Muốn thai nhi khỏe mạnh, mẹ bầu nhất định phải nằm nghiêng bên này nhé!

Mẹ bầu lựa chọn được tư thế ngủ phù hợp sẽ giúp thai nhi được cung cấp đủ oxy, dưỡng chất và phát triển tốt. Qua hàng chục năm nghiên cứu thì các chuyên gia khoa sản đã khẳng định tư thế ngủ nằm nghiêng về bên trái là tốt nhất cho cả mẹ và thai nhi.

ba-bau-nam-nghieng-ben-phai-co-sao-khong-a4-1510832275-250-width600height424

Theo tiến sĩ Pien, một khi thai nhi đè lên tĩnh mạch chủ, máu được bơm vào tim giảm đi, dẫn đến tụt huyết áp và giảm lượng oxy trong máu cho cả mẹ và bé (do máu mẹ là nguồn dẫn oxy cho con). Hầu hết phụ nữ và thai nhi khỏe mạnh có thể chịu được lượng oxy giảm nhẹ này, nhưng chị em từng bị bệnh huyết áp hoặc hô hấp dễ gặp nguy hiểm.

Bên cạnh đó, nghiên cứu trên Tạp chí Sản Phụ khoa Quốc tế chỉ ra rằng tư thế nằm ngửa khi ngủ của mẹ bầu làm tăng nguy cơ thai chết lưu gấp 2,3 lần. Một công trình khác kết luận hầu hết phụ nữ sảy thai đã ngủ nghiêng sang phải vào đêm trước ngày mất em bé.

photo1521451382757-1521451382757734274538

Trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, tư thế nằm ngửa có thể không gây ảnh hưởng quá lớn đến bà bầu vì trong giai đoạn này trọng lượng của thai nhi vẫn chưa lớn.

Tuy nhiên, từ tuần thứ 16 của thai kỳ, bà bầu không nên nằm ngửa vì khi nằm tư thế này trọng lượng của thai nhi sẽ đè lên cột sống, cơ lưng, ruột và các mạch máu lớn. Từ đó gây nguy cơ bị đau các khớp, nguy cơ mắc bệnh trĩ và làm giảm lượng máu cung ứng cho thai nhi, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của thai nhi.

Vào 3 tháng giữa của thai kỳ, thai phụ cũng không nên nằm ngửa vì tư thế nằm này sẽ làm tăng áp lực xuống phía sau của tử cung, làm giảm lượng máu dồn đến động mạnh chủ. Do đó, tử cung sẽ bị thiếu máu gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của bào thai trong bụng.

c700x420

Tuy vậy, phụ nữ không cần quá lo lắng về tư thế ngủ. Trên thực tế, các bằng chứng khoa học chưa đủ để khẳng định bà bầu tuyệt đối không được ngủ nghiêng bên phải. Nếu không mang bệnh huyết áp, hô hấp và cảm thấy khó chịu khi ngủ nghiêng bên trái thì chị em vẫn có thể ngủ nghiêng bên phải để tránh thiếu ngủ.

Điều quan trọng bậc nhất lúc mang thai là đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, bởi thiếu ngủ hoặc ngủ ít hơn 5-6 tiếng mỗi đêm sẽ dẫn đến nguy cơ tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật. Mẹ bầu hãy chú ý hơn nhé!

Thu Thu/Khoevadep

Leave a Reply

Or