Mẹo giúp bé đi nhà trẻ không bao giờ bị ốm vặt

 Bé đi nhà trẻ hay ốm là một hiện tượng cực kì phổ biến tại bất kì quốc gia nào. Trẻ hết mắc bệnh này lại bị bệnh khác khi đi học khiến nhiều bố mẹ không khỏi lo lắng. Vậy nguyên nhân là do đâu và làm sao để hạn chế được điều này? Mẹ cần tham khảo bài viết sau đây.

dua-di-hoc-2-1500433569738

Nhiều mẹ không chuẩn bị tâm lý trước cho bé, phó thác cho cô bảo mẫu mà bỏ bê chuyện ăn uống của con… dẫn đến việc trẻ giảm sức đề kháng. Motộ sôố lời khuyên hữu ích sau đây mẹ cần tham khảo.

Đảm bảo con ngủ đủ

Trẻ từ 1-3 tuổi cần ngủ khoảng 13-14 tiếng/ngày, trẻ từ 3-6 tuổi cần khoảng 11-12 tiếng/ngày. Ngoài thời gian ngủ ở trường (thường 2-2,5 tiếng), cha mẹ cần đảm bảo ở nhà con ngủ khoảng 11 tiếng với trẻ 1-3 tuổi, 9 tiếng với trẻ 3-6 tuổi.

Nếu con thức dậy vào 7h, buổi tối trẻ 1-3 tuổi nên đi ngủ khi 20h-21h, trẻ 3-6 tuổi ngủ khi 21h-22h. Nhiều bé thường thức quá muộn vào buổi tối, điều này hoàn toàn có thể điều chỉnh được, chủ yếu do phụ huynh sắp xếp.

tre-hay-quay-khoc-ve-dem-va-cach-xu-ly-cua-me-36954948c0558bc71c5a2ae3b8180708-1500841512-width600height315

Tiêm vắc xin đầy đủ và đúng lịch

Cha mẹ hãy đảm bảo con được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin trong chương trình tiêm chủng quốc gia. Với những mũi tiêm chủng dịch vụ, tùy vào hoàn cảnh và quan điểm của gia đình nhưng cũng nên cho bé tiêm đủ, đặc biệt là mũi vắc xin phòng bệnh cúm vào tháng 9, tháng 10 hàng năm. Cha mẹ và nhà trường cũng nên thống nhất tiêm đủ các mũi bắt buộc mới được đến trường để hạn chế nguy cơ mắc, lây bệnh cho các bé khác.

Rửa tay cho bé với xà phòng

Cả nhà hãy cùng nhau áp dụng rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, thay bỉm, vệ sinh cho bé, đi từ bên ngoài về nhà.

Cha mẹ nên yêu cầu nhà trường thực hiện việc rửa tay cho các bé trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Phụ huynh cũng cần yêu cầu giáo viên của con rửa tay với xà phòng trước khi cho trẻ ăn, sau khi vệ sinh cho trẻ hay dọn dẹp phòng học. Thói quen này của cô cũng giúp làm giảm nguy cơ bị ốm cho trẻ rất nhiều.

Bổ sung thức ăn có khả năng tăng sức đề kháng cho trẻ

 Ngoài ra, mẹ nên chú trọng thực đơn giàu dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho bé. Món ăn chế biến dạng lỏng và chia làm nhiều bữa ăn nhỏ để bé hấp thụ tốt hơn. Nên cho bé hoạt động thể chất ngoài trời mỗi ngày từ 30 phút đến một giờ. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, hoạt động thể chất hàng ngày giúp tăng sinh các tế bào và kháng thể miễn dịch trong cơ thể trẻ.

Khoảng 1-2 tháng trước khi cho bé đi nhà trẻ, mẹ có thể bổ sung các chất tăng sức đề kháng cho con bằng các nhóm chất betaglucan giúp tăng cường miễn dịch. Trong nhóm này, chất beta (1.3/1.6)-D-Glucan có hoạt lực nâng cao sức đề kháng mạnh, giúp kích thích miễn dịch của cơ thể trẻ thông qua hệ miễn dịch đường ruột, làm tăng sinh tế bào bạch cầu và kháng thể để chống chọi với tác nhân gây bệnh. Nhờ vậy, trẻ giảm tần suất viêm nhiễm đường hô hấp và nhanh phục hồi sức khỏe khi đang ốm.

Dạy bé cách giữ vệ sinh cá nhân

Mẹ nên hướng dẫn bé không dụi mắt, dụi mũi bằng tay mà sử dụng khăn giấy. Tay người có hàng nghìn vi trùng nếu không được rửa sạch. Khi bé chạm mắt và mũi, tạo điều kiện cho chúng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Mẹ có thể dạy bé thói quen dùng khuỷu tay che miệng khi hắt xì hơi và ho hoặc dùng khăn giấy.

Tăng cường hoạt động ngoài trời

Trẻ em cần được vận động ít nhất là 30 phút mỗi ngày với các hoạt động thể chất. Vận động không chỉ giúp trẻ thoải mái, vui vẻ, phát triển mà còn ăn ngủ tốt hơn, tăng cường sức đề kháng. Vì thế, nếu ở trường các hoạt động vận động, thể chất, vui chơi không được chú trọng thì bố mẹ phải bù đắp khoảng trống này bằng cách cho bé vận động đi bộ, đi xe thăng bằng… vào buổi chiều sau khi ở trường về.

Nhà trường và phụ huynh nên thống nhất tăng cường thời gian vận động, hoạt động ngoài trời của trẻ nếu thời tiết không quá nóng, quá lạnh. Việc ra ngoài trời thường xuyên, hít thở không khí và thích ứng với nhiệt độ ngoài trời là cách rất tốt để tăng cường sức khỏe cho trẻ.

gahag-0103411323-1-1500456201449

Đảm bảo vệ sinh ở trường học

– Yêu cầu nhà trường và các phụ huynh khác không để trẻ đi học nếu ốm, sốt, viêm, tiêu chảy, mắc các bệnh dễ lây. Việc chăm sóc ở nhà giúp bé nhanh khỏi hơn và cũng hạn chế lây bệnh cho các bé khác trong lớp.

– Yêu cầu nhà trường đảm bảo không chung thìa, chung khăn mặt giữa các bé trong lớp, mỗi bé 1 khăn và 1 thìa ăn riêng. Nếu các cô giáo lau mặt cho các bé cùng một khăn hoặc ăn chung thìa, gia đình nên cân nhắc vì tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh cao giữa các trẻ với nhau.

Linh Hồ t/h/Khoevadep

Leave a Reply

Or