Minh Hà: Nghe vụ bé 1 tuổi xấu số, hoãn cho con đi trẻ

Vợ ca sĩ Lý Hải, hotgirl một thời Minh Hà giờ đã là bà mẹ hai con đảm đang. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên về quan điểm và bí quyết nuôi con của mình, cô chia sẻ đã hoãn ý định cho con đi trẻ sớm sau sự cố thương tâm gây chấn động ở Hà Nội vừa qua.

– Chào Minh Hà, một ngày của bà mẹ hai con Minh Hà thường diễn ra như thế nào?

Minh Hà luôn tất bật với hai bé, chăm con là ưu tiên hàng đầu, khi con ngủ thì mình mới tranh thủ làm việc. Một ngày mình chỉ được ngủ khoảng 4-5 tiếng thôi còn lại thì cứ xoay vòng vòng với 2 em. Dù có vú nuôi nhưng ăn uống sinh hoạt thì hầu như mình đều theo sát, nhất là lúc chơi, vì khi mình chơi với bé thì mới có thể dạy bé còn vú nuôi thì hầu như mình chưa gặp được ai có thể vừa chơi vừa dạy được con mình.

Gia đình hạnh phúc của Lý Hải - Minh Hà

– Minh Hà cảm thấy cách nhìn, cách quan niệm cuộc sống của bản thân có thay đổi gì không từ sau khi có con?

Sau khi có con, mình hầu như không nghĩ đến bản thân nữa, việc gì cũng ưu tiên cho con. Mình bắt đầu cảm thấy lo lắng lung tung, sợ con ăn không no, sợ con nhẹ cân thiếu chiều cao, sợ khi con ở với người khác sẽ buồn và không được chăm sóc kỹ, sợ đủ thứ .v.v… bởi cuộc sống có quá nhiều thứ có thể đe dọa trẻ nhỏ. Có lẽ chính bản năng làm mẹ đã tạo cho mình cảm giác đó mặc dù mình biết việc lo lắng như vậy là hoàn toàn không cần thiết.

– Con trai lớn Rio của Minh Hà có đi học mẫu giáo không? Sự cố về em bé ở Hà Nội bị hóc, sặc dị vật dẫn đến tử vong khiến nhiều bà mẹ rất hoang mang trong những ngày gần đây, nhất là mẹ nào phải gửi trẻ khi con còn quá nhỏ. Minh Hà có bận tâm nhiều đến những câu chuyện này không?

Rio hiện 23 tháng và chưa đi mẫu giáo. Mặc dù có vú nuôi nhưng lúc nào Rio cũng ở bên cạnh mình, vú chỉ phụ giúp là chính chứ mình không giao con hoàn toàn cho vú trông.

Tai nạn xảy ra với em bé ở Hà Nội thật thương tâm và làm cho mình cũng e ngại khi gửi con đi học sớm. Cách đây mấy ngày mình đã định gửi Rio đi nhà trẻ vì vú em nghỉ mà một mình chăm hai bé cực quá nhưng đọc được tin này thì mình hoãn luôn. Sau tai nạn thương tâm kia mình đã quyết định khi nào Rio được 3 tuổi, bé đã nói tốt, có khả năng bộc lộ nhu cầu và phản ứng thì mình mới cho đi mẫu giáo.

Mình cũng cảm thấy mất lòng tin vào các trường mẫu giáo tư thục quá. Không phải các mẹ cũng như mình có thể có thu xếp làm việc tại nhà, mà nghỉ sinh thì chỉ được 6 tháng. Sau sự việc này mới thấy, thật sự là cần những quy định thắt chặt hơn về trách nhiệm và trình độ nghiệp vụ của giáo viên và các trường mầm non.

Minh Hà: Nghe vụ bé 1 tuổi xấu số, hoãn cho con đi trẻ

Ông xã chiều con nên nhiều khi tôi phải “đóng vai ác”

– Nhiều bà mẹ dạy con theo kiểu có cả đòn roi và nước mắt, lại có bà mẹ theo khuynh hướng “dạy con không nước mắt”, Minh Hà theo trường phái nào hoặc ủng hộ trường phái nào, và nghĩ sao về trường phái còn lại?

Cách dạy dỗ của vợ chồng Hà có lẽ chỉ gói gọn trong 2 từ hướng dẫn và giải thích, không bao giờ vợ chồng mình đánh con. Rio khá là ngoan và thông minh, bé thích tự lập và được đối xử như người lớn. Khi không cho làm việc gì giải thích rõ ràng bé sẽ ngoan ngoãn nghe theo. Trẻ con bây giờ rất thông minh chỉ cần nhìn nét mặt là chúng có thể hiểu việc gì không được làm, nhưng nếu không thuyết phục được chúng vì sao không được làm thì cũng khó mà cản được.

Minh Hà: Nghe vụ bé 1 tuổi xấu số, hoãn cho con đi trẻ

Minh Hà: Nghe vụ bé 1 tuổi xấu số, hoãn cho con đi trẻ

– Có khi nào trong một chốc lát Hà mắng con, thậm chí đánh con vì con ngang bướng, không nghe lời không? Nhiều người đang rèn con theo phong cách của “mẹ Hổ”, ý kiến của vợ chồng bạn về vấn đề này ra sao?

