Muốn trẻ học giỏi tiếng Anh từ nhỏ, cha mẹ đừng bỏ qua 3 thời điểm vàng sau

Ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau, khả năng học ngôn ngữ của trẻ hoàn toàn khác nhau và tiến bộ vượt bậc khi trẻ lớn lên.

Do đó, điều quan trọng là cha mẹ cần nằm bắt thời điểm bắt đầu học tiếng Anh và cách rèn luyện phù hợp theo lứa tuổi của trẻ.

1. Khi nào cho trẻ học tiếng Anh là tốt nhất?

tre-hoc-tieng-anh

Trẻ nên làm quen với tiếng Anh càng sớm càng tốt

Nhiều cha mẹ cho rằng, nên cho trẻ học tiếng Anh sớm 3 tuổi sẽ giúp khả năng nhận diện ngôn ngữ thứ 2 (ngoài ngôn ngữ mẹ đẻ) tốt nhất. Đây cũng là giai đoạn trẻ tiếp thu ngoại ngữ một cách tự nhiên, nhờ vậy cách phát âm sẽ chuẩn với âm điệu bản ngữ hơn.

Theo các chuyên gia, điều này hoàn toàn đúng và có cơ sở. Thậm chí, trẻ có thể học ngôn ngữ thứ hai bên cạnh ngôn ngữ mẹ đẻ ngay ở thai kỳ 30. Nghĩa là, khi còn là giai đoạn bào thai, trẻ cũng có thể học được ngôn ngữ tiếng Anh và không cần phải chờ khi trẻ chào đời.

Và những phát triển các tế bào não bộ liên quan đến ngôn ngữ sẽ tiếp tục giúp trẻ nhận biết môi trường ngôn ngữ bên ngoài, vào lúc sinh trẻ có thể đáp ứng lại những gì chúng nghe.

Nhiều nghiên cứu về não bộ và ngôn ngữ trẻ nhỏ, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ có sự phân biệt rất rõ ràng, khác biệt về ngữ âm giữa ngôn ngữ mẹ đẻ và ngoại ngữ. Và khi đến 3 tuổi trẻ sẽ phát triển đầy đủ và sử dụng tốt các ngữ âm khi trẻ được học dưới 3 tuổi. Như vậy, nếu mẹ muốn trẻ học ngoại ngữ một cách nghiêm túc thì hãy để con được 3 tuổi và bắt đầu cho học.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là trước 3 tuổi mẹ không cho trẻ làm quen với ngoại ngữ. Trước 3 tuổi, mẹ nên cho trẻ làm quen như vừa học vừa chơi để chuẩn bị tốt nền tảng tiếng Anh cho trẻ để trẻ có thẻ nhận thức đầy đủ và sử dụng tốt các ngữ âm khi được 3 tuổi.

2. Những thời điểm quan trọng cho trẻ học tiếng Anh và cách dạy tốt nhất

thai-nhi-nghe-nhac

Ngay từ khi còn là bào thai, mẹ có thể cho trẻ làm quen tiếng Anh

Giai đoạn bào thai từ tuần 30 thai kỳ

– Nếu bạn là người sử dụng tiếng Anh giỏi, bạn có thể thường xuyên nói chuyện với bé bằng 2 ngôn ngữ (tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh). Bạn có thể nói chuyện bình thường về những gì bạn nghe thấy, cảm xúc của bạn, lâu lâu bạn dùng tay xoa nhẹ trên bụng. 

– Nếu hai vợ chồng không ai nói được tiếng Anh, bạn có thể tham gia 1 lớp học tiếng Anh dành cho bà bầu. Hãy chọn lớp học nào nhẹ nhàng, đơn giản, đừng chọn lớp học luyện thì vì sẽ làm bạn căng thẳng. Chỉ cần cho trẻ được tiếp xúc với giao tiếp tiếng Anh hàng ngày trong bào thai sẽ hình thành nền tảng ngôn ngữ thứ 2 sớm cho trẻ.

– Nếu hai vợ chồng không có điều kiện đến lớp thì hãy mở đĩa tiếng Anh cho trẻ. Chọn các hội thoại ngắn, bạn mở bằng loa hai bên và ngồi giữa. Đừng nghe quá lâu, bạn nghe khoảng 10 phút, nghỉ 1 phút và nghe tiếp. Nghe tối đa 30 phút mỗi ngày.

Giai đoạn từ 0 – 12 tháng

Ngay sau khi bé chào đời mẹ cũng có thể cho bé tiếp xúc với tiếng Anh. Nhưng lúc này mẹ đừng nghĩ bé phải học tiếng Anh này nọ, mà độ tuổi này mẹ giúp bé phân biệt được các ngữ âm. Đây là điều rất quan trọng sau này cho bé. Trẻ chưa cần học từ mà là học ngữ âm như nguyên âm đơn/ghép và phụ âm đơn/ghép.

Lúc này mẹ kết hợp dạy bé tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Với tiếng Việt, để bé dễ học và dễ tiếp thu ngữ âm mẹ có thể hát ru cho bé nghe hoặc hát những bài hát mẹ thích, đọc những bài thơ vần. Mẹ làm điều này khi bé bú, khi bé tắm, bé ngủ. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những điệu hát ru có thể phát triển ngôn ngữ vì giai điệu hát ru theo lối vào vần của thơ lục bát giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và toán học.

Song song với điều này, mỗi ngày mẹ mở 1 đĩa tiếng anh cho cả mẹ và con cùng nghe.

Giai đoạn từ 1 – hết 2 tuổi

Ở giai đoạn này trẻ học được rất nhiều thứ, và đối với ngôn ngữ trẻ sẽ học câu, ghép câu ngắn là quan trọng. Nhân dịp này, mẹ hãy cho trẻ làm quen với tiếng anh thông qua 1 số hoạt động vui chơi liên quan đến màu sắc, số đếm, hình dáng vật thể. Bên cạnh đó mẹ cho trẻ nghe đĩa nhạc thiếu nhi tiếng Anh gồm hội thoại ngắn, vui dành cho trẻ. Chỉ nên cho trẻ nghe loa và không nhìn màn hình.

Khi trẻ lớn hơn 3 tuổi – 7 tuổi, cha mẹ có thể cho trẻ học một lớp tiếng Anh và 1 lớp học đàn hay đánh trống. Một điều cần lưu ý là việc học này cũng giống như chơi, vì vậy không ép buộc trẻ. Việc học ngoại ngữ song song với âm nhạc sẽ giúp trẻ tiến bộ nhanh hơn với ngôn ngữ thứ 2 này.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or