Muốn cá kho ngon tuyệt đỉnh, chị em hãy nhớ các mẹo này

Để có món cá kho ngon, thịt cá thơm, không có mùi tanh, xương mềm, đậm đà, chuẩn vị là điều không phải chị em nội trợ nào cũng biết rõ.

Cá kho là món ăn quen thuộc, ít khi thiếu vắng trong các bữa ăn của các gia đình Việt. Tuy nhiên, để có món cá kho ngon, thịt cá thơm, không có mùi tanh, xương mềm, đậm đà, chuẩn vị là điều không phải chị em nội trợ nào cũng biết rõ.

Do đó, để có món cá kho ngon, chị em tham khảo bí quyết dưới đây nhé:

Chọn cá tươi

Cá tươi là điều quyết định khiến món cá kho của bạn trở nên ngon và hoàn hảo nhất vì thế, khi đi chợ, chị em cần lựa chọn cá thật kỹ dựa vào các đặc điểm này.

– Mắt cá: Chọn cá có mắt trong và sáng. Không chọn cá có mắt mờ, đục.

– Mang cá: Khi chọn mua, bạn nhìn vào mang cá còn đọng máu là cá tươi. Mang cá tươi thường đỏ hoặc hồng. Loại mang cá bị thâm đen thì không nên mua.

– Thân/da cá: Có nhiều con cá nhìn bề ngoài trông rất tươi nhưng khi ấn tay vào thân cá thì thịt cá rất mềm, nhớt; mình cá lõm xuống rất lâu mới đàn hồi trở lại hoặc không đàn hồi; ngửi có mùi lạ. Đặc biệt, cá dễ dàng bị tróc vẩy, thịt nhẽo,… thì không nên mua. Rất có thể loại cá này đã được tẩm ướp chất bảo quản. Chỉ mua cá có bề ngoài sáng bóng, ấn vào thân cá thấy có sự đàn hồi tốt, thịt chắc.

 muon ca kho ngon tuyet dinh, chi em hay nho cac meo nay - 1

Chỉ mua cá có bề ngoài sáng bóng, ấn vào thân cá thấy có sự đàn hồi tốt, thịt chắc (Ảnh: Internet)

Khử mùi tanh cá

Khi sơ chế, bạn có thể cho một ít muối vào cá, ngâm vài phút rồi làm sạch cá. Thêm muối vào giúp cá sạch nhớt và không bị tanh. Lưu ý không ngâm quá lâu sẽ làm da cá bị bong.

Khi mổ cá cần bỏ cả mang cá và màng đen bên trong bụng cá sẽ bớt tanh rất nhiều.

Khi sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá nheo, cá hú hoặc lươn, bạn nấu một ít nước nóng đổ vào con cá rồi cạo sạch nhớt. Đảm bảo cá rất sạch mà không còn mùi tanh.

Bạn cũng có thể ngâm các khúc cá sau khi đã được mổ và làm sạch vào nước vo gạo hoặc nước muối trong 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu.

 muon ca kho ngon tuyet dinh, chi em hay nho cac meo nay - 2

Bạn cũng có thể ngâm các khúc cá sau khi đã được mổ và làm sạch vào nước vo gạo hoặc nước muối trong 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu, cá sẽ không còn tanh (Ảnh: Internet)

Ướp cá

Gia vị ướp cá kho cũng không cầu kỳ, chỉ cần chút mắm ngon, tương, tiêu bột canh hoặc muối, hành khô băm nhỏ (tùy ý)… rồi ướp trong khoảng thời gian 2 giờ cho ngấm. Hơn nữa, ướp trong khoảng thời gian này cũng khiến cá chắc thịt và thơm hơn.

Hoặc bạn có thể chiên sơ cá để khi kho cá, cá sẽ chắc và không bị nát.

Kho cá

Thông thường, cá hay kho kèm với riềng, nước hàng, nước dừa (tùy ý), ớt, dầu ăn.

Tự làm nước hàng kho cá rất đơn giản. Chỉ cần cho đường vào chảo, đun đế khi đường sôi có màu cánh gián. Sau đó thêm 1 lượng nữa vừa phải vào. Không nên cho nhiều nước quá khiến nước màu bị nhạt. Ngoài ra, chị em cũng lưu ý, không để đường cháy đen, nước hàng sẽ bị đắng, cá kho cũng sẽ không có màu nâu đỏ đẹp.

Nếu muốn thịt cá béo thơm hơn, bạn có thể cho thêm một ít thịt ba chỉ kho cùng. Đảm bảo, hương vị cá kho hấp dẫn hơn nhiều.

 muon ca kho ngon tuyet dinh, chi em hay nho cac meo nay - 3

Nước hàng sẽ tạo cho cá có màu đẹp (Ảnh: Internet)

Khi kho, cho cá cùng các nguyên liệu kho kèm vào trong nồi, trước tiên đun cá sôi lên rồi mới hạ lửa, đun liu riu cho đến khi cá chín mềm là được. Trong quá trình này, nếu phải thêm nước thì bạn chỉ nên thêm nước sôi, không cho nước lã, điều này sẽ khiến cá kho không bị tanh.

Khi cá sắp được, bạn có thể thêm chút ớt tươi, hạt tiêu nếu muốn.

 Theo eva

Leave a Reply

Or