Món ăn ngăn ngừa táo bón sau sinh

Sau khi sinh, nhiều mẹ bị “ám ảnh” bởi chứng táo bón. Không chỉ gây bất tiện, khó chịu trong sinh hoạt, táo bón nếu không được chữa trị triệt để còn gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

1. Nguyên nhân gây táo bón sau sinh

Sau khi sinh, các mẹ thường hạn chế đi lại, nằm nghỉ trên giường nhiều nên vận động của ruột yếu đi, phân lưu lại ruột lâu, bị ruột tái hấp thu nước nhiều nên phân khô, cứng lại gây táo bón.

Chế độ ăn của phụ nữ sau sinh thường kiêng khem hơn bình thường cùng với tâm lý hạn chế uống nước để sữa đỡ bị loãng cũng là một nguy cơ gây tăng táo bón. Bên cạnh đó cũng do các nguyên nhân sinh lý.

Món ăn ngăn ngừa táo bón sau sinh

Phụ nữ ở thai kỳ cuối, vào thời điểm sắp sinh tử cung to, chèn ép các vùng kế cận trong đó có ruột kết, ruột hình chữ S và ruột thẳng khiến cho nhu động ruột bị giảm gây táo bón, thường gọi là “táo bón khi mang thai”. Trong thời gian thai kỳ, âm huyết tập trung để nuôi dưỡng thai nên đại tràng kém được nuôi dưỡng gây khô táo ruột mà sinh táo bón, ở những người mà triệu chứng táo bón xuất hiện từ những tháng cuối của thai kỳ thì sau khi sinh xong táo bón có nguy cơ nặng hơn.

Phụ nữ sau sinh thường mất huyết, mất sản dịch nên cơ thể hư hao tân dịch, máu chưa kịp xuống nuôi đại tràng. Như trên đã đề cập trong thời kỳ thai lớn đại tràng đã kém được nuôi dưỡng đến khi sinh xong, khí huyết lại bị hư tổn nặng nề nên rất dễ dàng bị táo bón.

2. Một số món ăn khắc phục chứng táo bón sau sinh

Ngoài việc bạn nên vận động sớm, uống đủ nước, giữu tinh thần thoải mái,… thì một số món ăn sau đây hỗ trợ bạn vượt qua chứng táo bón sau sinh khá hiệu quả:

Cháo vừng đen

Nguyên liệu: Vừng đen 30g, gạo tẻ 100g, gạo nếp 50g, thịt lợn nạc 100g, dầu thực vật, mắm muối vừa đủ.

Chế biến: Vừng đen, gạo xay nhỏ. Thịt lợn nạc băm nhỏ ướp mắm muối, xào chín bằng dầu thực vật. Cho gạo, vừng đen vào nồi cùng với 250ml nước đun nhỏ lửa. Khi cháo chín cho thịt lợn nạc vào đảo đều, cháo sôi lại là được. Ngày ăn 2 lần lúc đói, cần ăn liền 3 – 5 ngày.

Cháo cà rốt

Nguyên liệu: cà rốt 200g, cuộng rau bắp cải 100g, gạo ngon 100g, thịt lợn nạc 10g, dầu thực vật, mắm muối vừa đủ.

Chế biến: Cà rốt nạo sạch vỏ, mài nhỏ hoặc nạo thành sợi. Gạo ngon xay thành bột. Thịt lợn nạc rửa sạch, băm nhỏ, ướp mắm muối rồi xào chín bằng dầu thực vật. Cho bột gạo vào nồi, nêm 250ml nước, đun nhỏ lửa. Khi cháo sôi cho thêm cà rốt, cuộng bắp cải vào quấy đều tay đến khi cháo sôi lại. Cho thịt lợn vào đun tiếp một lúc là được. Ngày ăn 1 lần. Ăn liên tục 3-5 ngày.

Cháo khoai lang

Nguyên liệu: Khoai lang 200g, nghệ vàng 10g, đường đỏ 50g. Nghệ vàng rửa sạch giã nhỏ.

Chế biến: Khoai lang rửa sạch cắt vừa miếng, tất cả cho vào nồi thêm 300ml nước, đun cho khoai nhừ, quấy đều cho thành cháo, thêm đường đỏ, đun tiếp đến khi sôi lại là được. Ngày ăn 2 lần lúc đói. Theo dõi nếu thấy đại tiện ngày 1 lần là được, ngừng ăn cháo.

Chè đu đủ

Nguyên liệu: Đu đủ chín 300g, đường trắng 30g.

Chế biến: Đu đủ chín bỏ vỏ và hạt, xay nhỏ, cho đường trắng vào đánh cho tan đều, đun lửa nhỏ đến khi chè sôi là được. Ngày ăn 1 lần lúc đói, cần ăn liền 3 ngày.

Chè khoai sọ

Nguyên liệu: Khoai sọ 300g, đường trắng 30g, gừng tươi 3g.

Chế biến: Khoai sọ bỏ vỏ, xay nhỏ cùng với gừng, thêm 150ml nước đun nhỏ lửa, khi sôi cho đường trắng vào quấy đều, chè sôi lại là được. Ngày ăn 2 lần lúc đói, ăn liền 3 – 5 ngày.

Meonuoicon tổng hợp

Leave a Reply

Or