Mẹ Uyên Bùi: “Hãy cứ ném đá tôi nếu điều đó giúp bạn nuôi con tốt hơn!”

Nếu đứng trong một đám đông, tôi chắc bạn sẽ nhanh chóng nhận ra mẹ Uyên Bùi, vì ít có người mẹ nào đang nuôi con nhỏ mà dáng lại đẹp như “mẫu” và gương mặt lúc nào cũng rạng rỡ, đầy ắp năng lượng như chị.

Profile nhân vật:Mẹ: Bùi Thị Hà Uyên – Nghề nghiệp: Freelancer

Con: Mật Ong – Một cô bé độc lập, yêu động vật, luôn vui vẻ và sắp 3 tuổi.

Hiện cả gia đình đang sống ở TP Hồ Chí Minh.

“Nồng nhiệt và lý trí” là những gì tôi cảm nhận được về mẹ Uyên Bùi. Giống như tất cả những người mẹ khác tôi gặp, chị cũng yêu con nồng nhiệt bằng tất cả tình yêu chị có trong trái tim, nhưng tình yêu đó được đặt trên nền tảng của một ý chí tỉnh táo, khoa học và một tâm hồn tự do, bay bổng và đầy cá tính.

Có lẽ vì rất nhiều những điều hấp dẫn ấy hội tụ ở một người mẹ như chị, nên những câu chuyện nuôi dạy con hay kể cả những câu chuyện “kể tội” bố mẹ của chị đang trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều bà mẹ, hoặc nếu không thì cũng trở thành “topic nóng” trên facebook vì nhận được nhiều… gạch đá quá!

Hot mom Uyên Bùi 1
Mẹ Uyên Bùi và con gái Mật Ong.

Tôi dám nhận mình dốt trong việc làm mẹ

Chị có nghĩ chị có một lượng lớn các bà mẹ theo dõi là vì chị là một bà mẹ “khác người” không? Tức là chị luôn khiến nhiều bà mẹ phải giật mình ngó lại bản thân vì “sao nói trúng những sai lầm/băn khoăn, lo lắng khi nuôi con của mình vậy trời?”

– Tôi không nghĩ là mình khác người đâu, chỉ là tôi dám thừa nhận mình dốt trong việc làm mẹ. Tôi vẫn quan niệm rằng con trẻ sinh ra đã là trẻ con, còn bố mẹ thì phải học để làm bố mẹ. Do đó, khi nhận ra mình không được dạy để làm mẹ nên tôi buộc phải học để con mình không phải chịu thiệt thòi. Nhờ đó, tôi tiếp cận được với nhiều thông tin, kiến thức từ các nguồn có uy tín và hiểu được có những kiến thức “truyền thống” được lưu giữ từ thời trước nay đã không còn phù hợp nữa. Tôi cũng biết thêm được có nhiều vấn đề ngộ nhận trong việc chăm sóc trẻ nhỏ, có những vấn đề ngộ nhận khi nuôi con chúng ta thường gặp phải mà không hề ý thức được. Tôi nhìn thấy, nghe thấy hàng ngày và cảm thấy cần phải lên tiếng để nhắc nhở các bố mẹ.

Như câu chuyện về bố mẹ và những tội lỗi hồn nhiên, tôi đề cập đến những vấn đề bất thường như: cho con tè đường, tải ảnh “khoả thân” của trẻ lên mạng xã hội, tự kê bắt bệnh cho con, bao bọc con quá mức, cả vấn đề dùng vũ lực với trẻ mà mọi người vẫn thấy “bình thường”. Hay những vấn đề về ngộ nhận về bệnh còi xương, hay nhiệt độ phòng thích hợp để trẻ ngủ ngon,… Mỗi chủ đề, tôi nhận được nhiều lời cám ơn, ủng hộ và cũng nhận không ít gạch đá vì dám “nói thẳng, nói thật”. Thậm chí nhiều thành viên ở diễn đàn dành cho mẹ và bé còn nhiệt tình đả kích tôi ở khắp nơi, kiểu “ném cho chết vì tội nuôi con không giống họ” (cười).

Hot mom Uyên Bùi 2
“Tôi học được rằng để nuôi dạy con tốt, bố mẹ cần phải học cách tôn trọng con như một người thực sự”.

