Một lần trải nghiệm phương pháp sinh con đang “mốt” nhất hiện nay

Lần đầu tiên được trải nghiệm sinh con trong nước tại nhà và không cắt dây rốn sau sinh (phương pháp liên sinh) khiến Verena vừa hưng phấn vừa bối rối.

Verena Raschke-Cheema và Bobby Singh Cheema là một cặp vợ chồng trẻ sống tại Austinmer (Úc). Verena đã sinh con đầu lòng, bé Jayden, theo phương pháp thông thường nên khi mang thai con thứ hai, bé Lukas, cô quyết định trải nghiệm cảm giác sinh trong nước tại nhà và áp dụng phương pháp liên sinh (Lotus birth) – sinh con không cắt dây rốn.

Dưới đây là nhật ký chi tiết hành trình vượt cạn đặc biệt của bà mẹ hai con này.



mot lan trai nghiem phuong phap sinh con dang "mot" nhat hien nay - 1

Verana khi mang bầu Lukas.

“Khi mang thai Lukas, tôi xác định sẽ sinh con trong nước tại nhà để được tận hưởng sự thoải mái và thân thuộc khi sinh. Để chuẩn bị cho việc này, tôi đã học phương pháp thở và chăm chỉ tập luyện yoga thường xuyên trong suốt thai kỳ.



mot lan trai nghiem phuong phap sinh con dang "mot" nhat hien nay - 2

Cô quyết định lựa chọn sinh tại nhà trong bồn nước.

Khi mang thai 38 tuần, vì người hỗ trợ sinh hay còn gọi là bà đỡ cho tôi có việc bận cần ra nước ngoài vài tuần nên đã hỏi tôi có muốn đến bệnh viện sinh không. Tuy nhiên, ước mong được sinh tại nhà của tôi rất mạnh mẽ nên đã quyết định nhờ cô ấy giới thiệu một bà đỡ khác. 

Chiều ngày 18/6, khi tôi mang thai được 38 tuần 3 ngày, Sonja, bà đỡ mới đến gặp tôi để kiểm tra tình hình. Cô ấy là một người thân thiện, giàu kinh nghiệm nên tôi cũng bớt căng thẳng. 

1 giờ sáng ngày hôm sau, cơn co tử cung đầu tiên xuất hiện khi tôi đang trong phòng tắm. Tôi nói với Bobby, chồng mình rằng có thể con sẽ ra đời sớm khiến anh cười rạng rỡ. Tôi lên giường nằm và theo dõi thấy cơn gò xuất hiện khoảng 20 phút/ lần. Tôi nhắn tin cho Sonja và báo rằng mình sẽ tiếp tục tình hình. Đến 4 giờ sáng, cơn gò rút ngắn xuống còn 10 phút/lần. 

 



mot lan trai nghiem phuong phap sinh con dang "mot" nhat hien nay - 3

Bé Lukas ra đời sau 4 giờ mẹ chuyển dạ.

7 giờ 30 phút, Jayden đã thức dậy và ăn sáng, cơn gò của tôi nhanh và mạnh hơn. Chúng dữ dội đến mức tôi không thể ngồi xuống được, chỉ có thể bám vào bàn bếp và hít thở sâu. Tối nói Bobby đưa Jayden sang nhà bạn gửi một ngày. Trong khi đó, tôi trở lại giường và gọi báo với Sonja đến càng sớm càng tốt. 

Khi Bobby quay về, anh ấy lấy bồn phao trong bếp ra và đổ đầy nước. Tôi thay quần áo để và bước vào bồn với cảm xúc vui mừng, lo lắng hỗn độn khi chuẩn bị sinh. Ngay sau đó, Sonja có mặt khiến tôi cảm thấy bình tĩnh, an toàn hơn. Cô ấy lập tức chuẩn bị đồ đạc, dụng cụ cần thiết còn Bobby thì làm chút đồ ăn, thức uống giúp tôi bổ sung năng lượng khi vượt cạn.

