Mẹo rèn con bỏ ăn đêm, ngủ riêng phòng khi mới 2 tuổi cực hiệu quả của mẹ Sài Thành

Theo chị Bảo Ngọc, để bé bỏ ăn đêm thì ban ngày mẹ cần cho con ăn đủ no và đủ dinh dưỡng.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường thích ăn đêm, tuy nhiên, điều đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như vấn đề răng miệng của bé.

Hiểu được vấn đề đó, ngay từ những tháng đầu sau sinh, chị Nguyễn Bảo Ngọc (hiện đang sinh sống tại TP.HCM) đã luôn tìm tòi các phương pháp bỏ sở thích ăn đêm cho con gái Châu Anh (hiện 25 tháng tuổi) từ các trang báo và chuyên gia nước ngoài. Bé Châu Anh thực hiện và thu nhận được những tín hiệu rất tốt khiến cho chị Ngọc quyết định chuyển qua những phương pháp luyện ngủ khác.

meo ren con bo an dem, ngu rieng phong khi moi 2 tuoi cuc hieu qua cua me sai thanh - 1

Chị Bảo Ngọc và con gái Châu Anh.

Rèn con bỏ ăn đêm

Chị Bảo Ngọc chia sẻ: “Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ăn đêm hoặc là đói hoặc là do thói quen. Theo mình, rất cần thiết để mình cũng như các mẹ cần bỏ việc ăn đêm cho con vì nó khiến bé ngủ không được ngon giấc, không đủ giấc cũng như dễ khiến bé sâu răng. Có bé bỏ rất sớm (2-3 tháng tuổi) nhưng cũng chỉ 5-6 tiếng thôi, còn 7-10 tiếng thì phải bước qua giai đoạn ăn dặm (9 tháng trở lên) khi thức ăn ban ngày có thể đủ cho đêm. Sau giai đoạn này, đa số em bé vẫn ăn đêm là do thói quen và nghiền việc mút ti bình hoặc ti mẹ.

Vì thế, để bỏ được ăn đêm, điều quan trọng cần nhớ là ban ngày bé cần được ăn no, giảm dần sữa đêm và tăng lượng ăn ban ngày. 

Với Châu Anh, mình làm rất từ từ để con tiếp nhận. Đầu tiên cho con ăn thêm cữ tối và bú trước khi ngủ. Khi bé no rồi thì bú đêm chỉ là thói quen chứ không đói. Khi bé thức do thói quen, mình cho bú nước, lè nhè 1 chút nhưng vì vẫn còn no nên sau đó ngủ lại. Có những đêm con ngủ không biết gì, vừa mút vừa ngủ mê man, xong ngủ tiếp.

meo ren con bo an dem, ngu rieng phong khi moi 2 tuoi cuc hieu qua cua me sai thanh - 2

Đến giờ, có những ngày đi học chắc con ăn không đủ no nên khi cho bú nước khóc dữ lắm, những lúc như vậy mình đành cho bú sữa. Mình rèn cho Châu Anh cứ như thế khoảng 1 tháng thì bỏ hẳn”.

Cũng theo chị Bảo Ngọc, việc rèn cho trẻ bỏ ăn đêm đòi hỏi các mẹ phải thật kiên nhẫn cùng con làm đến khi con đủ sẵn sàng. Nếu thấy con chưa có biểu hiện hợp tác, rất có thể đây chưa phải là thời điểm thích hợp, nên kiên nhẫn lặp lại sau một thời gian nữa. Ngoài ra, vì bỏ ăn đêm cho bé, mẹ cần đặc biệt lưu ý đến thực đơn cho bé theo từng lứa tuổi để đáp ứng đủ no và dinh dưỡng, bé sẽ không ăn đêm nữa.

Rèn con ngủ riêng giường, riêng phòng

Hiện tại, bé Châu Anh đã được hơn 2 tuổi. Theo chị Bảo Ngọc, đây là thời điểm thích hợp để các con cần ngủ riêng, trả lại sự riêng tư cho ba mẹ cũng như giúp bé tự tin hơn. Chính vì thế, chị tiếp tục tìm hiểu thêm cách để giúp con ngủ riêng thành công và ngủ ngon giấc.

Các bé 2 tuổi đã có thể nằm giường riêng ở phòng riêng. Miễn là các mẹ lưu ý đến vấn đề an toàn ở giường ngủ cho con như chăn gối không nên quá mềm làm bé ngạt đường thở, không quá nhiều gấu bông trên giường, hay giường thấp thấp và chắc chắn… Với các bé nhỏ hơn 2 tuổi mẹ có thể rèn cho con ngủ cũi“, chị Bảo Ngọc tiết lộ.

meo ren con bo an dem, ngu rieng phong khi moi 2 tuoi cuc hieu qua cua me sai thanh - 3

Các bước rèn cho con ngủ giường riêng, phòng riêng của chị Bảo Ngọc như sau:

– Bỏ ăn đêm (thực hiện như trên)

– Tập cho em làm quen với phòng mới: em bé cần có sự yên tâm trong môi trường mới nên có thể cho em chơi nhiều hơn trong phòng mới, cho em ngủ trưa (nhưng tuyệt đối không nằm cùng em).

– Tối cho em bú, đánh răng rồi cho em lên giường, đọc truyện hoặc hát. Mẹ chỉ ngồi kế bên cho đến khi em ngủ say rồi mới đi.

– Nếu đêm có giật mình thì phải qua dỗ em ngay, để em luôn yên tâm rằng có mẹ bên cạnh.

– Để đèn ngủ, cửa mở và đèn hành lang để em có giật mình cũng biết đi tìm mẹ.

– Tuyệt đối không đóng chặt cửa để em khóc lã người rồi đi ngủ. Em bé cần phải được yên tâm rằng có mẹ ở bên.

Phải thừa nhận rằng việc khó khăn nhất trong việc luyện con ngủ riêng là khoảng thời gian ngồi đợi bé ngủ. Đi làm cả ngày mệt, ngồi bên cạnh cho ngủ mà em cứ giỡn suốt thôi. Mẹ chọn cách im lặng, không trả lời, đưa dấu hiệu suỵt để em im lặng. Nhiều lúc muốn bỏ cuộc lắm, ôm nhau ngủ cho rồi nhưng thường qua ngưỡng 30 phút là em ngủ thôi. Các mẹ kiên nhẫn.

Thay đổi một thói quen luôn cần kiên nhẫn và thời gian. Quan trọng hơn cả vẫn là sự vui vẻ và nụ cười của em bé khi được đáp ứng đúng như cầu. Các mẹ hãy quan sát và lắng nghe con nhé”, chị Ngọc nhắn nhủ.

Trên đây là phương pháp rèn con bỏ ăn đêm và rèn cho con tự lập từ việc ngủ riêng phòng của chị Bảo Ngọc, các mẹ có thể tham khảo và áp dụng với bé. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, với mỗi bé là khác nhau, cha mẹ không nên ép và cũng phải có những chiều hướng thay đổi sao cho phù hợp cho cả mẹ và bé.

Theo Chi Chi – Ảnh: NVCC (Khám phá)

Leave a Reply

Or