Mẹo hay khi chăm con ốm

Lần đầu tiên bé đi nhà trẻ, khi thay đổi thời tiết hay lúc bé mọc răng… bé đều có thể bị ốm. Trong khi một núi công việc bận rộn đang chờ bạn giải quyết, bạn sẽ mệt mỏi hơn rất nhiều. Bạn phải làm gì để giải quyết công việc và chăm sóc bé. Bạn có thể tham khảo những hướng dẫn dưới đây để chăm con ốm.

Lên kế hoạch hợp lý

Bạn có nhiều kế hoạch cho công việc phải làm trong ngày, chăm con ốm sẽ khiến công việc của bạn bận rộn hơn. Trong tình huống này thì bạn nên biết cách sắp xếp, gác công việc của mình sang một bên. Bạn có thể sử dụng thời gian này để gắn kết tình cảm mẹ con, người thân trong gia đình. Bạn sẽ viết lên giấy những công việc bạn cần giải quyết trong ngày và lên thời gian biểu cho mình bằng cách sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên, việc nào nên làm trước và việc nào có thể làm sau. Bạn sẽ tránh được những áp lực do công việc và sự thiếu kiên nhẫn khi làm việc làm này.

Mẹo hay khi chăm con ốm - Mẹ và Bé - Cách nuôi dạy con trẻ - Chăm sóc sức khỏe - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe trẻ em

Giúp bé bình tĩnh, vui vẻ

Bạn nên gợi ý cho bé những công việc, lựa chọn khác nhau mà bé có thể làm, bạn hãy cùng bé tham gia cùng con trong các hoạt động của bé. Cơn mệt của bé sẽ nhanh chóng bị lãng quên và đẩy lùi khi bé tham gia các trò chơi.

Bày trò chơi cho bé

Chơi trò bác sĩ với bé

Bạn hãy chơi cùng bé và giả vờ rằng những con búp bê và thú bông yêu thích của bé bị ốm và bé cần chăm sóc các bạn để giúp chúng mau khỏi bệnh. Bạn có thể hướng dẫn cho bé cách đo nhiệt độ cho bạn cún hay đặt ống nghe giả vào ngực bạn thỏ, bạn hỏi bé xem tình trạng bệnh của con vật đó thế nào, có nguy hiểm không và đã đỡ nhiều chưa. Với trò chơi này, bé có thể gián tiếp nói ra những điều mà bé đang trải qua, và bạn có thể biết được mình nên làm gì.

Bày trò chơi và ra câu đố đơn giản cho bé

Bạn nên bày các trò chơi đơn giản, dễ chơi, ít tính cạnh tranh và dễ đoán cho bé. Bạn hãy giúp bé thư giãn, thoải mái khi tham gia trò chơi này. Tránh không để bé chán nản, thất vọng, khó chịu, khóc lóc, buồn bực, giận dữ vào lúc này.

Vẽ tranh

Vẽ tranh sẽ giúp bé trút ra được ít nhiều sự khó chịu, mệt mỏi trong người. Vẽ tranh cũng sẽ làm cho tâm trạng của bé tốt hơn cả. Bạn chỉ cần chuẩn bị một hộp bút chì màu tươi hoặc bút đánh dấu và giấy vẽ là bạn có thể cùng bé vẽ tranh rồi.

Cho bé nghỉ ngơi ở những nơi khác nhau

Khi bé bị ốm, bạn thường ép bé nằm lỳ một chỗ trên giường, điều này sẽ không ổn chút nào, nó sẽ khiến bé mệt mỏi hơn. Bạn có thể cho bé nằm trên băng ghế dài ở phòng khách hoặc có thể cho bé ngồi tựa lưng trên một chiếc ghế mềm.

Chế độ dinh dưỡng cho con

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng khi bé bị ốm cũng góp một phần không nhỏ để bé nhanh khỏi bệnh. Lúc này, cơ thể các bé thường rất mệt mỏi, lười ăn và khó tiêu hoá hơn bình thường, nhu cầu ăn uống của bé sẽ bị ảnh hưởng, việc ép ăn liên tục cho đúng bữa, đủ bữa là không nên. Vì vậy, bạn nên chọn mua những thực phẩm con thích, đầy đủ chất dinh dưỡng, giàu sinh tố A, giàu chất kẽm và sắt loại thịt bò, gà, trứng, rau có màu xanh, sữa chua… để chế biến cho con và bạn nhớ nấu thức ăn mềm và loãng hơn bình thường để giúp bé tiêu hóa tốt hơn.

 

 

theo: hanhphucgiadinh

Leave a Reply

Or