Hay là vì ai cũng nghĩ chị là bạn thân của bác sĩ Trí Đoàn – một thần tượng y khoa của rất nhiều bà mẹ hiện nay?

– Có thể tôi may mắn khi được gặp và thăm khám với bác sỹ Trí Đoàn. Tôi (cũng như nhiều bà mẹ khác) rất mang ơn bác sỹ Trí Đoàn khi đã luôn lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu tâm lý của các bà mẹ trong việc nuôi dạy con. Chỉ là, trước đây, tôi từng hoạt động về báo chí, nên kỹ năng để đi sâu đi sát vấn đề có thể tốt hơn và viết lách cũng tạm được. Thành ra, tôi luôn hỏi thêm bác sỹ Đoàn về những kiến thức cơ bản để chia sẻ đến với đông đảo các bà mẹ khác để con trẻ được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt hơn khi họ không có cơ hội được theo khám bác sỹ.

Sắp tới, tôi còn cùng bác sỹ Đoàn viết một cuốn sách về những vấn đề ngộ nhận thường gặp trong quá trình nuôi con, chia sẻ về những kinh nghiệm của bản thân, của bạn bè và bác sỹ Trí Đoàn sẽ phụ trách phần chuyên môn, đưa ra những lời giải thích và tư vấn hợp lý dựa trên các nghiên cứu khoa học luận chứng. Nếu việc “to mồm” của tôi là lý do khiến các bạn ném đá thì các bạn cứ làm, miễn điều đó giúp bạn nuôi con tốt hơn thì không sao cả.

Hot mom Uyên Bùi 3
Mẹ Uyên Bùi ưu tiên chăm sóc mặt sức khoẻ của con bởi một em bé có khoẻ mạnh mới có đủ năng lượng để phát triển, học hỏi và khám phá thế giới rộng lớn phía trước.

Thực ra, có thể nói hành trình làm mẹ của chị cũng chỉ mới bắt đầu, có quá sớm không nếu hỏi “Bài học làm mẹ lớn nhất mà chị có là gì?”

– Việc học làm bố mẹ là việc cả một đời, cho đến khi con trưởng thành, thành thân, lập thất,… tôi vẫn còn phải học nhiều. Nhưng tôi cũng đủ lớn để nhận ra, điều quen thuộc tồn tại trong xã hội của chúng ta là việc bố mẹ can thiệp quá thô bạo vào cuộc sống của con trẻ từ lúc con mới ra đời cho đến khi con đã trưởng thành. Thậm chí, có không ít bố mẹ lấy quyền làm bố mẹ và tình thương ra để ép buộc con trẻ phải theo ý mình.

Do đó, với những bước đầu trong hành trình dài lâu này, tôi học được rằng để nuôi dạy con tốt, bố mẹ cần phải học cách tôn trọng con như một người thực sự và yêu thương con đủ để cho con tự do khám phá thế giới này mà không nhảy bổ vào để giúp con.

Tôi ưu tiên nuôi con khỏe

Khi nuôi con, thứ tự ưu tiên của chị là gì? (Ăn uống, luyện ngủ, sức khỏe của con…), tương tự khi dạy con, chị sắp xếp các ưu tiên thế nào? Vì sao chị lại sắp xếp ưu tiên như vậy?

– Về nuôi con, tôi ưu ái chăm sóc mặt sức khoẻ của con bởi một em bé có khoẻ mạnh mới có đủ năng lượng để phát triển, học hỏi và khám phá thế giới rộng lớn phía trước. Tôi không quá câu nệ việc ăn uống của con, con thích ăn gì, ăn bao nhiêu là tuỳ con lựa chọn phù hợp với nhu cầu của con. Còn chuyện ngủ nghỉ là vấn đề áp chót bởi như cô Montessori đã nói, trẻ được tự do sẽ tự xây dựng được tính kỷ luật cho lịch trình của bản thân mình.

Hot mom Uyên Bùi 4
Từ nhỏ bé Mật Ong đã được mẹ dạy các kĩ năng tự lập.

