Mẹ Việt ở Nhật dạy con biết rửa bát từ khi mới 1 tuổi

Mới một tuổi thôi nhưng cô bé Thiên An đã biết giúp mẹ rửa bát tương đối thuần thục. Bằng cách nào mẹ bé – một mẹ Việt ở Nhật – đã có thể dạy con biết làm việc nhà sớm như vậy?

Trong suy nghĩ của nhiều người, những em bé là để “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa” hay chỉ cần biết ăn ngoan, ngủ tốt và không quấy khóc khi mẹ bận việc là giỏi rồi. Ấy thế nên chắc hẳn các mẹ sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng có một em bé mới chỉ 1 tuổi thôi mà đã biết giúp mẹ… làm việc nhà. Đó là em bé Adachi Yuurin (tên tiếng Việt là Đàm Thiên An), sinh năm 2016, hiện đang sống cùng với mẹ Đàm Thị Hiền tại Nhật.

Hãy cùng chứng kiến cận cảnh cô bé Thiên An rửa bát rất cẩn thận và thuần thục:

Chăm chú như một “bà cụ non”, An cứ cần mẫn rửa bát giúp mẹ.

Trong clip, An được mẹ cho đứng trên một chiếc ghế để vừa tầm với bồn rửa bát. Em bé cần mẫn dùng chiếc giẻ bông mềm lau từ trong ra ngoài, xong xuôi lại biết bỏ bát vào trong bồn rồi nhặt chiếc bát khác lên và tiếp tục công việc của mình. Nhìn điệu bộ chăm chỉ, kiên nhẫn và rất tỉ mẩn của An, nhiều mẹ hẳn sẽ bị “đốn tim” và mong ước em bé của mình cũng sẽ đảm đang, biết giúp đỡ mẹ như vậy.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với bà mẹ Việt ở Nhật về một số kinh nghiệm nuôi dạy con tự lập từ rất sớm của mình:

Chào chị! Chị chú trọng đến việc rèn nếp sống tự lập cho con từ khi nào và ảnh hưởng từ đâu?

Mình có điều kiện được quan sát nhiều bà mẹ ở Nhật nuôi con nên cũng ảnh hưởng phần nào. Những bà mẹ ở đây thường nuôi con rất khoa học, họ rèn cho con những kỹ năng rất tốt từ nhỏ, trong đó có cả sự tự lập như một người trưởng thành vậy. Mình rất khâm phục và cũng muốn bắt đầu cùng An đi theo con đường này.

Mẹ Việt ở Nhật dạy con biết rửa bát từ khi mới 1 tuổi - Ảnh 2.

An được mẹ bế ra ngoài dạo chơi từ khi mới 1 tháng tuổi.

Mình sinh bé ở tuần thai 36 nhưng bé rất ít khi ốm, khả năng đề kháng khá tốt. Khi bé mới một tháng tuổi, mình đã dẫn bé ra ngoài tiếp xúc với thế giới xung quanh. Vì điều kiện khí hậu bên này mát mẻ, không có nhiều bụi nên mình cũng khá yên tâm. Những lúc chơi cùng con, mình luôn tôn trọng bé, để bé tự do, thoải mái khám phá điều bé thích, mình chỉ quan sát và bảo vệ con khỏi những điều nguy hiểm thôi.

Mẹ Việt ở Nhật dạy con biết rửa bát từ khi mới 1 tuổi - Ảnh 3.

Còn làm việc nhà thì sao? Chị bắt đầu hướng dẫn và để con làm từ khi nào vậy?

Đó là từ khi bé được khoảng 10 tháng tuổi. Mình bắt đầu chú ý thấy rằng con có những biểu hiện bắt chước hành động của bố mẹ rất rõ ràng. Mình cũng không dạy con gì nhiều, chỉ là con tự quan sát mọi việc mẹ làm, rồi lại muốn làm theo. Mình tôn trọng con, muốn cả hai mẹ con cùng vui nên cứ thế dắt con cùng làm việc nhà.

Thỉnh thoảng mỗi khi con hào hứng, chỉ cần nghe mẹ nói: “An ơi, mẹ đi rửa bát đây!” là con sẽ tự chạy lại leo lên ghế rồi tham gia cùng mẹ. Mẹ sẽ hướng dẫn con từng chút một. Còn khi con không thích, mình cũng không ép buộc gì cả.

