Muốn nuôi con thành công theo phương pháp Montessori, các mẹ hãy nằm lòng 10 lời khuyên này

Không cần đến các trường giảng dạy theo phương pháp Montessori, các mẹ hoàn toàn có thể dạy con ở nhà bằng 10 lời khuyên dưới đây.

Montessori là một thuật ngữ không còn quá mới mẻ với những bà mẹ trẻ của xã hội hiện đại ngày nay. Nhưng ít ai biết, Montessori chính là tên của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý – người có công trong việc tạo ra cuộc cách mạng nuôi dạy con ở thế kỷ 20.

Phương pháp dạy con này không có mục đích là tạo ra những đứa trẻ học giỏi, khôn ngoan và thông minh. Thế nhưng nhờ những lời khuyên ngắn gọn và hữu ích của Montessori, cha mẹ đều có thể dạy con thành những đứa trẻ có tầm vóc lớn, có một trái tim mở rộng yêu thương và thành công trong cuộc sống.

10 lời khuyên dưới đây của Montessori không chỉ có ý nghĩa trong hiện tại, mà còn trong cả tương lai, kể cả khi con bạn đã lớn.

1. Đừng bao giờ quên những điều cơ bản

Muốn nuôi con thành công theo phương pháp Montessori, các mẹ hãy nằm lòng 10 lời khuyên này - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Con bạn có ngủ đủ giấc hay không? Có chế độ ăn uống lành mạnh hay không? Những điều đơn giản này nếu được giữ gìn từ khi còn bé, sẽ khiến trẻ có lối sống khoa học trong tương lai.

2. Hãy để trẻ được giúp đỡ

Muốn nuôi con thành công theo phương pháp Montessori, các mẹ hãy nằm lòng 10 lời khuyên này - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Các mẹ hoàn toàn có thể yêu cầu trẻ giúp đỡ các công việc liên quan trong nhà như: chuẩn bị thức ăn, lau bàn ghế, dọn dẹp đồ đạc, gấp quần áo… Khi trẻ cảm thấy mình có “giá trị” với những người xung quanh, chúng sẽ chăm chỉ và yêu thích những điều mình làm.

3. Cho trẻ đúng công cụ để làm việc

Bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ về những điều một đứa trẻ có thể làm được nếu như cung cấp đúng những gì chúng cần. Chỉ đơn giản là một chiếc kệ để sách thấp, một giá đựng đồ chơi không quá cao, trẻ hoàn toàn có thể dọn dẹp và đặt chúng vào đúng vị trí.

4. Hình thành cho trẻ thời gian biểu cố định

Muốn nuôi con thành công theo phương pháp Montessori, các mẹ hãy nằm lòng 10 lời khuyên này - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Không nên làm xáo trộn các hoạt động thường ngày của trẻ. Hãy khiến chúng được thoải mái và cảm thấy an toàn trong mọi lúc. Ngoài ra, hãy để trống một khoảng thời gian để trẻ được vui chơi và làm mọi điều chúng thích.

5. Tôn trọng con

Đây hoàn toàn không phải việc “mẹ yêu cầu con làm thế này”, “mẹ không cho con làm việc kia”. Hãy kiên nhẫn dạy con bằng cách tôn trọng cá tính và quan điểm của chúng.

6. Tập cho con thói quen đọc sách

Muốn nuôi con thành công theo phương pháp Montessori, các mẹ hãy nằm lòng 10 lời khuyên này - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Hãy cùng con có những chuyến phiêu lưu thú vị qua những trang sách, để chúng có thể tích lũy nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều trải nghiệm phong phú hơn.

7. Không ngừng nói chuyện với con

Phần lớn những điều con cái học được là do nhìn vào bố mẹ. Thế nên hãy nói chuyện với con bất cứ khi nào có cơ hội. Bạn có thể cảm thấy ngớ ngẩn khi tâm sự với chúng hết chuyện này đến chuyện khác, nhưng hãy nhớ rằng bạn đang tặng cho con món quà quý giá là ngôn ngữ, từ vựng và những câu chuyện.

8. Cho con tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhiều hơn

Muốn nuôi con thành công theo phương pháp Montessori, các mẹ hãy nằm lòng 10 lời khuyên này - Ảnh 5.

Ảnh minh họa

Nếu có thể, hãy chăm đi dạo cùng con. Hãy để đứa trẻ biết dừng lại và quan sát moi trường xung quanh. Để con được nhìn bông hoa nở, con chim bay lượn, mặt trời mọc… là một trong những điều quan trọng giúp con phát triển thế giới quan.

9. Dạy con về an toàn

Trước khi cấm đoán con không được động vào ổ điện, dao, kéo hay bất cứ vật dụng nguy hiểm nào khác, hãy kiên nhẫn giải thích cho con về những nguy hiểm mà con có thể gặp phải khi động tới chúng để chúng hình dung thật rõ thế nào mới là “an toàn”.

10. Luôn yêu thương

Muốn nuôi con thành công theo phương pháp Montessori, các mẹ hãy nằm lòng 10 lời khuyên này - Ảnh 6.

Ảnh minh họa

Luôn nói lời yêu thương và để trẻ cảm nhận được sự quan tâm của mọi người. Trẻ sẽ biết “cho đi” và “nhận lại”, biết cách yêu thương người khác. Đây là một trong những điều cực kỳ quan trọng để trẻ lớn lên và trở thành người hạnh phúc.

 Pie NF / Theo Helino

Leave a Reply

Or