Muốn “dụ” trẻ làm việc nhà, bố mẹ nên biết cách này

Có một gợi ý nhỏ giúp các bố mẹ dễ dàng khiến con tự giác làm việc nhà và dần nuôi dưỡng tính tự lập cho trẻ.

Các bố mẹ thường dạy trẻ làm việc nhà, tùy từng độ tuổi mà có các việc phù hợp khác nhau. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thành công mà chúng ta chờ đợi ở con cái, thành công trong sự nghiệp mỗi người đến từ việc nhà khi còn nhỏ. Bố mẹ nên cho con bắt đầu làm việc nhà càng sớm càng tốt. Những đứa trẻ thường xuyên làm việc nhà khi còn bé sẽ học được kỹ năng hợp tác, biết đồng cảm với người khác và có thể đảm nhận nhiệm vụ một cách độc lập khi lớn lên.

Thảo luận về việc cho trẻ làm việc nhà trên một diễn đàn làm cha mẹ, cụ thể là những việc nhà nào cần được coi là “bổn phận”, việc nào trẻ nên được “trả công” để khuyến khích, đã có nhiều ý kiến trái chiều nổ ra.

Muốn dụ trẻ làm việc nhà, bố mẹ nên biết cách này - Ảnh 1.

Nên dạy trẻ làm việc nhà phù hợp với độ tuổi (Ảnh minh họa).

Các luồng ý kiến nhanh chóng chia thành hai thái cực: một bên là những bà mẹ tin rằng không nên cho tiền các con khi con làm việc nhà (họ coi đó là điều hiển nhiên) và một bên là những người luôn đưa tiền tiêu vặt hàng tuần khi trẻ đã làm đủ việc nhà.

Dưới đây là gợi ý cho bố mẹ về các việc nhà không cần phải “trả công” cho trẻ và những việc nên “trả công” để khuyến khích trẻ làm tốt hơn.

Việc nhà trẻ KHÔNG ĐƯỢC “trả công”

1. Thu gọn đồ chơi/ trò chơi/ bất kỳ thứ gì mà con đã lấy ra.

2. Mang chén, đĩa xuống bồn rửa (với trẻ lớn hơn có thể yêu cầu con tráng qua và đặt vào máy rửa chén).

3. Dọn giường của mình.

4. Tự giặt đồ của mình từ a-z, từ giặt đồ cho tới phơi đồ, cất đồ sau khi khô (với trẻ dưới 4 tuổi thì con chưa cần tự làm việc này).

Việc nhà NÊN “trả công” cho trẻ

Chúng ta sẽ trả công khi con làm việc nhà cho ba mẹ (những việc thuộc bổn phận của ba mẹ hoặc những việc con không thích). Danh sách việc nhà NÊN “trả công” gồm:

1. Lau/quét sàn nhà.

2. Chơi với em nhỏ (những hoạt động tích cực như: đọc sách, chơi bóng, trò chơi nhập vai,…)

3. Dọn phân chó ở trong sân.

4. Nhổ cỏ ở trong sân.

5. Làm sạch máy rửa chén.

Muốn dụ trẻ làm việc nhà, bố mẹ nên biết cách này - Ảnh 2.

Một phần thưởng xứng đáng sẽ khiến trẻ hào hứng hơn với nhiệm vụ mình được giao (Ảnh minh họa).

Bố mẹ sẽ trả công bằng gì? Một số mẹ vô cùng kinh ngạc khi biết có gia đình thường trả công để các con làm việc nhà. Một số người khác thì không lạ lùng vì họ cũng làm điều đó thường xuyên. Có người chọn trả công bằng cách cho con tiền tiêu vặt, một số khác chọn cách thưởng cho con bằng một việc mà con yêu thích như cho con xem phim, đưa con đi ăn nhà hàng…

Không phải lúc nào cũng có sẵn tất cả các việc nhà, vì thế đôi khi trẻ có thể thất vọng vì không làm được gì để kiếm tiền. Trái lại, khi hoàn thành một công việc và được thực hiện một việc yêu thích, trẻ sẽ vô cùng hứng thú. Vì vậy, không có gì sai khi “trả công” cho những việc nhà trẻ xứng đáng được hưởng.

Một bà mẹ bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi không trả tiền để các con làm việc nhà. Bọn trẻ là một phần của gia đình. Tôi sẽ không trả tiền để chúng chơi với anh/chị/em mình. Sau khi tất cả việc nhà đã xong, chúng tôi sẽ vui chơi. Bọn trẻ thích ra ngoài ăn pizza hoặc có một chuyến đi bất ngờ đến công viên thủy cung. Các con giúp việc nhà, còn tôi thay vì trả tiền sẽ dùng tiền đó để thực hiện những điều các con muốn. Điều này sẽ dạy các con rằng làm việc chăm chỉ sẽ giúp các con làm được điều mình muốn“.

Một bà mẹ khác thì chọn “trả công” cho con bằng tiền: “Chúng tôi trả công để các con làm việc nhà và tôi phân định rõ những việc nào ngoài trách nhiệm và bổn phận của con thì sẽ được trả công. Ví dụ, con dọn phòng của con thì không tính là việc nhà. Con dọn phòng của mẹ thì sẽ là việc nhà. Mỗi việc nhà sẽ được trả 1 đô, trông em (nghĩa là chịu hoàn toàn trách nhiệm với em bé khi ba mẹ vắng nhà) sẽ được 1 đô/1 giờ.

Tôi hiểu cái triết lý việc nhà là một phần việc phải làm với mỗi thành viên trong gia đình, nhưng trẻ con chúng quá nhỏ để làm việc cho người khác, vì thế tôi cố gắng cân bằng chúng giữa việc học tập chăm chỉ và kiếm tiền”.

 Theo afamily

Leave a Reply

Or