nhìn của trẻ cũng là một phần tuyệt vời bố mẹ nên trang trí xung quanh giường ngủ này của con. Không bao giờ là quá sớm để cho trẻ nhìn ngắm vẻ đẹp của các tác phẩm nghệ thuật.
– Một giá sách nhỏ trong tầm với của trẻ cũng cần được bổ sung vào khu vực này để bố mẹ cùng con lựa chọn những cuốn sách hay cho những giờ đọc sách trước khi đi ngủ.
Montessori bed 4

Em bé sơ sinh nằm thư giãn và khám phá bản thân trên chiếc giường tuyệt vời của mình.

Chiếc giường sát với sàn nhà này thực sự mang đến cho trẻ những trải nghiệm tuyệt vời để trẻ có thể xây dựng tính chủ động, độc lập đồng thời có ý nghĩa cực kì quan trọng đối với sự phát triển thể chất và tâm lý của trẻ ngay từ khi còn rất nhỏ:
– Không gian an toàn khuyến khích trẻ di chuyển, vận động nhiều nhất có thể. Cho phép trẻ có thể tự do di chuyển theo cách mà mình muốn sau khi thức dậy, thay vì phải nằm khóc để gọi bố mẹ hay chờ đợi bố mẹ vào để đưa mình ra khỏi cũi. Nếu không muốn bò khỏi giường, thảm thì trẻ có thể tự mình lựa chọn món đồ chơi/cuốn sách mà mình yêu thích để khám phá. Điều này giúp trẻ phát triển các phần cơ rất hiệu quả và góp phần cải thiện sự phối hợp vận động của các phần cơ thể từ rất sớm.
– Khi các cơ phát triển mạnh mẽ hơn và khả năng phối hợp các phần cơ thể linh hoạt hơn, trẻ có thể ngồi, bò tốt hơn và có thể cũng bắt đầu đi sớm hơn. Đó chính là tiền đề giúp trẻ tự tin và độc lập hơn.
– Khi trẻ ngồi tốt, đi sớm, bàn tay của trẻ cũng tự do và phát triển linh hoạt hơn để bắt đầu khám phá thế giới xung quanh. Điều này thực sự có ý nghĩa đối với sự phát triển não của trẻ khi trẻ được thử thách nhiều hơn có nhiều trải nghiệm mới hơn.
– Một lợi thế tuyệt vời khác nữa là bố mẹ có thể thực sự nằm xuống bên cạnh con mình, đọc một cuốn sách mà không bị cản trở bởi các thanh chắn.

Trí Thức Trẻ

Leave a Reply

Or