Muốn trẻ ngủ ngoan, mẹ đừng bao giờ quên những thực phẩm này

Ngoài giờ ngủ hợp lý mẹ còn phải chú ý đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Hãy giúp trẻ ngủ ngon để phát triển toàn diện với những thực phẩm dưới đây.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Các bác sĩ thường khuyên rằng uống một cốc sữa ấm sẽ khiến bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng và ngon giấc hơn. Điều này cũng áp dụng được cho trẻ nhỏ do trong sữa có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là tryptophan – một chất an thần tự nhiên có tác dụng khống chế hưng phấn thần kinh trung ương cho bé ngủ ngon và sâu hơn.

Ngoài ra lượng lớn canxi có trong sữa giúp đẩy mạnh sự sản xuất mentonin của cơ thể. Chất này giúp não bộ giảm căng thẳng và ổn định trí não để giấc ngủ của bé không bị gián đoạn.

Các loại hạt

Là thành phần trong các món ăn – bài thuốc chữa mất ngủ, hạt sen, hạt kê, quả óc chó… được coi là thần dược dỗ giấc không chỉ cho người lớn mà còn cả trẻ nhỏ.

muon-tre-ngu-ngoan-me-dung-quen-nhung-thuc-pham-nay-1

Trẻ quấy khóc, gắt ngủ luôn khiến các ông bố bà mẹ đau đầu

Hạt sen được các nhà khoa học chứng minh là có chất kiềm, glucôxit thơm có tác dụng an thần, đặc biệt có chứa nhiều ở tâm sen. Khi ăn hạt sen, tuyến tụy tiết ra chất insulin khiến bé đi vào trạng thái ngủ tự nhiên dễ dàng hơn.

Hạt kê có chứa melatonin có tác dụng xoa dịu tinh thần và gây buồn ngủ cho bé. Trong các loại ngũ cốc thì kê chứa hàm lượng tryptophan phong phú nhất. Mẹ có thể thêm món cháo kê vào thực đơn ăn dặm cho bé để bé có được một giấc ngủ ngon.

Ăn quả óc chó trước khi đi ngủ cũng góp phần nâng cao chất lượng giấc ngủ, giúp bé ngủ ngoan và sâu hơn. Loại quả này đặc biệt có tác dụng với các bé ốm yếu, mất ngủ, phải dùng nhiều loại thuốc. Các mẹ có thể tán nhỏ, lấy khoảng 15 gram nấu cùng cháo hoặc hòa cùng nước để bé ăn hàng ngày.

Tinh bột

Một nghiên cứu ở Mỹ chỉ ra, các thực phẩm làm từ tinh bột như bánh mì hoặc khoai tây, gạo, ngũ cốc… có tác dụng làm ngon giấc cho trẻ nhỏ. Vitamin B có chứa trong tinh bột giúp loại bỏ căng thẳng, giảm kích thích thần kinh giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Ngoài ra, ngũ cốc ăn cùng sữa chua có thể giúp kích hoạt chất serotonin ở các tế bào não. Khi mức serotonin tăng cao bé sẽ cảm thấy buồn ngủ.

muon-tre-ngu-ngoan-me-dung-quen-nhung-thuc-pham-nay-2
Mẹ có thể cho bé ăn một số loại thực phẩm rất có lợi cho giấc ngủ


Các loại cá

Cá nổi tiếng là loại thực phẩm giúp tăng cường trí thông minh, ngoài ra, còn là loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ, đặc biệt là cá hồi và cá ngừ. Vitamin B6 có trong cá giúp sản xuất serotonin và melatonin, hai chất cực kì quan trọng quyết định chất lượng giấc ngủ của bé.

Hoa quả

Ngoài cung cấp chất xơ và bổ sung vitamin, các loại hoa quả sau còn góp phần cải thiện giấc ngủ của trẻ.

Chuối: Cũng tương tự như cá, chuối giúp cơ thể sản sinh melatonin và serotonin giúp điều hòa giấc ngủ. Ngoài ra magie trong chuối còn có tác dụng thư giãn cơ thể giúp bé ngủ ngon hơn.

Táo: Cho bé ăn táo trước khi đi ngủ cung cấp thêm nhiều protein, vitamin C, canxi,… có tác dụng an thần rất tốt. Đặc biệt, canxi trong táo giúp xoa dịu, trấn an cơ thể trẻ, giúp trẻ nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

muon-tre-ngu-ngoan-me-dung-quen-nhung-thuc-pham-nay-3
Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ

Các loại rau củ

Hạt đậu bắp có chứa tryptophan – chất an thần tự nhiên có tác dụng kiểm soát hưng phấn thần kinh – tác nhân gây ra các chứng khó ngủ, mất ngủ, cáu gắt ở trẻ. Mẹ có thể bổ sung đậu bắp vào thực đơn ăn dặm hay bữa cơm của cả gia đình.

Súp lơ cũng có tác dụng tốt đối với giấc ngủ ở trẻ nhờ chất magie tương tự ở chuối. Mẹ có thể xay nhuyễn súp lơ, tỏi trộn với kem và khuấy đều thành một món ăn dặm cho bé hay đơn giản hơn là luộc lên cho bé ăn ở giai đoạn tập cầm nắm các sự vật.

Chất carbohydrate có trong khoai tây khi được kết hợp với tryptophan sẽ gây ra cảm giác buồn ngủ. Mẹ có thể hầm canh khoai tây, nấu cháo hoặc chế biến các món khác trong bữa ăn của trẻ.

Ngoài các loại thực phẩm dinh dưỡng kể trên, mẹ cũng nên chú ý tạo cho con thời gian biểu sinh hoạt hợp lý. Không nên cho trẻ ăn quá no, đặc biệt ăn nhiều các thực phẩm nhiều dầu mỡ khiến dạ dày phải hoạt động gây khó ngủ, cáu gắt ở trẻ. Ngoài ra mẹ cũng nên tránh các kích thích thần kinh như dọa nạt, ép trẻ ngủ hay chơi đùa với cường độ cao khiến thần kinh bé ức chế hay hưng phấn quá độ.

Theo methongthai

Leave a Reply

Or