Một vài lí do khiến trẻ biếng ăn

Dạo này chị Linh thấy con không còn ham ăn, thường xuyên khóc mếu, từ chối ăn mỗi khi mẹ cho ăn. Nhìn con cứ dần sọp người đi vì không ăn uống đầy đủ chị càng thêm lo lắng.

Đưa con đi khám bác sĩ thì không phát hiện ra bệnh gì, đến khi bác sĩ hỏi chị về chế độ ăn uống, thực đơn đa dạng của bé và bé có thường xuyên ăn vặt không thì chị ngẩn người không nắm rõ. Vì bận công việc cho nên việc quản lí giờ giấc và chuẩn bị đồ ăn thức uống cho con chị giao toàn bộ cho người giúp việc, sáng trưa chiều tối con ăn như thế nào đều do người giúp việc tự quyết.

Về nhà hỏi ra thì chị Linh mới vỡ lẽ, hóa ra ngày nào chị giúp việc cũng để cu Tít ăn vặt thỏa thích như mong muốn, bữa ăn chính cu Tít chỉ ăn lấy lệ còn lại cu Tít ăn bất cứ lúc nào, bất cứ thứ gì mà cu Tít muốn …

Biếng ăn thường là triệu chứng phổ biến ở trẻ mới biết đi bởi khi bắt đầu nhận thức được thế giời xung quanh, ngoài việc ăn, ngủ bé còn có nhiều thứ quan trọng, thú vị để khám phá hơn. Điều đó làm trẻ làm trẻ mải chơi mà quên ăn.

Tuy nhiên cũng có một số lý do từ phía người lớn khiến trẻ biếng ăn như:

– Chậm tăng trưởng là lí do khiến trẻ không có cảm giác thèm ăn. Với cơ thể nhỏ bé và chậm phát triển, trẻ thường có đòi hỏi và cần lượng thức ăn ít hơn so với những bé khỏe mạnh, cơ thể phát triển đều. Hơn thế lượng thức ăn trẻ ăn mỗi ngày thay đổi không đáng kể là bình thường và cha mẹ không nên quá lo lắng vì khi con ăn không nhiều không có nghĩa là con của bạn đang gặp khó khăn trong việc ăn uống hoặc không khỏe.

– Trẻ thường xuyên được tự do ăn vặt. Khi trẻ không tuân theo một mô hình bữa ăn truyền thống đã được sắp xếp. Trẻ thường có xu hướng đẩy nhu cầu cần ăn vặt nhiều hơn trong suốt cả ngày. Điều đó khiến trẻ không có cảm giác thèm ăn vì với kích thước bụng nhỏ và nguồn năng lượng cung cấp trong suốt cả ngày từ những thực phẩm trẻ ăn vặt đã là đủ so với trẻ. Do đó trẻ trong các bữa ăn chính trẻ thường ăn lượng thức ăn ít hơn các bậc cha mẹ muốn.

Để trẻ có thể cân bằng được lượng thức ăn cần thiết cho cơ thể, cha mẹ không cần thiết phải ép buộc con ăn quá nhiều vào bữa chính. Thay vì thế cha mẹ hãy xây dựng chế độ ăn vặt lành mạnh cho con và quan trọng là để giúp cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng mà con cần trong ngày.

– Kén ăn. Đây là điều bình thường trong nhu cầu ăn của trẻ. Khi đã quá quen thuộc hoặc quá chán với một thực phẩm nào đó, trẻ thường có xu hướng từ chối không ăn lại các thức ăn đó. Như vậy trẻ từ chối một thực phẩm nào đó không có nghĩa là trẻ không có cảm giác thèm ăn mà là vì trẻ không thích ăn món ăn đó nữa. Do đó khi cung cấp đồ ăn cho con, cha mẹ cần đa dạng các loại thức ăn để lúc nào bé cũng cảm thấy ngon miệng và ăn uống dễ dàng hơn.

theo: afamily

2 thoughts on “Một vài lí do khiến trẻ biếng ăn

Leave a Reply

Or