Đôi khi cha mẹ phải đặt mình vào suy nghĩ của con, chẳng hạn có lần Rio lại tát vào mặt mẹ, bản thân mình thì nghĩ là bé hỗn đánh người lớn nhưng khi suy xét kỹ thì rõ ràng bé chỉ có ý lại nựng má của mẹ như mình hay nựng bé nhưng chẳng qua là bé mạnh tay mà thôi, thế nên mình hướng dẫn và sửa lại cho con, lần sau bé đã biết vuốt má đúng cách.

Bản thân vợ chồng mình từ khi có con cũng phải hành động nói năng chuẩn mực hơn vì khi bé như tờ giấy trắng thấy người lớn làm gì, nói gì thì nghĩ điều đó là đúng hoặc làm được và sẽ bắt chước theo. Thói quen tạo nên tính cách, tính cách hình thành số phận, vì vậy muốn con mình tốt trước hết phải tạo ra những thói quen tốt cho con.

Mình không đánh con và ít mắng con. Thỉnh thoảng khi bé sai mình cũng nghiêm khắc la bé và giải thích cho bé hiểu và tự xin lỗi. Thường thì ở độ tuổi nhỏ, bé cần có thời gian để nhận biết đúng và sai chứ la mắng hay đánh thì chỉ làm bé sợ nhất thời chứ chưa chắc đã sửa sai được ngay.

– Ông xã Lý Hải chia sẻ việc chăm con với Minh Hà như thế nào? Có bao giờ vì đi diễn mà Lý Hải “để dành” việc chăm con cho vợ không?

Vợ chồng mình cùng nhau chăm sóc và dạy dỗ con cái, đó là niềm hạnh phúc của cả hai. Trừ những lúc đi làm, hầu như tất cả thời gian rảnh còn lại chồng mình đều dành cho gia đình, mình rất hạnh phúc vì điều đó. Anh ấy còn phụ giúp mình thay tã, tắm con, và rất nhiều việc khác. Tất cả đều do anh ấy tự nguyện, mình không yêu cầu gì cả.

Minh Hà cảm thấy rất hạnh phúc vì ông xã biết san sẻ cả những hạnh phúc và vất vả với mình.

Minh Hà: Nghe vụ bé 1 tuổi xấu số, hoãn cho con đi trẻ

– Ông bố Lý Hải phản ứng như thế nào mỗi khi các bé ngang bướng, không nghe lời?

Anh Hải rất thương và chiều con. Trong nhà mình là người khiêm khắc hơn, nên thường khi bé ngang bướng thì mình xử lý, sau đó thì ba dỗ dành giải thích. Bé Rio cũng ít khi ngang bướng không nghe lời chỉ cần giải thích hoặc dụ cái khác là bé nghe theo, thường thì bé chỉ hay nhõng nhẽo và trở chứng khi cành nanh với em gái thôi.

– Bản thân Minh Hà có tự mình cho các con ăn không? Rio và tới đây đến lượt Cherry đã/sẽ được ăn dặm theo phương pháp nào, truyền thống hay kiểu Nhật?

Đa phần là mình tự cho con ăn. Những khi nào bé dễ ăn thì ai cho cũng được nhưng đặc biệt lúc bé khó ăn thì chỉ có mình là giải quyết được. Trước đây, khi bắt đầu cho con ăn dặm mình cũng nghiên cứu nhiều phương pháp, nhưng khi áp dụng vào rồi mới thấy, trẻ con không ai giống ai, không phải cứ phương pháp tốt là bé sẽ ăn tốt ăn ngoan. Vấn để ở chỗ trẻ thích ăn gì và cách nào làm trẻ ăn thì áp dụng, vì vậy phương pháp của mình rất hỗn hợp chủ yếu là nương theo bé.

Quan điểm của mình là cứ tập cho con ăn được càng nhiều món phù hợp độ tuổi của bé càng tốt và làm sao để bé cảm thấy thích thú thoải mái khi ăn. Bé Rio luôn ngồi vào ghế ăn và ăn xong lau tay lau miệng rồi mới ra khỏi ghế. Bé ăn ngoan nhưng ăn ít, thường chỉ nửa chén cơm mỗi bữa, ăn cùng món mặn và món canh riêng như người lớn. Có hôm thì bé chỉ ăn đồ ăn mà không ăn cơm, có hôm thì ăn cơm không mà không ăn đồ ăn.

Mình hầu như không ép con ăn bao giờ. Khi bé thích tự xúc ăn hoặc bốc ăn thì mình cũng cho phép dù bé vẫn làm đổ vãi nhưng càng ngày thì bé càng ít làm đổ hơn.

Bé nhà mình rất thích ăn vặt, nên sau bữa ăn chính mình hay cho ăn thêm sữa chua, trái cây, bánh… các loại hoặc uống thêm sữa vì bé rất thích uống sữa. Mình cũng hay cho bé ăn các món khác như phở, hú tiếu, bánh canh, lẩu, cà ri… nói chung con nít cũng như người lớn, cũng biết ngán và có món không hợp khẩu vị, vì vậy ngoài phương pháp ba mẹ còn phải tâm lý khi cho con ăn nữa.

(Còn nữa)
Bài sau: Minh Hà kể chuyện ứng phó ra sao với thừa cân, rạn da và nguy cơ xệ ngực vì cho con bú.

 

theo: mecon

2 thoughts on “Minh Hà: Nghe vụ bé 1 tuổi xấu số, hoãn cho con đi trẻ

Leave a Reply

Or