Muốn con cao lớn vượt trội hơn hẳn phải biết 5 lưu ý – 4 nguyên tắc quan trọng này

Ngoài yếu tố di truyền thì để đảm bảo trẻ phát triển chiều cao tối ưu, bạn cũng cần quan tâm vấn đề dinh dưỡng, rèn luyện, giấc ngủ v.v…

5 lưu  về dinh dưỡng trong ăn uống giúp trẻ phát triển chiều cao

Đảm bảo tính cân bằng trong ăn uống cho trẻ

Để trẻ tăng chiều cao, trước hết bạn cần bắt tay ngay từ khẩu phần ăn hằng ngày, trong đó vấn đề cân bằng dinh dưỡng rất quan trọng. Mỗi ngày, bạn nên đảm bảo các loại thực phẩm đa dạng, có thể giúp trẻ dung nạp nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau để cơ thể hấp thu đầy đủ dưỡng chất cần thiết.

Chẳng hạn, hàng ngày bạn cần cho trẻ ăn ít nhất là 5 loại trái cây, nếu trẻ ăn dặm với cháo thì bạn nên thay đổi nguyên liệu nấu cháo đa dạng hơn, từ các loại ngũ cốc cho đến rau củ, thịt cá phối hợp.

Thực hiện phương pháp 5.8 giúp trẻ tăng trưởng chiều cao vượt trội

Bảo đảm canxi đầy đủ cho cơ thể của trẻ

Canxi có tác dụng mang tính then chốt đối với sự phát triển xương của trẻ. Vì vậy, trong khẩu phần ăn mỗi ngày nhất định phải đảm bảo thành phần canxi đầy đủ. Nếu lượng canxi không đáp ứng được nhu cầu sinh lý của cơ thể thì máu huyết và các tổ chức mềm khác phải hấp thu canxi từ xương để bù vào, từ đó dẫn đến thiếu canxi trong xương, khiến trẻ có nguy cơ bị loãng xương, cong vẹo cột sống, chiều cao phát triển không thuận lợi.

Bạn nên kết hợp nhiều thực phẩm giàu canxi cho trẻ, chẳng hạn như sản phẩm từ sữa, trứng, cá, nghêu sò ốc, đậu phụ, mè, bí ngô v.v…

Protein phải được dung nạp mỗi ngày

Người lớn mỗi ngày đều cần ăn một quả trứng để dung nạp protein cần thiết cho cơ thể. Trong khi đó, trẻ nhỏ đang trong quá trình phát triển thì thành phần protein càng không thể thiếu. Ngoài ra, Collagen và Mucoprotein cũng là thành phần hữu cơ cấu thành hệ xương.

Khi thiết kế bữa ăn cho trẻ, bạn nên kết hợp thịt gà, thịt bò, tôm, trứng, sữa bò v.v… để giúp trẻ được hấp thu protein đầy đủ, hỗ trợ tăng trưởng chiều cao tối ưu.

Thực hiện phương pháp 5.8 giúp trẻ tăng trưởng chiều cao vượt trội

Sắt, kẽm, đồng không thể thiếu

Nhu cầu sắt, kẽm, đồng ở trẻ tuy không quá lớn nhưng lại không thể thiếu. Một khi thiếu các chất này, nhiều vấn đề về sinh trưởng và sức khỏe của trẻ sẽ lần lượt xuất hiện, trong đó có sự tăng trưởng chiều cao.

Kẽm ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng ở trẻ nhỏ, trong khi sắt có tác dụng để hợp thành protein hồng cầu, đồng là chất xúc tác quan trọng trong quá trình này. Sự thiếu hụt ba nguyên tố vi lượng trên sẽ gây trở ngại cho chiều cao của trẻ, đồng thời trí lực cũng kém phát triển.

Lựa chọn lý tưởng để bạn giúp trẻ dung nạp đủ chất bao gồm gan động vật, thịt bò, thịt dê, lòng đỏ trứng, cá, đậu đỏ, cải bó xôi, huyết heo, tôm, cua, sò v.v…

Rau củ quả tươi là nhu yếu phẩm phải có hằng ngày

Vitamin ngoài tác dụng thúc đẩy chiều cao ở trẻ còn đảm bảo sức đề kháng bình thường, giúp trẻ chống lại bệnh tật hiệu quả hơn. Trong đó, các loại rau củ và trái cây tươi xanh là nguồn thực phẩm thiên nhiên với thành phần vitamin phong phú.

Do đó, dù bạn thiết kế bữa ăn cho trẻ với phương thức nào, những nguồn này vẫn không thể thiếu. Lựa chọn lý tưởng chẳng hạn như cải bẹ trắng, cà rốt, dưa leo, măng non, cà chua, hành, quýt, chuối, lê, táo, nho, đào, dưa hấu v.v…

4 nguyên tắc vận động giúp con bạn cao lớn hơn bạn đồng trang lứa

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, những trẻ thường xuyên tham gia vận động thể chất, luyện tập thể dục thể thao bình quân có thể cao hơn bạn đồng trang lứa từ 4 – 8 mm. Những nguyên tắc cơ bản sau đây cần kiên trì thực hiện để tạo điều kiện cho trẻ tăng trưởng chiều cao tối ưu.

Thực hiện phương pháp 5.8 giúp trẻ tăng trưởng chiều cao vượt trội

Chạy bộ buổi sáng không chỉ là bài tập riêng dành cho người lớn. Thực tế khi trẻ đã có thể chất nhất định, bạn nên khuyến khích trẻ cùng mình chạy bộ chậm rãi từ 5 – 7 phút là được. Sau đó để trẻ nghỉ ngơi giây lát rồi thực hiện những bài tập mang tính dẻo dai và thư giãn trong khoảng 20 phút nữa, chẳng hạn như đá chân, khom lưng…

Thực hiện phương pháp 5.8 giúp trẻ tăng trưởng chiều cao vượt trội

Leo cầu thang hoặc đoạn dốc vừa phải khoảng 20 – 30 mét, lúc lên đến đỉnh thì cho trẻ nghỉ ngơi thả lỏng, lúc xuống thì tăng tốc độ của chân hơn một chút, lặp lại từ 2 – 4 lần tùy theo độ tuổi và sức khỏe của trẻ.

Mỗi ngày cho trẻ bơi lội khoảng 30 phút cũng có thể giúp nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ xương phát triển tốt. Những môn thể thao với bóng như bóng rổ, bóng chuyền, hay cầu lông cũng nên thiết kế vừa sức cho trẻ tập luyện.

Nhảy múa vừa giúp trẻ thư giãn, vừa nâng cao sự dẻo dai cho xương và cơ. Những bài tập múa đơn giản có thể cho trẻ tập nhẹ nhàng vào buổi tối để nâng cao chất lượng giấc ngủ, thúc đẩy trao đổi chất giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội.

 Theo emdep

Leave a Reply

Or