Mẹo chọn đồ khô an toàn

Mặc dù không phải là món chính nhưng nếu không có mộc nhĩ, nấm hương và một số loại đồ khô khác thì món ăn ngày Tết sẽ thiếu hẳn hương vị.

Bạn có thể sắm đồ khô ngay từ bây giờ để giảm gánh nặng chi tiêu trong những ngày cận Tết và cũng có thời gian để lựa chọn đồ khô an toàn.
1 Phân biệt mộc nhĩ thật – giả
Mộc nhĩ có 2 loại: Đen và trắng. Đây là loại phụ liệu rất ngon khi chế biến các món ăn ngày Tết như nem, thịt đông, nấu canh…
Cách phân biệt mộc nhĩ thật giả: Mộc nhĩ thật có bông nhĩ to, vành nhĩ hơi mỏng, bề mặt có màu đen ánh bóng, mặt sau có màu xám. Khi lấy tay vân vê thấy nhẹ, khô, không có tạp chất, không cứng. Khi nhấm thử thì thấy có vị thơm mát.
Mộc nhĩ giả có vẻ bên ngoài gần giống mộc nhĩ thật (mộc nhĩ đen) nhưng bông nhĩ dày hơn, các chùm thường dính sát vào nhau. Khi dùng tay nhấc lên cảm giác ươn ướt tay, hơi nặng. Khi nhấm thấy mùi hăng hăng.
Mộc nhĩ trắng khô thường có màu trắng, có đôi khi pha lẫn chút màu vàng. Bạn nên chọn bông nhĩ to, mập và dày. Khi sờ có cảm giác dẻo rắn.
Khi ngâm nước, mộc nhĩ có màu vàng nhạt. Bông nhĩ to có thể nở to từ 9-16 lần so với lúc còn khô. Mùi vị thơm, giòn.
Mộc nhĩ hỏng có vết đen hay màu đỏ cam. Những phần bị thối rữa khi ngâm qua cũng nở nhưng có mùi vị khác biệt với mộc nhĩ bình thường.
Nếu mộc nhĩ có nhúng lưu huỳnh, khi ăn có vị hơi tê hoặc cay đầu lưỡi.
2 Nấm hương nào ngon nhất?

Trong các loại nấm hương thì loại nấm “cúc áo” là ngon nhất. Để phân biệt chất lượng nấm hương, bạn có thể dựa vào hình dáng màu sắc của nấm. Nếu nấm hương có màu vàng bóng là loại nấm hương có hơi sương và được phơi nắng nên ăn rất thơm, giòn. Bạn nên chọn loại nấm “cúc áo” dầy, có cánh nhỏ, đường kính nấm từ khoảng 1-1,5cm, cúp chặt, chân nấm nhỏ và ngắn. Dưới ô nấm có có những ngăn màu trắng được xếp sít với nhau.

nam
 
Khi ngâm nước (trong khoảng 10 phút), nấm nở đều nhưng vẫn dai, không bị bở. Nước ngâm nấm có màu hanh vàng và có mùi thơm dịu. Bạn không nên chọn những cây nấm ẩm ướt, mốc hay có mùi lạ.
3. Rong biển

Rong biển là thực vật tảo biển rất giàu dinh dưỡng như a xít linoletic, lecithin, taurin…đặc biệt là hàm lượng i-ốt cao. Rong biển còn cung cấp nhiều can xi cho trẻ em.

Súp canh rong biển trong ngày Tết vừa giúp bạn chống ngán, vừa giàu dinh dưỡng, nhẹ bụng lại tốt cho “chuyện yêu”. Trước khi sử dụng, bạn phải ngâm rong biển trong nước sạch một đêm, sau đó hãy nên chế biến.  Khi chọn rong biển, bạn cần lựa chọn loại rong biển xanh, có độ bóng của dầu. Cậng rau dài và to, không có màu trắng, vàng, không có rêu bám, ít dập nát. Cậng và ngọn càng dày càng ngon.
 
4. Nhận biết măng khô sấy lưu huỳnh

Măng khô là món ăn rất được ưa chuộng trong dịp Tết. Có 4 loại măng khô là: Măng trúc, măng nứa, măng vầu và măng lưỡi lợn. Trong đó, măng trúc nhỏ và nhọn đầu ăn giòn, hay dùng để xào. Măng nứa và măng vầu mềm hơn cũng có thể xào hoặc nấu canh. Nếu bạn hầm chân giò lợn thì nên chọn măng lưỡi lợn vì đây là loại măng củ, bổ miếng rất đẹp khi bày cỗ.

Để nhận biết măng khô sấy lưu huỳnh rất dễ vì măng sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi nồng nặc và khét đặc trưng của SO2 (mùi diêm sinh). Tuyệt đối không nên ngậm hoặc nếm. Măng ngâm hóa chất thường có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc. Không nên mua măng có màu sắc khác thường. Chỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi ly non có nhãn mác, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
5. Miến không tẩy hóa chất
Bạn có thể mua miến khô cất trữ từ bây giờ vì miến có thể để được lâu. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại miến khác nhau như: Miến dong, miến đậu, miến bột khoai, miến tổng hợp, nhưng phổ biến nhất là miến dong. Miến dong có màu nguyên bản là màu xám đen. Những loại miến trắng, hồng, vàng bắt mắt đều là miến đã được tẩm hóa chất. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho gia đình trong những ngày Tết, bạn nên chọn loại miến màu xám đen.
Để chọn được miến ngon, bạn nên chọn miến có sợi nhỏ, độ dài vừa phải và đều nhau. Khi chế biến xong, miến mềm nhưng vẫn dai sợi, không có vị chua.
Theo Camnanggiadinh

Leave a Reply

Or