Mụn trứng cá ở trẻ, bác sĩ nói gì?

Nếu các mẹ đột nhiên thấy má con xuất hiện một ít mụn trứng cá, đừng vội lo lắng mà hãy nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây mụn trứng ở trẻ qua sự tư vấn của các chuyên gia nhé.

Hỏi: Những nguyên nhân nào khiến mụn trứng cá thỉnh thoảng lại xuất hiện trên má và mũi em bé mới sinh nhà tôi?

Bác sĩ William Sears (Bệnh viện Nhi Boston) trả lời:

Tôi thường nghe nhiều cha mẹ đưa đứa con sơ sinh của họ kiểm tra hàng tháng than phiền: “Con yêu xinh đẹp của tôi bỗng trở thành một vịt con xấu xí chỉ qua một đêm”. Nhưng các bạn cứ yên tâm, vì em bé của bạn đang gặp chút “rắc rối ngoại hình” nhưng việc mụn xuất hiện như vậy là hoàn toàn bình thường.

Trẻ sơ sinh rất dễ có mụn ở da. Mụn đầu trắng nhỏ gây ra bởi các kích thích tố của người mẹ còn sót trong người bé, tác động lên các tuyến bã nhờn và bịt chúng lại. Một kiểu mụn đầu trắng viêm sưng mọng nước chính là mụn trứng cá trẻ con cũng xuất hiện bởi nguyên nhân tương tự.

Cả hai kiểu mụn này thường xuyên nổi trên má, mũi, trán và được nhìn thấy rõ nhất vào khoảng tuần thứ sáu. Trong thời gian bạn đợi cho da bé lành hẳn, hãy giữ cho khu vực bị mụn thật sạch sẽ bằng cách dùng kem bôi nhẹ với tỷ lệ chất làm mềm da cao, sau đó rửa lại bằng nước ấm. Không dùng các loại kem điều trị mụn trứng cá cho vị thành niên – chúng thường quá mạnh đối với làn da mỏng manh trẻ sơ sinh.

Mụn trứng cá ở trẻ, bác sĩ nói gì? 1

Trong tháng có thời tiết khô nóng, em bé của bạn cũng dễ bị phát ban nổi rôm, một dạng kích ứng da do tuyến mồ hôi hoạt động quá mức. Các mụn đỏ đặc trưng không có nước thường xuất hiện ở giai đoạn này. Nó có xu hướng tấn công các khu vực đặc biệt như chỗ nếp gấp da – chứ không phải ở mặt.

Mụn trứng cá ở các bé sơ sinh cũng không nguy hiểm vì thế mẹ bé không cần phải lo lắng. Nhưng nếu mẹ bé cảm thấy cần phải điều trị mụn trứng cá cho bé yêu thì bạn có thể thực hiện các mẹo làm sạch da bé dưới đây nhé.

– Sử dụng xà phòng dịu nhẹ loại dành riêng cho bé sơ sinh để rửa sạch làn da của bé vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.

– Làm sạch khuôn mặt bé một ngày một lần bằng nước ấm. Nên rửa sạch mặt của bé 2-3 lần bằng nước ấm và cố gắng để cho da bé tự khô nếu thấy mụn nổi nhiều hơn.

– Tắm rửa cho bé bằng nước ấm và sữa tắm dành cho trẻ.

– Khi rửa mặt hoặc tắm không chà xát da của bé vì như vậy sẽ gây ra kích thích và khiến tình trạng mụn trứng cá nhiều hơn.

– Không sử dụng các loại kem, dầu dưỡng ẩm hoặc các loại thuốc trị mụn để điều trị cho trẻ vì nó có thể khiến tình trạng mụn ở bé tồi tệ hơn. Điều này có thể gây kích ứng da và nhiễm trùng. Mẹ bé chỉ sử dụng nước sạch để rửa mặt cho em bé của bạn.

– Nếu sau khi sinh được 3-4 tuần, bé nhà bạn bắt đầu nổi mụn trứng cá. Nhưng nếu khuôn mặt bị mụn trứng cá của bé không đỡ sau 3 tháng sau đó, mẹ bé nên cho con đến bác sĩ da liễu thăm khám để được giới thiệu một loại kem hoặc thuốc hoặc điều trị mụn khác.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or