Về mặt dạy con, tôi chú trọng cho con yêu thích việc đọc sách bởi kiến thức của cả nhân loại đều nằm trong sách. Việc này đặt nền tảng quan trọng cho khả năng tự học và chủ động tìm kiếm kiến thức khi con lớn lên, chứ không phải gánh chịu hậu quả của nền giáo dục “thụ động” như tôi đã phải trải qua. Bên cạnh đó, tôi ưu tiên cho con được chơi trong không gian thiên nhiên với cỏ cây hoa lá, để con tự mình khám phá những điều mới mẻ, học hỏi những kỹ năng vận động. Rồi sau đó là dạy cho con các kỹ năng đầu đời như ăn uống, vệ sinh và chăm sóc cá nhân như tự đánh răng, tắm rửa, cởi giày dép, thay quần áo,… các phép giao tiếp xã hội như chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi,… Tiếp đó tôi khuyến khích con giúp bố mẹ những việc nhà căn bản như quét nhà, dọn chén, rồi đến các kiến thức chăm sóc sức khoẻ. Sau cùng, mới là nương theo giai đoạn nhạy cảm ngôn ngữ hay toán học của con mới dạy con học chữ hay học số khi con thấy thích thú với điều đó.

Tôi lựa chọn như vậy bởi nghĩ luôn phải chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất. Bởi gia đình tôi không phải có tiềm lực mạnh về tài chính để con có thể “ngồi mát ăn bát vàng”, nên nếu có vấn đề gì xảy ra với tôi, con vẫn có thể tự lo được cho bản thân.

Hot mom Uyên Bùi 5
Cô bé Mật Ong đặc biệt dạn dĩ, yêu thiên nhiên và động vật.

Được rất nhiều mẹ tin tưởng chia sẻ và hỏi han các kiến thức chăm con, câu hỏi (vấn đề, mối quan tâm) mà chị nhận được nhiều nhất từ các mẹ là gì?

– Thường các mẹ ở giai đoạn nào sẽ quan tâm hỏi tôi về giai đoạn đó. Hầu hết là về vấn đề tập cho bé ăn dặm, tự ăn và ăn cùng bố mẹ, rồi đến các vấn đề về chăm sóc con như con ốm, con đau,… Tôi có bài thuốc trị ho cho trẻ khá hữu dụng nên các mẹ cũng thường vào hỏi. Sau đó là đến việc dạy con làm việc nhà, hay làm sao để trẻ thích đọc sách, thích bơi, thích chơi với động vật… Cuối cùng là về việc giữ eo, làm đẹp sau sinh.

Kỉ niệm ngọt ngào mà chị nhớ nhất từ khi làm mẹ?

– Đó là khi con được hơn 2 tuổi, tôi bị ốm, nằm trên giường, con đến hỏi han, lấy thuốc, lấy nước cho mẹ. Rồi ôm mẹ vỗ về an ủi: “Mẹ ốm à? Mẹ có đau không? Mẹ có mệt không? Mật Ong (con gái của mẹ Uyên Bùi – PV) yêu mẹ nhé! Mật Ong ôm mẹ nhé! Mẹ uống thuốc mau hết đau nhé! Mật Ong hôn mẹ không đau nữa nhé!”. Rồi con hôn tôi lên trán rất dịu dàng như một người trưởng thành ấy, điều đó làm tôi xúc động đến ứa nước mắt.

Hot mom Uyên Bùi 6
Quan điểm dạy con của mẹ Uyên Bùi là để chuẩn bị cho con trong những tình huống tồi tệ nhất con vẫn có thể tự lo được cho bản thân mình.

Mật Ong ra đời có làm “xáo trộn” cuộc sống của chị nhiều không?

– Sự xuất hiện của con không làm “xáo trộn” cuộc sống của tôi mà ngược lại, điều chỉnh cuộc sống của tôi đi vào một lịch trình quy củ hơn. Tôi vốn có lịch trình sinh hoạt rất tuỳ tiện do đặc thù của công việc nên phải điều chỉnh để phù hợp với việc nuôi dạy con. Tôi học được cách chia quỹ thời gian ra để dành cho mọi việc: thời gian chơi với con, thời gian chăm sóc nhà cửa, thời gian dành cho công việc và thời gian dành để chăm sóc bản thân mình nữa. Kể ra là con dạy cho tôi nhiều điều phết. (Cười)

Nếu có một điều ước dành cho con, thì chị sẽ ước điều gì cho Mật Ong?

– Người ta thường ước những điều mà bản thân mình không có, nên tôi ước con sẽ được lớn lên trong một xã hội văn minh hơn.

Theo afamily

Leave a Reply

Or