Muốn con cao lớn từ trong bụng, mẹ khóc thét khi biết hậu quả rùng mình của việc cố nhồi canxi khi mang thai

Vì mong muốn tương lai con đạt chiều cao lý tưởng mà nhiều mẹ Việt hiện nay rất chuộng việc mua canxi về để uống lúc mang thai và dùng cho bé sau sinh. Việc bổ sung canxi theo chỉ định của bác sĩ thì tốt nhưng nếu tùy tiện thì để lại hậu quả khó lường.

Các mẹ biết không, trong thai kỳ, nếu mẹ uống canxi đúng và đủ không chỉ đáp ứng nhu cầu hình thành xương của bé, giúp bé phát triển chiều cao tối ưu mà còn bù đắp sự hao hụt loại chất này trong cơ thể mẹ, ngăn ngừa loãng xương sau sinh. Tuy nhiên, nếu mẹ uống quá nhiều thì việc thừa canxi sẽ dễ dẫn đến tình trạng vôi hóa nhau thai. Nhau thai bị vôi hóa cản trở oxi và chất dinh dưỡng đi vào thai nhi, thành ra bé sẽ ốm yếu, nhẹ cân, dễ bị ngạt, sinh non. Đó là chưa kể mẹ bầu có nguy cơ bị sỏi thận ghé thăm.

Chị cùng cơ quan của mình là một ví dụ cụ thể. Chị và chồng đều có ngoại hình lý tưởng nhưng vì “giấc mộng” sinh con “chân dài” luôn âm ỉ trong lòng mà chị đã uống quá nhiều viên canxi ngay từ khi siêu âm biết mình mang thai. Hậu quả là 8 th.á.n.g đi siêu âm phát hiện nhau thai bị vôi hóa, thai nhi có dấu hiệu thiếu cân, thở kém phải mổ gấp. Bây giờ con chị ấy được 16 th.á.n.g rồi mà cao mới 71cm, nặng có 8 ký thôi, nhìn yếu ớt, xanh xao lắm, lại hay bệnh vặt nữa. Thế là thôi giấc mộng kéo dài chân cho con ngay từ trong bụng. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho nhiều mẹ khác. Cái gì thừa quá cũng đều không tốt.

bé

 

Cũng lại vấn đề canxi, sau khi sinh, các mẹ có xu hướng không uống canxi nữa mà mua về trực tiếp nhỏ vào miệng con hoặc pha với nước, sữa, cháo cho con ăn. Các loại canxi này có thể ở dạng nước hoặc dạng bột, dạng viên nghiền ra. Mẹ tuyệt đối chỉ dùng cho con khi có đơn kê của bác sĩ, việc lạm dụng khi bé chưa đủ tuổi, cho uống quá liều, tự ý cho uống… đều nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của con. Đã có rất nhiều vụ bé bị nôn trớ, ngộ độc, suy thận, không hấp thu được dinh dưỡng, vôi hóa xương khớp, thấp còi… do mẹ cho uống canxi vô tội vạ. Chỉ cần vô bệnh viện nhi tìm hiểu là thấy đầy trường hợp như vậy.

13042012afamilymevabeuongthuoc_e94fc

 

Mẹ nên nhớ một điều “bất di bất dịch” rằng cái gì tự nhiên cũng đều tốt hơn. Thay vì đặt niềm tin quá nhiều vào các loại thuốc, thực phẩm chức năng, tại sao mẹ không bổ sung canxi cho con từ các nguồn thực phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, chẳng hạn: tôm, cua, cá, rong biển, trứng, sữa, chế phẩm từ sữa, các loại rau xanh giàu canxi (cải xoăn, cải thìa, măng tây, bông cải xanh, rau chân vịt…)…

canxi

Ảnh minh họa

 Theo WTT

Leave a Reply

Or