Mẹ Việt ở Nhật dạy con biết rửa bát từ khi mới 1 tuổi - Ảnh 4.

Cô bé An mới 1 tuổi nhưng luôn được mẹ đối xử như người đã trưởng thành vậy.

Chị có áp dụng phương pháp nào để khuyến khích con làm việc nhà nhiều hơn không?

Ở Nhật, mình học được là người lớn hay khen trẻ con, dù bé chỉ vẽ những đường thẳng không thôi nhưng họ vẫn khen bé vẽ đẹp. Trẻ con được khen sẽ thấy hứng thú và tự tin vào bản thân. Nên với An cũng vậy, mình khen bé khi bé tự xúc ăn mặc dù có rơi vãi, khen bé khi bé đưa giúp mẹ quần áo để phơi, khen bé khi làm được một việc gì đó ngay cả khi kết quả không tốt lắm.

Có những khi bé tưới cây xong thì ướt hết cả quần áo hay đổ cả nửa gói xà phòng vào máy giặt, rửa bát cũng ướt quần áo với nền nhà, may cũng chưa vỡ cái nào… nhưng mình coi đó là bé đang học hỏi để làm tốt hơn. Mình không mắng con, không cấm đoán mà chỉ khuyến khích con làm tốt hơn sau này. Và đúng như vậy, chỉ sau vài lần, bé đã tự tưới hoa rất giỏi, tự cho quần áo và đóng máy lại, bắt chước mẹ dùng giấy khi đi vệ sinh…

Mẹ Việt ở Nhật dạy con biết rửa bát từ khi mới 1 tuổi - Ảnh 5.
Mẹ Việt ở Nhật dạy con biết rửa bát từ khi mới 1 tuổi - Ảnh 6.

“Trẻ con thì biết cái gì!” – chị Đàm Hiền chưa bao giờ có suy nghĩ như vậy.

Dạy con làm việc nhà sớm như vậy, chị có sợ mang tiếng “lạm dụng” con hay tước mất thời gian vui chơi của con?

Mình nghĩ rằng, việc cho bé làm việc nhà chỉ đơn giản là bé và mẹ cùng chơi một trò chơi nên bé sẽ không mệt đâu. Vì mình không ép bé phải làm hay để làm việc quá sức so với bé và thường chọn những việc rất nhẹ nhàng để hai mẹ con cùng làm như rửa bát cùng mẹ, tưới hoa, cho quần áo vào máy giặt, cất bàn ăn khi ăn xong, lau khi tự làm đổ nước…

Mình cũng có dự định dạy con tự làm những công việc cá nhân của bản thân khi lớn hơn một chút như tự xỏ tất, tự mặc quần áo, đánh răng hay đi giày…

Ngoài việc dạy con biết giúp đỡ mẹ và sống tự lập, chị còn chú trọng vấn đề gì khi dạy con?

Mình còn đặc biệt chú trọng dạy bé học tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Nhật. Nhưng bé mới chỉ được 1 tuổi nên mình cũng chỉ để con tiếp xúc môi trường đa ngữ bước đầu thôi. Ví dụ như mỗi khi ở nhà, cả nhà sẽ cùng nói tiếng Việt, khi ra ngoài thì sử dụng tiếng Nhật còn lúc xem phim hoạt hình thì mình cho con tiếp xúc nhiều các bài hát tiếng Anh. Mình được biết rằng, việc nói được nhiều ngôn ngữ giúp trẻ trí não trẻ hoạt động tốt hơn.

Mẹ Việt ở Nhật dạy con biết rửa bát từ khi mới 1 tuổi - Ảnh 7.

An thường xuyên được mẹ đưa ra ngoài dạo chơi, khám phá thiên nhiên.

Mẹ Việt ở Nhật dạy con biết rửa bát từ khi mới 1 tuổi - Ảnh 8.

Ngoài ra, mình cũng cho bé tham gia nhiều hoạt động ngoài trời nữa. Mỗi ngày, hai mẹ con đều cố gắng ra ngoài và vui chơi.

Cảm ơn chị! Chúc hai mẹ con chị sẽ có thêm thật nhiều trải nghiệm thú vị trong hành trình cùng nhau lớn lên!

 Theo Tri Thức Trẻ

Leave a Reply

Or