Mẹo hay dạy con tập viết hiệu quả

Những hướng dẫn dưới đây sẽ rất có ích để giúp bé của bạn sẵn sàng cho việc học viết được tốt hơn.
 Tạo sự thoải mái
Ép bé học viết sớm trước độ tuổi sẽ gây ra tác dụng ngược. Bé trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau trong quá trình nhận biết, tìm hiểu và tiếp xúc với môi trường xung quanh. Những hoạt động hỗ trợ cho việc học viết, nếu được áp dụng quá sớm sẽ khiến cả bạn và bé cảm thấy khó khăn. Điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sở thích vẽ hoặc viết sau này của bé.
Khoảng từ 2 tuổi trở đi, bé có thể viết vài ký tự, nét vẽ nghuệch ngoạc, các hình vẽ dạng khối, hoặc thậm chí tự viết tên mình. Đừng quá lo lắng khi thấy bé cứ nắm chặt cán bút ở giữa lòng bàn. Đây hầu như là cách duy nhất ban đầu giúp bé cầm chắc bút và là điều tự nhiên vì lúc này cơ tay của bé còn yếu.

Ảnh minh họa

Chơi các trò chơi giúp cho bàn tay vận động linh hoạt 

Không giống như sự phát triển về mặt ngôn ngữ, kỹ năng viết của bé phụ thuộc nhiều vào sự phát triển linh hoạt của bàn tay, khả năng thao tác giữa các ngón và cổ tay, tay và mắt cũng như phối hợp giữa hai tay. Chơi đất nặn, tập cầm kẹp quần áo, đóng mở nắp các loại hũ, bóc vỏ trái cây bằng tay, nhặt các vật có kích thước nhỏ….. Bạn nên thay đổi nhiều trò chơi khác nhau để kích thích sự hứng thú của bé. Cho bé thử viết hoặc vẽ trên cát, tạo hứng thú cho bé và làm cho bé quen dần với những hình vẽ, ký tự.
Bạn nên dùng những cây bút chì, bút màu có thân ngắn vừa phải và to để phù hợp với tay bé. Đừng bắt bé ngồi trên bàn lâu. Để thay đổi, bạn có thể dán hình vẽ vào tường để bé tô màu ở tư thế đứng hoặc quỳ.  Viết vẽ ở tư thế thẳng đứng hoặc trên bề mặt hơi nghiêng giúp bé vận động ngón tay nhiều hơn và giúp cổ tay bé ở tư thế đúng khi viết hoặc vẽ.
Các dấu hiệu chứng tỏ bé quen dần với việc tập viết

– Bé có thể cầm bút đúng cách
– Bé có thể viết vẽ các ký hiệu đơn giản |, – , + , / , , X, hình tròn, hình tam giác, hình vuông
– Bé phân biệt được các ký tự
– Bé hào hứng và thích thú khi tập viết
Hãy kiên trì, bạn sẽ giúp bé tốt hơn:

Với các ký tự lớn, hãy vẽ ô và yêu cầu bé viết trong giới hạn của ô, bé sẽ dần dần tự điều chỉnh kích thước ký tự.
Nếu bé viết không ngay hàng kẻ, dùng bút dạ quang màu bé thích, đánh dấu lên dòng kẻ và nhắc bé lưu ý một chút khi viết. Đừng quên khen bé khi bé tiến bộ, bé sẽ hào hứng với việc tập viết.
Tập viết không đễ chút nào, bạn cần kiên trì và hiểu tâm trạng của bé mỗi khi bé viết sai hoặc không ngay hàng, chữ to chữ nhỏ. Hãy nói với bé “Ba (mẹ) biết là việc tập viết đẹp và đúng rất khó, đôi lúc sẽ khiến con bực mình, nhất là khi ba (mẹ) luôn chỉ ra những lỗi cần phải sửa. Nhưng ba (mẹ) tin là con sẽ làm tốt khi con cố gắng hết mình.”
theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or