Một số loại thực phẩm không tốt cho trẻ dưới 1 tuổi

 Trẻ em dưới 1 tuổi thường rất nhạy cảm trong vấn đề ăn uống. Hầu hết các bà mẹ đều tập trung vào việc cho con ăn gì đủ dinh dưỡng, khỏe mạnh, tăng cân nhanh chứ ít người quan tâm tới những loại thực phẩm nào là không tốt cho sự phát triển của trẻ giai đoạn này.

1. Lòng trắng trứng

Trứng gà là một trong những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, đặc biệt là lòng trắng trứng. Tuy nhiên, lòng trắng trứng gà lại không hề thích hợp cho trẻ dưới 1 tuổi. Khi cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn lòng trắng trứng rất dễ bị dị ứng hay dẫn đến đau bụng hay nặng hơn là nổi mề đay, chàm.

Bên cạnh đó, trường hợp lớp màng bảo vệ của trứng bị phá vỡ rất dễ khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào trong gây ra mùi hoặc gây độc cho người sử dụng. Sức đề kháng của trẻ rất kém, do vậy nếu trẻ ăn phải sẽ có thể gây ra nguy hiểm tới tính mạng.

Một số loại thực phẩm không tốt cho trẻ dưới 1 tuổi

2. Mật ong

Mật ong xưa nay được coi là một loại thực phẩm vô cùng an toàn cho trẻ nhỏ và thường được dùng để chữa các bệnh tưa lưỡi, ho… Tuy nhiên, rất nguy hiểm nếu như cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong. Trong mật ong có chứa các thành phần gây ra ngộ độc thực phẩm như vi khuẩn, một số loại nấm, bào tử,…

Trẻ dưới 12 tháng tuổi, hệ tiêu hoá còn chưa đủ các vi khuẩn hữu ích, chưa thể tiêu diệt bào tử, ngăn ngừa sự phát triển và độc tố sản sinh trong mật ong. Do vậy rất khả năng dẫn đến ngộ độc là rất cao. Mặc dù ngộ độc mật ong ít xảy ra nhưng có thể gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh, nặng có thể gây ra tử vong.

3. Gan động vật

Gan động vật là một loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là chất sắt. Chính vì vậy nhiều gia đình còn luộc hoặc xào cho trẻ ăn. Tuy nhiên cho trẻ ăn nhiều gan động vật lại là một sai lầm nghiêm trọng có thể khiến trẻ bị ngộ độc.

Nguyên nhân là do gan là cơ quan giải độc lớn nhất của động vật, tất cả các chất độc hại trong cơ thể đều được lá gan xử lý, vì vậy trong gan cũng chứa rất nhiều độc tố.

4. Thạch

Thạch là một loại đồ ăn rất thơm ngon, có màu sắc bắt mắt lại khá mát trong mùa hè nên thường là đồ ăn được nhiều trẻ yêu thích. Thạch thường trơn, sản xuất dưới dạng hình trụ nên rất dễ khiến cho trẻ bị hóc dị vật khiến ngạt thở.

Mặc dù thạch mềm nhưng dễ thay đổi hình dáng và bám chặt lấy đường thở nên có thể dẫn tới tử vong ngay lập tức. Hơn nữa, khi dùng các dụng cụ để gắp thạch ra  cũng rất khó vì nó rất dễ gây vỡ vụn gây khó khăn cho việc cấp cứu.

Một số loại thực phẩm không tốt cho trẻ dưới 1 tuổi

5. Sữa bò tươi

Sữa bò tươi là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là protein. Trong khi đó trẻ dưới 1 tuổi có bộ máy tiêu hóa vẫn chưa được hoàn thiện, chưa thể chuyển hóa được hết các phân tử protein phức tạp trong sữa bò tươi. Điều này gây ra quá tải cho dạ dày, thận của trẻ, một số trường hợp còn dễ gây ra bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, sữa bò tươi thường là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn đặc biệt là các vi khuẩn lây lan qua đường hô hấp. Trẻ dưới 12 tháng tuổi lại có sức đề kháng kém nên khó có khả năng chống lại được vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Chính vì vậy, nếu như cho trẻ dưới 1 tuổi rất dễ gây ra các bệnh do vi khuẩn như dị ứng eczema, hen…

Trẻ trong độ tuổi dưới 12 tháng có hệ tiêu hóa và thận còn khá non yếu nên khó có thể nhận được các nguồn sắt, kẽm, vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết khác từ một chế độ ăn bổ sung đa dạng. Vậy nên tùy thuộc vào từng loại thức ăn, từng độ tuổi của trẻ mà bố mẹ nên chọn loại thực phẩm phù hợp nhất với con nhé. Một điều luôn cần ghi nhớ đó là sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Ban biên tập meonuoicon.com

Leave a Reply

Or