Muốn thai kỳ khỏe mạnh, hãy bổ sung sắt

Bổ sung sắt trong thai kỳ sao cho đúng và đủ là điều các mẹ cần phải tìm hiểu.

 Sắt – cần thiết cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi

Sắt rất cần thiết cho sự sống, vì sắt cần thiết cho nhiều chức năng sống:

– Là nguyên liệu để tổng hợp nên hemoglobin – chất có mặt trong tế bào hồng cầu.

– Tham gia vào quá trình tạo thành myoglobin, sắc tố hô hấp của cơ.

– Sắt tham gia vào cấu tạo của nhiều enzyme quan trọng trong cơ thể

– Sắt tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể: là thành phần của enzyme hệ miễn dịch.

Trong quá trình hình thành và phát triển thai, nhi cần sắt để tổng hợp, phát triển hồng cầu, mạch máu và cơ. Khi người mẹ không cung cấp đủ sắt, trẻ sẽ bị thiếu sắt và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ như nguy cơ bị khuyết tật ống dây thần kinh (nứt đốt sống, thai vô sọ…), cân nặng lúc sinh thấp, suy dinh dưỡng bào thai…

Mang thai khỏe mạnh nhờ bổ sung đủ sắt

Ảnh minh họa 

Bà bầu thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu khiến cơ thể mệt mỏi, hay chóng mặt, hoa mắt, dễ xảy thai, đẻ non, đẻ con nhỏ yếu (suy dinh dưỡng bào thai), dễ bị băng huyết khi sinh, thậm chí có thể dẫn tới tử vong cả mẹ và con.

Cung cấp sắt đầy đủ để mẹ khỏe, con phát triển tốt

Phụ nữ mang thai thường bị thiếu sắt bởi vì bình thường, nhu cầu sắt của phụ nữ là 5mg, lượng này có thể được cung cấp từ các thức ăn giàu sắt như: lòng đỏ trứng, thịt bồ câu, tim gà, tim bò, các loại đậu… Khi mang thai, nhu cầu sắt của cơ thể tăng lên nhiều lần vào khoảng 25mg/ngày, trong đó lượng sắt cung cấp tối đa từ thức ăn chỉ được 5mg.

Do đó, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, bà bầu cần bổ sung 20mg sắt mỗi ngày. Việc bổ sung sắt nên thực hiện trước khi mang thai 3 tháng, trong suốt thời kỳ mang thai cho đến 3 tháng sau khi sinh.

 

 

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or