Khi hai người hoàn thành công tác chuẩn bị, họ ngồi xuống bên cạnh bồn nước, tôi ngồi trong bồn, đầu dựa vào tay Bobby. Tôi cảm thấy thật tuyệt khi ở trong nước. So với lần sinh đầu tiên, tôi thấy dễ chịu hơn nhiều vì mỗi khi cơn co đến thì dòng nước lại len lỏi nhẹ nhàng vào xoa dịu nó. 



mot lan trai nghiem phuong phap sinh con dang "mot" nhat hien nay - 4

Sinh con trong nước mang lại cho Verana cảm giác dễ chịu hơn.

Sau hai giờ ngồi trong nước, các cơn co của tôi tăng lên 3 phút/lần nhưng Lukas vẫm chưa có dấu hiệu muốn ra. Sonja khuyên tôi ra khỏi bồn và đi lại một chút để tránh chuột rút. Tôi bước ra khỏi bồn, Bobby quấn khăn quanh lưng để giữ ấm cho tôi. Tôi đi vòng quanh vài phút rồi vịn người vào ghế và ngả về phía trước.

Những cơn đau ngày càng dữ dội và tôi tự rặn theo bản năng. Bobby vui mừng thông báo đã thấy một phần tóc đen của con lòi ra nên tôi lập tức quay lại bồn nước. 30 phút tiếp theo, tôi ngồi xổm đủ tư thế trong bồn nước, vừa tập trung hít thở sâu vừa rặn. 

12 giờ 40 phút, con trai bé bỏng L của tôi đã ra đời sau 4 tiếng chuyển dạ. Tôi đỡ  bằng tay, nâng con lên và đặt lên ngực mình. Một cảm giác hạnh phúc lan tràn khắp cơ thể. Tôi bây giờ đã là mẹ của hai cậu con trai xinh đẹp. Bobby vòng tay ôm cả hai mẹ con và tôi thấy mắt anh đỏ vì xúc động. 



mot lan trai nghiem phuong phap sinh con dang "mot" nhat hien nay - 5

 
mot lan trai nghiem phuong phap sinh con dang "mot" nhat hien nay - 6

Bánh nhau và dây rốn của Lukas được giữ lại cho đến khi rụng tự nhiên.

Con trai bé bỏng của tôi mở mắt và vừa khóc vừa mò đến bầu sữa mẹ. Thằng bé bắt đầu bú một cách tự nhiên và ngon lành. Khoảng thời gian thiêng liêng kết nối hai mẹ con đó tôi sẽ không bao giờ quên. 

Tôi mất thêm khoảng 30 phút để sinh ra bánh nhau. Giống như sự ra đời của Lukas, nó đòi hỏi tôi phải kiên nhẫn. Chúng tôi đặt bánh nhau trong một tấm vải thưa để nó khô thoáng. 

Sau đó tôi bước ra khỏi bồn nước, lau khô người  và bế cả Lukas cùng bánh nhau vào phòng ngủ. Trong khi tôi tắm, Bobby cùng Sonja dọn dẹp mọi thứ sạch sẽ. Bobby lập tức đi đón Jayden về để thằng bé được gặp em trai mới sinh. Thật hạnh phúc khi được nhìn nụ cười vui vẻ của con trong lần đầu gặp em. 



mot lan trai nghiem phuong phap sinh con dang "mot" nhat hien nay - 7

Hiện tại Lukas rất khỏe mạnh, phát triển tốt.

Chúng tôi để nguyên bánh nhau gắn với dây rốn của Lukas và cố gắng vệ sinh sạch sẽ. Hai ngày sau, dây rốn tự rụng. 

Lần trải nghiệm sinh tại nhà và không cắt dây rốn cho con này để lại cho tôi nhiều cảm giác khó quên. Sinh con trong chính căn nhà thân thuộc của mình, theo cách tự nhiên nhất giúp tôi thoải mái và cũng xúc động hơn rất nhiều.”

Nguồn: Ngonkhoedep.com

Leave a Reply

Or